This Song Is For You ♡

1 0 0
                                    

'Matagal ko ng itinatago mga ngiti sa munti kong puso batid kong alam mo na umiibig sayo..' -- Hindi ako naiinis sa kanya naiinis ako sa sarili ko dahil wala akong lakas ng loob na ipakita sa kanya ang nararamdaman ko.

'Bakit di mo pansin itong aking pagtingin, bakit di mo ramdam ang tibok nitong dibdib kaibigan lang pala ang tingin mo sa akin.' -- Ganon na ba ako kagaling magtago ng nararamdaman ko at hindi mo man lang napapansin ? At kahit ni minsan hindi ko sinabing kaibigan mo ko.

'Kung ako ba sya mapapansin mo ?' -- Nong unang kumalat ang chismis na gusto ni Janet si Kai sobrang nasaktan ako non. Si Janet kasi may lakas ng loob na ipakita na may gusto sya kay Kai.

'Kung ako ba sya mamahalin mo ?' -- Lagi ko lang naiimagine kung gano kasarap maramdaman ang pagmamahal ni Kai. Naitanong ko din kung ano ang feeling ni Janet na nakakasama nya si Kai.

'Ano bang meron sya na wala ako ?' -- Lagi ko ng naikukumpara ang sarili ko kay Janet kahit dalawang beses ko pa lang sya nakita.

'Kung ako ba sya iibigin mo ?' -- Pero ngayon ko lang naramdaman ang pagod, umiiyak, nagseselos, nagagalit at nasasaktan kahit wala akong karapatan. Huminto na ako sa pagkanta pero patuloy parin ako sa pag strum ng gitara.

-

Binasa ko ulit ng laway ang lips ko then I bit my lower lip, napailing pa ako at natatawa. Desperada ? Ako yon, akalain mong ako pa talaga ang kakanta para sa kanya ? Then I stop struming the guitar at ibinigay kay Sir.

'Excuse me, Sir'. Hindi ko na hinintay ang sagot ni Sir at lumabas na. Wala naman kasing umiimik kahit isa sa kanila.

*

Nang makalabas na ako ng room napailing na lang ako. First time kong ginawa to kahit nong elementary ako wala talaga akong ginawa as in ngayon lang parang hindi ako makapaniwala. Nag text ako kay Kuya sinabi ko sa kanya ang nangyari at ang replay nya ?

'Umuwi ka na dito, pag-usapan natin.' Napangiti naman ako don at pumasok na ulit ako sa room. Pag pasok ko nagsigawan sila lalo na si Lenie talak ng talak pinaghihila pa ako. Si Sir naman nakangiti lang. Tuloy-tuloy lang akong pumasok at kinuha ang bag ko hindi ako tumitingin sa kanila.

'Sir, pweding mauna na akong umuwi ? Emergency lang.' Kahit nag-aalanganin ang pag tango ni Sir ay umalis parin ako natahimik naman sila napapailing na lang ako.

PAKi SABi NA LANGWhere stories live. Discover now