Tres

18 2 0
                                    

Bumaba na ako galing sa kwarto pagkatapos kong mag-ayos ng sarili. Baka may ibang kasama pa ako sa bahay at magtaka sa mga kilos ko,edi buking ang peg natin bes.

Dumeretso ako sa dining ng bahay na parang kabisado ko na ang pasikot sikot dito. Naks,feeling matagal na ako rito ah.

May nakahanda nang ga pinggan pero wala akong makitang mga ulam. Aba't-

"Good morning Sir Jairo. Ako na po diyan."
May isang scenario sa isip ko na ang cold ni Jairo-este nang katawan nito sa mga katulong sa bahay na para bang susundin ko.

Kaya ang ginawa ko ay tumango nalang at pa cool na umupo.

Umalis na siya pagkatapos niyang ihanda ang kakainin ko kaya sinimulan ko nang kumain.

"Good morning,Twinnie!" Napaubo ako sa biglang sumulpot

Babae ito. Maganda rin at kamukha ko. Teka,Twinnie? Kambal ko 'to?

"Hey,you look so pale. Are you still not feeling well,bal?" Hinipo niya ang noo ko.
May lumabas nanaman na isang scenario na ang sweet ko sa Kambal ko-at sa Mom ko.

Okay? Magandang binibini,gawain mo ba 'to?

"I-im fine. I'm fine. Don't worry." Inalis ko ang kamay niya mula sa pagkakahawak ng noo ko.

"Oh...kay. I'm not convinced. So,how was your sleep?" Umupo siya at lumapit sa kanya ang isa pang katulong para paghandaan siya.

Anong ba talagang nangyari kagabi at sobrang pag-alala nila?

"Wait...what happened last night?"
She look at me like are-you-old-enough-look'

"You don't remember? My gosh kambal. Papasok ka na sana sa room mo kaso bigla kang nawalan ng malay. Dinala ka namin ni Mom,we thought na baka may sakit ka or what,but the doctor said you are fine and you just need a rest. So yes,that's all. Let me eat now."
Napatulala ako sa sinabi niya.

Hindi naman ako bobo,baka nagkalipat kami ng kaluluwa nitong lalaking 'to? Baka nasa katawan niya ako?

Gaga,hindi. Yung katawan mo hindi na nag-eexist. Walang nakakakilala sa iyo. Kaya kapag hindi mo magagawa ang iyong misyon ay babalik ka sa katawan mo bilang babae.

Rinig kong sabi sa isip ko. Oh,the beautiful lady just whisper.

"Twin,alam mo ba pumunta dito si Gwen." Sabi niya habang ngumunguya. Hindi ko pa kilala itong kambal ko. Hmp!

"Gwen?" I asked back.

"Yeah,the die-hard-bitch-lover of yours. Kinakamusta ka at nagtanong kung papasok ka ba bukas." She said and start eating.

Hmm Gwen. Gwen. Gwen. Oh,Gwendolyn Aizen. Wala lang,bigla lang nag-pop up sa isip ko yung full name niya. Die hard,huh? Edi palagi akong mab-bwesit nito. Haha.
"Miss Jayden,heto na po ang inutos niyong cake." Sulpot ng katulong.

"I'm done. Labas lang ako."
Tumango lang siya-kambal kong si Jayden pala at saka niligpit ng katulong yung pinagkainan ko.

Dumiretso ako sa poolside. Nagtaka pa ako syempre kung bakit ko alam yung daan patungo dito.
Umupo ako sa bench at nagmumuni muni.

Iisipin ko kung bakit ang pogi ko at kung bakit ang yaman yaman nitong pamilya ko ngayon. Nasaan na kaya yung Daddy dito?

Paano kaya ako haharap bukas sa school na hindi ko nga alam kung anong estado ng buhay nitong si Jairo doon. Baka basagulero? Bully? Womanizer? Naks,eh sa banal ako hindi ko magagawa 'yon.

Magandang binibini,please guide me.

It All Started With A Paper (RPW Series #2)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon