Chapter 7: The Bad Luck

1 0 0
                                    

Elisse POV

"Umorder kana. What do you want?" Robi said.

"I think it's too much. Pwede bang lumipat nalang tayo ng restaurant?" Nahihiya kong sabi kay Robi.

"Mas mapapamahal tayo kapag sa ibang restaurant tayo kumain. Dito libre lang." Robi said.

"What? What do you mean by libre lang?" Nagtataka kong tanong.

Maya maya ay lumapit samen yung Manager ng restaurant.

"Mr. Han nandito po pala kayo. Hmm. Who's that beautiful lady? It's the first time na nagsama kayo ng babae ah." The manager said.

"Manager Ahn she's Elisse, my friend. Elisse he is Manager Ahn." Robi said.

"What do you want Sir? Iuuna ko na yung order nyo." Manager Ahn asked.

"Yung mga specialty natin." Sagot ni Robi.

"Sige po Mr. Han. Just for a minute nalang po for your order." Manager Ahn said.

"Thank you Manager Ahn." Nakangiting sabi Robi.

"Bakit kung makipag usap sayo yung manager akala mo ikaw yung boss nya?" Tanong ko.

"Kase ako naman talaga ang boss nya. This is my own restaurant. I love cooking kase." Nakangiting sabi ni Robi.

"Talaga? Ang yaman mo pala talaga." I said.

He just smile at me.

Hayy... Hanggang ngayon hindi ko parin alam kung paano ko sasabihin kay mommy ang nangyari. Baka mag alala sya. Hayy... Kailangan kong gumawa ng paraan para magkaron ako ng pera. Inikot ko ang mga mata sa buong restaurant habang nagiisip ng malalim. Pero napangiti ako nang makita ko ang karatula na nakasabit sa gilid ng pintuan ng restaurant. "Wanted Waiter"Nakasulat dun sa karatula. Yun!! Yun na ang sagot sa problema ko.

"Hmm... Robi. Yun bang nakasulat dun sa signboard, totoo ba yun?" I asked him habang nakaturo sa may bandang pintuan kung saan nakasabit yung karatula.

"Yes! We need waiters lalo na ngayong dumadami ang cotumers and guests. Bakit mo tinatanong? Wag mong sabihin na mag a apply ka." Tanong nya.

"I need to have work to provide my own needs. At para makauwe nako sa US." I explained.

"You don't have to. You're a exchange student from US right? Ang school na ang magpoprovide ng mga kailangan mo. At ang school na rin ang bahala sa paguwe mo." Robi said.

"Pero yung mga documents ko, nandun sa maleta ko. Hindi ako makakapasok sa school without my documents. And also my passport, nandun din sa maleta. Hayyy bakit kase naniwala ako dun sa lalaki na yun!" Naiinis kong sabi.

"Don't you remember? We owned the school, I'll help you." Nakangiting sabi ni Robi.

"Thank you so much Robi. Pero please let me apply here. Please!" Pakiusap ko kay Robi.

"Kung yan ang gusto mo. Pero you don't need to apply kase tanggap kana. Pwede kanang magsimula whenever you wanted." He said.

I don't know. Pero diba I should be happy on what he said. Pero bakit hindi ko magawang ngumiti?







___________________________________

Robi POV

"Elisse?! Elisse!" I said para kunin ang attention nya kase mukang ang lalim ng iniisip nya.

"Ahm. What?" Parang natauhan nyang tanong.

"Hmm.. Are you alright?" I asked.

"Bakit ang bait mo sakin? Bakit kung tratuhin moko, parang matagal mo na akong kakilala? At parang familiar yung muka mo sakin. Nagkita na ba tayo noon?" She asked.

The Other Kingdom : AgarthaWhere stories live. Discover now