Chapter 3: Adjustment

1 0 0
                                    

Rya POV

"Wow! Mom! Dad! This apartment is really amazing! I like here!" I said habang nililibot ang buong apartment na binili nina mom at dad para sakin.

"Of course naman my sweetie. It's all for you. Mag aaral ka nang mabuti huh! Dito ka titira habang nag i stay ka dito sa pagpasok mo. Okey?!" Mom said.

"Yes. Thank you mom!" Sagot ko sabay yakap ko kay mom.

"By the way sweetie! Iiwanan namen dito si Mike para bantayan ka. Actually dalawang kwarto ang binili nameng apartment para kay Mike yung isa." Dad said.

"Bantayan? Mom! Dad! Hindi nako bata para bantayan!" Naiinis kong sabi.

"Hayy naku anak. Iniwan namen dito si Mike para naman may kasama ka sa apartment mo." Explain ni mom.

"Duhh!! Mom! Bakit hindi nalang si Yaya Mae?" Naiinis kong tanong.

"Kase si Mike, kaya ka nyang ipagtanggol at matanda na ang yaya Mae mo." Sagot naman ni Mom.

"Oo na po mom!" I said.

"O sweetie! Kailangan na nameng umalis. May meeting pa kame this afternoon about sa business natin. Yung panggastos mo, kumuha ka sa bank account mo. Ako na ang bahala sa allowance mo linggo linggo. At pagkatapos nga pala ng meeting namen, diretso uwe na kame ng mom mo." Dad said.

"Mag iingat ka dito sweetie huh! We love you so much!" Mom said habang nakayakap saken.

Habang magkayakap kame ni mom ay yumakap din si dad.

"Mom! Dad! Mamimiss ko po kayo!" Malungkot kong sabi.

After that ay inihatid ko si mom at dad sa gate. Pagkaalis nila ay pumasok na ako sa loob.

"Nasaan ang mga gamit ko?" Tanong ko kay Mike.

"Nasa kwarto nyo na po ma'am!" Sagot ni Mike.

"What do you wanna eat?" I ask Mike.

"Kung ano po ang gusto nyo." Sagot naman ni Mike.

"Intayin moko. I'll just change my clothes okey?" I said habang naglalakad papunta sa kwarto ko.

Hinubad ko ang dress na suot ko at nagpalit ako ng short at white na t-shirt. After that ay lumabas na ako.

"Let's go?" I ask Mike.

Ngumiti lang sya. Lumabas na kame ng apartment at naglakad sa labas.

"Whoaa... I really like the weather here! Sakto lang ang lamig. Hindi katulad sa Hawaii ang init. Right?" Nakangiti kong sabi.

Ngumiti lang sya sa sinabi ko. Hayyy ang lalaking to! Napakatahimik na tao.

"Hmm! You know what, I really want to eat kimchi. The real kimchi. I mean yung made here in korea talaga. Gusto mo rin ba?" I ask him.

He just smile again at tumango sa sinabi ko.

"You know what?! You're so annoying! Hayy!! Bahala kanga dyan!" Naiinis kong sabi pagkatapos ay naglakad ako ng mabilis.

Mabilis akong naglakad and I don't know kung nasa likuran ko parin sya. Kase I never look back simula nung nauna ako sa kanya.

"Hayyy!!! Nakakainis syang kausap! Ngingitian ka lang pagkatapos ay tatango! Hayy tao ba sya?! And worst! Makakasama ko pa sya dito sa korea at sa mismong apartment ko pa!!! Hayyy!!!!!!" Naiinis kong bulong habang naglalakad.

Nagulat nalang ako nang may humila sa braso ko. Nang tingnan ko ay isang korean na lalaki at may kasama pa syang tatlong lalaki.

"Hey!! What are you doing!" I ask.

The Other Kingdom : AgarthaWhere stories live. Discover now