OCCISOR
This is a work of FICTION. Any resemblance of characters to actual persons, living or dead, is purely coincidental. The Author holds exclusive rights to this work. Unauthorized duplication is prohibited.
Photo Cover by Pixabay
Header Illustration Copyright © 2018 by Nikita Usal
OCCISOR © 2018 Zelevo Veler
........................................................................................................................
Pauwi na si Alfi ng gabing iyon galing sa puntod ng magulang na mag sasampung taon nang patay. Hindi kailan man nakaligtaan ni Alfi na dumalaw sa kanila taon-taon tuwing anibersaryo ng kanilang pagkamatay. Palagi itong nagdadala ng bulaklak at lutong ulam para doon mananghalian, magpahinga at mag palipas ng oras hanggang hating gabi. Naka libing sa isang pribadong sementeryo ang mga labi ng magulang ni Alfi. Malaki ang pamana ang naiwan kay Alfi kasama na ang lahat ng ari-arian ng kaniyang mga magulang. Wala na siyang ibang nakilalang kamag-anak kahit pinsan, lolo o lola. Sa edad na walong taon ay natuto na siyang mabuhay ng. mag-isa kasama ang katiwala ng kanyang magulang na si Wilton. Halos dalawang dekada na nagtatrabaho si Wilton sa kanilang pamilya bilang assistant ni Mr.Cilio. Siya na halos ang tinuturing ni Alfi na pangalawang ama dahil si Wilton na ang kasama niya mula ng maulila sa magulang. Strikto si Wilton, kahit na hindi siya ang ama ni Alfi ay pinagbabawalan padin niya ito magbisyo tulad ng pag-inom alak, pagsugal at paninigarilyo. Pero hindi nito pinabayaan si Alfi lalo na sa mga pagkakataon na kailangan ni Alfi ng pangalawang Ama. Matanda na si Wilton, walang asawa at wala nading' kamag-anak, Kaya mas pinili nalang niya magsilbi sa pamilya Cilio habang siya ay nabubuhay.
Mag-aalas diyes nang dumating si Alfi sa bahay. Agad naman siyang sinalubong ni Wilton para ipaghanda ng makakain.
Wilton: "Sir Alfi, the usual dinner?"
Alfi: "Oo Wilton, gawin mo ng tatlo dahil maya-maya ay dadating na rin si Hario at Maui."
Wilton: "Sige po. Ah! Sir, dito din ba sila matutulog? para ma-ihanda ko na din ang dalawang guest room."
BINABASA MO ANG
OCCISOR (ON GOING)
Mystery / ThrillerAnong' meron sa kwarto? Nasaan ang susi? Bakit hindi ako pwedeng pumasok? Sino ka ba talaga? Ano ba kayo? Bakit may nagdadasal? Sinong pumatay sa kanya? HUWAG BASAHIN ANG LATIN. 2018 © Zelevo Veler