Lessons of Realizing 3

58 2 0
                                    

IanYuki ^_____^. Ako na naman po ang nag-write ng chapter na ito. Na-inspired po ako sa quotation ng epilogue ng She Died by HaveYouSeenThisGirl.

"Nothing happens until something moves" 

It's a quotation by Albert Einstein. This chapter is dedicated to HaveYouSeenThisGirl. ●ω●

---

Nomirin's POV

After taking our recess, we went back in the classroom and near the window, I saw Mai sitting on her seat. Kamiru is already in their classroom, he's not my classmate. I suddenly remembered what I heard earlier on the rooftop. 

"Sinaktan mo s'ya at hanggang ngayon, Kaito, hanggang ngayon, sobrang nasasaktan pa rin si Mai. At ngayon, bumalik ka? Para saan? Sasakta mo ba ulit si Mai? Hindi na ako papayag, Kaito. Ayaw ko na uling masaktan at makita pa na umiyak si Mai. Pro-protektahan ko s'ya."

I know Mai is hurt, she needs someone to tell her problem. She needs someone to show her weakness. She needs someone who will listen. And as her friend, I'll listen. I'm not intruding their private life. Something is wrong and it needs to be fixed before it even grows wider. Nilapitan ko si Mai at tumingin s'ya sa akin ng may smila sa face. A smile that when you look at her face, she seems happy but if you look closely, you'll see the sadness that she's trying to cover with her smile.

Dahil 'ala naman ang teacher namin dito, kailangan ko nang simulan ang pag-aayos ng kailangan ayusin. Kapag walang mag-aayos ng gulo na nangyayari sa kanila, kapag walang kikilos sa kanila, walang mangyayari, hindi nila maiintindihan ang isa't isa.

"Can I ask you about Naoi and Kaito?" Halata sa facial expression n'ya na nagulat s'ya sa tinanong ko. 

"B-bakit mo naman natanong 'yan? A-ah, m-magkaibigan lang kami." She tried to fake another laugh but her voice cracked and I know she managed to control her tears from falling. 

"Hay." I sighed,"This needs to be fixed." Hinawakan ko ang braso ni Mai at dinala papuntang green house. Alam ko nag-tataka s'ya.

"Ah, Nomirin. San tayo pupunta?" Mai asked but I didn't respond.

"Nomirin? Yoohoo~" 

When we arrived at the school's green house, I released her arm.

"Hmm..." Mai mumbled,"Anong ginagawa natin dito?" Mai asked as she sat on the bench.

"Sagutin mo muna ako." I commanded.

"The you make sagot-sagot me muna." Sabi ni Mai ng pabiro para maiwasan sagutin ang tanong ko,"Why did you make hatak-hatak me here?" 

Tumawa s'ya pero alam ko naman na hindi talaga s'ya masaya. Nanatili pa rin akong nakatayo.

"Mai..." at patuloy pa rin s'ya sa pagtawa.

Nang may biglang pumatak na luha sa pisngi n'ya.

Hangang 'yung pagtawa n'ya ay unti-unting humina, nagiging malungkot na ang boses n'ya at tuluyan nang naging pag-iyak ang kanyang pag-tawa.

"Ayaw ko na kasing ma-alala 'yung nangyari dati. Gusto ko nalang kalimutan. S-si Kaito..." Pahina ng pahina ang boses n'ya dahil sa pag-iyak n'ya. I stayed silent, waiting for the next words she will say.

"He broke my heart."

At mas lalo nang lumakas ang pag-iyak n'ya. She said she doesn't want to remember what happened between her and Kaito. She's crying because I asked her. 

LESSONS OF LIFE>on-HOLD<Where stories live. Discover now