Miyaka's Pov
"Luis Huwag mong iwanan si Miyaka doon ha" Sabi ni mama
"Opo tita Tara na bakla" Sabi ni luis
"at tita luise po ok not luis coz it's so yuck😷😷 Girlalu din po ako noh!" dagdag nya pa yup you read it right bakla talaga si luis ay este si luise pala hahaha(A/N :Luise It is pronounce as Lucy got it😉)
"Ay ang batang to Oo bilisan nyo na ayaw nyo naman maging late noh?" sabi ni mama
"Of course so we are living now" Sabi ni bakla.(Charming Need Chomp High school)
"Bakla Huwag kang magseparate sa akin ha" Sabi ni luise
"Ok" sagot ko pero wala pang isang minuto nagkahiwalay na kami ni Luise. Sa dami ba naman ng studyante dto tignan natin kung hindi ka mahiwalay sa mga kasama mo. diba? kaya nag naghiwalay kami. (Hindi po break hiwalay as in separated ganon po)Doon nalang ako pumunta sa sulok na malapit sa teen center na laging sinasabi ng mama ko sa akin. Ng matapos sa kakasalita ang principal at sinabi nya na "you may now go to your respected classroom " ay nagugulo ang isip ko kasi hindi ko alam kung nasaan ang classroom ko mabuti na lang may nakita akong babae.
"Miss anong section mo?"
"Daisy. ikaw" (daisy po yung pangalan ng section. Hindi ung name nya) sabi ng babaeng may lunal sa mukha."Santan. so sabay na lang tayo sa paghahanap. ok lang ba?" sabi ko (take note again:santan is my section).
"Sure" sabi niya. Pero nang makita na niya ang room nya iniwan na niya ako pero tinanong nya ako kung ok lang ba?
Sabi ko ok lang kaya it's not her fault ha pero nanlulumo talaga ako promise that time mabuti na lang at nagtanong ako sa teacher.
"Excuse me po ma'am nasaan po si ma'am Joanna Fuentes?"
"Ay mga batang ito Oo ayon ho" sabi ni ma'am.Nang lumingon ako may nakita akong magandang babae with my classmates kaya sumunod ako sa kanila. Ay tanga ko talaga bakit ngayon ko lang naisip magtanong arrggghhh nakakainis ka self😡😤😣 kasi mga number lang ng room yung tinitignan ko eh.
(Fast forward)
Pagkatapos namin magmeet sa advicer namin atsaka pagcopy ng aming schedule ay nag hahanap na kami ng aming mga guro sa aming mga subjects. Nagdecide kami na maghihiwalay kami para madali namin mahanap ang aming classroom ng makita ko ang pinsan kong si Ethan kaya tinanong ko sya.
"Couz anong section mo?"
"Rose" sabi ng pinsan kong si ethan . Wow ang tipid magsalita ang lolo nyo😐😟
"Ah alam mo kung saan ang room ni maam Hilga?" sabi ko."No. Magkayear lang kaya tayo" sagot nya.
"Ay Oo nga pala stupid me tss...Ah sabi ko nga eh adiyos" sabi ko sa sarili.
"Tss... Crazy girl" sabi nya.
Ay! Ang sama nya kita nyang may kasama ako tapos pinahiya ba ako. tch...
So, in order to hide my face, I bow my head and cover it with may hair. After my cousin said that he leave us alone.
"By the way kanina pa tayo magkasama baka gusto nyo magpakilala sa akin but before that I want to introduce my self first. Bonjour Everyone my name is Miyaka Elizabeth Parco, I am 13 yrs. Old and you are?"
(haha. Paulit-ulit lang ang peg sa pag introduce ng sseelf)"Hello I am Rebeca blanca ,14 yrs. old" sabi ni beca
"Fierce Cloak, 13 yrs. Old" sabi ni fierce
"And nice to meet you Miya" they both said. Miya?Hala paano nila nalaman na miya ang nickname ko sa mga friends ko?
"Paano nyo nalaman na Miya ang nick name ng mga friends ko sa akin?"
"Tss... Crazy Girl" beca. Wow nakiki crazy girl na rin sya oh...
"Duh miya. Miyaka diba name mo. That's why naging miya ka tss... Crazy girl." fierce. Waaaahhh sumbong ko kayo kay mama nakiki Crazy girl na kayo sa akin. Tss... Lagot talagang beki na yun sa akin. Kahit lalaki talaga sya, beki ang itinatawag ko sa kanya kapag sinasabihan nya ako ng 'CRAZY GIRL'Pasalamat sya na alam kung mapapahiya lamang siya kapag tinawag ko syang beki.
(Fast forward again)
"Miya kanina ko pa yan nakikita ang pinsan mo huh?" Beca said.
"Oo nga miya parang sinusundan ka?" Fier said
"Don't be silly fier, beca, he is just looking for their classroom" I said.
Fier at beca na ang tawag ko sa kanila ok lang daw sa kanila kung yun ang tawag ko eh Maganda daw bagay sa kanila hehehe.
"Guys tara na tama na ang rest let's look for our room na." I said
"Ok Miya. But wait you forget your umbrella" Fier said.
"Miya can I ask you a question" Beca said. I just nodded to her as a sign of yes
"Why did you bring an umbrella? Don't tell me na nakakakita ka ng ghost like the girl in hwayugi?" Beca said.
Mahaba kasi yung payong ko katulad ng babae sa hwayugi but pang oldest yung umbrella ko eh. Mapagtripan nga whahahahaha.
"What if I say yes" I said then look at thier face. Pffttt it's so price less hahahahaha.
"Just kidding hahahaha. But half of it is true like I can see a ghost but the ghost that I seen are nice. Also, for the weather like if it is raining. Meron akong payong para hindi ako magkasakit kasi alam nyo ba na madali lang akong magkasakit kapag may kasama akong may sakit kaya nga hindi ako pinupunta ni mama at papa sa hospital eh mahina kasi yung health ko eh."
"Ah kaya pala napakapale ng mukha mo" Fier said. Hindi ko na sya sinagot kasi nandito na kami sa filipino dept. Atsaka hindi ko rin alam ang isasagot sa kanila noh. Ng papaakyat nakami narinig ko yung tawanan ng mga lalaki ng hinanap ko kung sino yung tinatawanan nila... Napababa nalang kami ulit kasi pababa yung sign na inakyatan namin eh. Kaya umakyat ulit kami sa pataas na pero tuloy parin sila sa pagtawa. Ay tanga namin Oo dapat nagderitso na lang kami pataas yan tuloy mukha kaming uto- uto.(A/N: oh baka ikaw lang tinatawanan nila kasi sa liit mong yan may payong kang dala na parang tungkod hahahaha)
Miya: ay ang sama mo author hmp...
(A/N: Hahahaha ito na oh sorry na pfftt...)
Miya:Ewan ko SAYO AUTHOR!!!
Huwag na nga natin pansin si author mababaliw lang kayo sa kanya tch...~~~~~~•~~~••~~~~~~•~~~~~~•••••••••~~~~~~
Later na natin Itutuloy ang part 2
BINABASA MO ANG
Invisible in his EYES.
FanfictionTaglish Naranasan nyo na bang magkagusto sa isang lalaki? Yung tipong lahat handa mong gawin para sa kanya. Yung tipong inaaway mo na ang lahat ng umaaway o nang lalait sa kanya. Yung tipong kinicurse mo na rin ang mga naging girl friend nya. Yung t...