Chapter 39-Nakidnapp si Ace?!

117 12 4
                                    

Jane's P.O.V 

3 days passed simula ng makauwi kami dito sa pilipinas, at simula ng makita ko ang pangyayaring magtutulak sakin para tuluyan syang kalimutan. Pupunta ako ngayon kina ace, siguro sya na lang yung makakapag-explain sakin ng mga nangyari at saka siguro kaya ko na syang patawarin. 

"Gusto mo bang samahan ka namin?" pangungumbinsing tanong ni belle.

"Ok lang ako, si ace naman yun eh. Kilala ko yun, pinsan ko sya" sabi ko ng mahinahon.

"Pero kahit na pinsan mo sya nagawa nya ka paring traydorin. Gets mo ba ako?" tanong ni jen, parang gusto kong umatras dahil sa sinabi nya pero keri toh.

"Shut up jen, nakapagdesisyon na sya. :/" ishie. Lumapit ako sa kanila at saka inihug tas kumalas.

"Keri toh. Babalik din naman ako mamaya eh. Bye~~~~" Lumabas na ako saka sumakay sa kotse. 

[30 minutes later] 

Nandito na ako sa harap ng bahay ni ace, kinakabahan ako, parang gusto kong tumakbo palayo! Pero kelangan ko syang makausap. Pinindot ko ang bell button saka may lumabas na katulong.

"Ay ati kayu pu pala. Anu pung ginagawa nyu dito ati?" [Basahin na parang bisaya] sabi ni selia ang katulong na bisaya nina ace.

"Gusto ko sanang makausap si ace, nandyan ba sya?" ng itanong ko yun parang nag-alinlangan si selia kaya agad syang pumasok at lumabas naman sina tita. Nag-bless ako sa kanila at saka inihug.

"Tita si ace po?" tanong ko sa kanila, biglang kumunot ang noo nila saka nagsalita.

"Wala ba si ace sa inyo? Kagabi pa syang wala dito. Sabi nya pupunta daw sya sa inyo." mahinahong may halong kabang sabi ni tito.

"Wala po. Hindi ko pa po sya nakikita simula nung dumating ako dito." kinakabahang sabi ko. 

*riing riing* 

"Excue po muna tita." tumango lang sila.

[Hello jane may masamang balita] sabi nina jen.

[Ha? Ano?] sagot ko.

[May natanggap kaming su- sulat] halatang natatakot sya dahil sa tunong ng boses nya.

[Ano nga yun? Pinakakaba mo naman ako eh!] 

[Si ace ki- kinidnapp] 

[HA? Sinong kumidnapp? Kilala nyo ba?] 

[Hindi! Pero mayroong nakalagay na DM sa sulat na natanggap namin.] agad kong pinatay ang tawag saka pinuntahan sina tita.

*toot toot* 

"Tita si ace po" 

"Anong mayroon sa anak  ko?" tanong ni tita.

"Kinidnapp daw po sya" at pagkasabi ko nun nahimatay si tita. "Ako na po bahala, ipasok nyo na po si tita. Kalma lang po kayo" sabi ko kay tito.

Sumakay na ako sa kotse at nagdrive pabalik sa bahay namin, nakita ko sina jen na naghihintay sa may garage. 

"Ito oh" ibinigay sakin ni ishie yung sulat.

Hinahanap nyo ba si ace? Gusto nyo pa ba syang makitang BUHAY? Pwes layuan nyo na si luis at ang buong SH. Kung gusto nyo pa syang makasama ng matagal. 

                                                                                               Loving DM 

Kinabahan agad ako at natakot, pano kung may masamang mangyari sa kanya? Ng biglang mag-ring ang cellphone ko. 

[Hello? Sino toh?]

[Si DM, Gusto mo pa bang makita ang mabait mong pinsan? Pwes layuan nyo ang SH] 

[Hindi na namin sila pinapansin ni kinakausap! Ano pa bang gusto mong gawin namin?] 

[Hindi ako naniniwala! Jane! Wag na wag mong isusuko ang SH, hindi nyo alam kung gano sila nalungkot nung mawala kayo! Kaya wag nyo sila iwan! Manahimik ka ace. SIge na CIAO]  

 *toot toot* 

"Anong sabi?" tanong ni belle.

"Hawak nya si ace, Kelangan ko syang makuha! Pero hindi ko alam kung nasan sya" Pagkatapos kong sabihin yun sumakay na kami sa kotse at naglibot sa buong village. Pero wala talaga kaming nakita :'( I Hope Ace is okay :( 

~~~~~~~~~~~~~~~~~

Oha! Two updates for this week ^_^V Love you all. 

Friendship Vows (SUGAR HIGH)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon