Chapter 28:For the first time

1K 11 0
                                    

Brent's pov

Tinawagan ako ni renz para makita si bree.Dun sa apartment ni jes.Andun din yung tropa.Sinundo ako nila em,maicy at jhay sa condo ko.

Kinakabahan ako.Di ko alam sasabihin ko kay bree.Ang alam nya nasa ibang bansa lang ako para magtrabaho.

Nervous? tanong ni em habang nagda drive ng car

Sobra sagot ko

Katabi ko si jhay.Si em at maicy nasa front seat.

Kaya mo yan,pre.Malaki na si bree kaya maiintindihan nya yan.Matalino pa sya. jhay.

Dumating na kami sa apartment ni jes.Andun din si rainne.

Pumasok kami sa loob.Ako parang hiyang hiya.Wala si renz dun.Ang sabi nya oras daw namin ni bree yun kaya ayaw nya maka abala.Ang bait ni renz talaga.Sobrang pasalamat ako sakanya sa mga ginawa nya para sa anak ko.

Andun din si kuya mark.Si manang at si yaya.Na niyakap pa ako at tuwang tuwa.Nasa taas pa daw si jes binibihisan si bree.

Nauna ng bumaba si jes.Nahiya ko magsalita.Ngiti lang din binigay nya sakin at sinuklian ko din yun ng ngiti.

Maya maya.Bumaba na si bree.Sila rainne,maicy,jm,jhay,manang at yaya.Pumunta muna sa kusina.Kaya naiwan kaming tatlo sa sala.

Mommy,sya yung lalaking sinasabi ko sayo.Yung nakausap ko sa school.Di ba po ikaw yun? sabay lapit nya sakin.

Agad ko naman syang niyakap.Niyakap ko sya ng mahigpit.Di ko namalayang sunod sunod na luha na pala pumatak sa mata ko.

Bakit ka po umiiyak?Mommy bakit umiiyak po sya? tanong ni bree.Kumalas na sya ng pagkakayakap sakin.Ako naman pinupunasan ko luha ko.Nakita ko din si jes na pinupunasan luha nya at sila na nasa kusina na nagiiyakan din.

Mommy whats happening?Bakit umiiyak kayong lahat? nagtatakang tanong pa din ng anak ko.

Baby,di ba nagtatanong ka sakin about your dad?sabi ni jes.Sabay kaming tatlo na umupo sa sofa.Si jes,si bree at ako.First time to.

Yes mom.May family day nga po kami next week eh.Inaasar nga nila ko mommy kasi sigurado wala na naman daw akong daddy.Si tito jhay and tito em na naman daw kasama ko. sabi nya habang nasa harap namin ng mommy nya at nagkukwento.

Ang daldal pala ng anak ko.

Pero sabi ko sakanila mommy.May work si daddy diba?Tska pag dumating si daddy dito susumbong ko sila.Gusto ko na ngang sapakin eh sabi pa nya.

Natawa naman ako at magmamana pa ata sa mommy nya ah!

Naku anak bad yun ha!Wag ganun.Bree,pwede mo na sila isumbong sa daddy mo sabi ni jes

How mommy?Hes not here naman diba?Sabi mi wala syang skype,twitter and fb.So how? tanong nya

Ikaw po kilala mo po ba daddy ko? tanong nya sakin

Totoo nga kamukang kamuka ko talaga sya.Pero may time na hawig sya ni jes.Pero sympre mas lamang ako.Hehe!

Oo kilala ko sya kilalang kilala. sabi ko

Talaga po?Pakisabi po sakanya na miss na miss ko na sya at kahit iniwan nya kami ni mommy love na love ko pa din sya dun ako lalong umiyak.Hinaplos naman ni jes likod ko na ikinagulat ko.Pati sya umiyak din.

Im your dad,bree.Im your dad. sabi ko sakanya habang nakatayo sya sa harap namin ni jes.Niyakap nya ko pero di sya umiiyak.Naka smile pa ata sya.

Im sorry anak sabi ko sakanya.

She wiped my tears.And hold my face.

Why are u saying sorry daddy? tanong nya

Kasi iniwan kita. sabi ko.

Daddy,everything happens for a reason. at niyakap nya ulit ako at hinalikan.

Lalo akong umiyak.Ganito pala pakiramdam.Umpisa palang to pero grabe.Parang puputok dibdib ko sa sobrang iyak.

On the other side,ang sarap sa pakiramdam.Na makita ko ulit anak ko.At mayakap ko sya.Handa na kong maging ama.Without my parents approval,nagawa ko maging ama para sa anak ko.Kahit itakwil na nila ko.Kaya ko na naman buhayin anak ko.

Simula ngayon i will do my best to be the best father for my daughter..

*End of pov*

Mom @ 16 (The new beginning) COMPLETEDTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon