VERDANDI VAN
"verdandi baby~""baby wake up~~"
"Hon, parang may problema si Verdandi na hindi natin alam"
"I don't know what's bothering her, maaga siyang umuwi kanina and I saw her eyes namumugto parang kakagaling sa pag iyak, ang sabi niya naman napuling siya"
"Let her decide whether she wants to share her problems or not to us"
"Baka nakalimutan mong si verdandi yan"
"Yeah your right, She's verdandi, our verdandi"
Naririnig ko sila pero wala akong lakas para buksan ang mata ko, hindi ko pa kayang bumangon.
"Lets go hon, Let her sleep."
"Hmm, tara na"
********
Bigla akong nagising ng mag ring ang cellphone ko, kinuha ko ito at nakita kong si anya pala ang tumatawag.
"Hindi talaga uso sa kaniya ang hello" bubulong na nga lang rinig mo pa.
"Hayy."
"Dandiepoo, nasan ka na ba?! Kanina pa nagsimula ang klase, pasalamat ka excuse ka kung hindi naku, may absent ka na."
Bigla akong napatayo nung malamang may klase pala ngayon at hindi ako nagising ng maaga.
"I'm on my way. Call you later." Seryoso kong sabi at in-end ang call tsaka ako pumasok sa banyo para maligo.
Pagkatapos kong maligo nagbihis na agad ako at bumaba na.
"Good morn---"
"Why didn't you wake me up?" diretso kong tanong kay mama
"You look so tired baby kaya hindi na kita ginising"
"I'm late, I gotta go, see you later"
Umalis na agad ako at ini-start ang engine ng kotse, binilisan ko ang pagmamaneho hanggang sa makarating ako sa parking lot ng school. Ipinarada ko ito tsaka ako tumakbo papasok ng walang lingon-lingon
"Dandiepoo!!"
"Dandieeepoooo!!"
May narinig akong sigaw kaya huminto ako at nilingon ang babaeng kung makasigaw parang huni lang ng ibon sa sobrang nipis ng boses at hina nito.
"Buti naman at narinig mo ko," Hinihingal niyang sabi.
"Ba't nasa labas ka? Eh diba class hours na"
"Maagang nagdismissed ang teacher" Nakangiti niyang sabi
"Ish. Hindi ako nakapag-attendance" Inis na sabi ko.
"About that, don't worry walang attendance ngayon"
"Is that so, okay then I'm going home" Walang gana kong sabi at nauna ng maglakad. Naramdaman ko namang nakasunod siya sa akin
"Dandiepoo bakit uuwi ka na agad? May next class pa tayo diba?"
"Stupid, wala na tayong klase, On Monday,Wednesday, and Friday 7am to 7pm lang tayo ng gabi while on Tuesday and Thursday naman 8-10 ng umaga lang tayo" paliwanag ko
BINABASA MO ANG
Strumming Hearts (HIATUS)
General FictionWhat makes up a band? A drummer who creates and accompanies the music. A bass guitarist who is responsible in establishing the beat. A pianist who gives melody to the music. A lead guitarist who is the featured guitar and a rhythm guitarist who supp...