Otso

9 1 0
                                    

GWEN's

Jairo and his weird attitude. I don't really get it. I mean, sometimes i don't really get him. Pero iba na ngayon. He's been so showy and a little bit talkative. Three months makes him more expressive.

"Ang tahimik mo. Any problems?" I asked. Alam ko namang meron. Pagkatapos naming kumain kanina hindi na siya nagsalita. I just don't know their family history though.

Tumingin lang siya sa akin at umiling. Nasa pool side kami ngayon at umiinom ng wine. Breezy night. Tumahimik nalang ako kasi alam kong wala siyang balak magsalita.

Napansin kong patingin-tingin siya sa akin pero kapag nahuhuli ko naman ay bigla itong iiwas. What's with him?

"Are you fine?" I asked again. This time tinitigan niya ako.

"C-can I hold your hand?" He said stammering. Bumilis ang tibok ng puso ko sa tanong niya.

"Y-yes..of course." Walang alinlangang hinawakan niya ng napakahigpit ang kamay ko. He squeeze it. Rinig ko ang pagbuntong-hininga niya ng dalawang beses.

"I...i just don't get it." He said without looking at me.

"Get what?"

"I don't know? I can't say what I am thinking right now. My mind's really a mess."
As usual,Jairo.

Tahimik ulit kami. Kita ko sa peripheral vision ko ang rebulto ng aking magaling na kapatid.
Hindi ko nalang siya pinansin.
I don't love my sister nor hate her. But I have this feeling that I should keep this guy beside me. Ayokong maagawan. Nakakasawa na.

"Do you really love me,Gwen?" Tumingin ako sa kamay naming magkahawak dahil bigla niyang hinigpitan ang paghawak nito. He said it without looking at me.

"I...yes. I do love you,Jairo. Hindi pa ba sapat ang pinapakita ko?" I may sound desperate but I don't care. I love him way back when we were in our diapers. Pero noong nalaman kong si Fumi at Jairo ang dapat magkatuluyan ay gumawa na ako ng hakbang.

"Hmm." Tumayo siya at pinagpagan ang likod niya. Tiningnan niya ako sa mata.

"You should go home now together with your sister. Sleep early,Gwendolyn. Good night."
Sabi niya at umalis na.

I can't control the beating of my heart right now. I mean yeah, I'm inlove with him but never as in never siya lumalapit sa akin. Ni ayaw nga akong hawakan. But now? Damn, kinikilig ako!

"Tapos ka na?" Tinaasan ko ng kilay ang magaling kong kapatid. Pataray niya pa akong tinanong.

"Pake mo,sister?" Tumayo ako at taas-noong umalis sa poolside. Papasok na sana ako sa front door ng mga Messiah para magpaalam pero biglanh nagsalita si Fumi.

"You can't get him away from me,Gwen. He's mine and mine alone. Ayaw niya sayo!"
Tsk! Akala mo kung sinong santa.

"Yeah shut up bitch."

It All Started With A Paper (RPW Series #2)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon