CHAPTER 3

2 1 0
                                    


Odette POV

Yinakap ko agad si ate Trina.

"Ate Trina long time no see"saad ko habang nakayakap parin ako sa kanya.

"Ang daya mo ate, di kaman lang pumunta nung birthday ko"dagdag ko habang may halong pagtatampo ang aking tono.

"Alam mo naman detsyy busy ako sa kumpanya nila mommy, pero babawi ako sa susunod na kaarawan mo"sabi nya.

Tinanggal ko ang pagkakayakap ko sa kanya at hinarap sya"promise?"tanong ko sa kanya.

"Promise"sagot nya at tinaas pa ang isang kamay.

"Sabi mo yan ha, aasahan ko yan"sabi ko habang naka pout.

Tumango sya at ngumiti sakin.

Ang ganda talaga ni ate.

*sana all"

Nasa gitna kami ng paguusap ni ate Trina nang sumingit si kuya sa usapan.

"Ano jan nalang ba kayo sa labas?, Pwedeng pumasok oh"natatawang sabi ni kuya sabay akbay kay ate.

Then we enter inside the house.

Pagkapasok namin sa bahay ay nagpaalam na ako sa kanila na aakyat nako sa kwarto ko.

I check the time and I thought it's 7pm.

Dumiretso na ako sa banyo at naglinis na ng katawan.

Pagkatapos kong naghilamos ay humiga na ako sa kama ko.

Di na ako bumaba para kumain dahil pakiramdam ko ay busog pa ko.

Ilang minuto lang ang nakalipas ay dinalaw na ako ng antok ko,dahil narin siguro sa pagod.

~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~

I woke up when I feel the sunlight hit me on my face while I laid on my bed.

*Yawnn*

Pagkatapos kong mag inat ay pumasok na agad ako sa banyo then I do my everyday routine.

Pagkatapos kong maligo ay nag bihis na agad ako ng uniform ko.

*And as expected*

Tumawag na si kuya sa labas ng kwarto ko.

*Knock knock*

"Baby are you not yet done?, baka ma-late ka sa first day of school mo"sabi ni kuya.

"Wait kuya pababa na ako"i shout as I put a baby powder to my face.

"Ok we wait you in the dining baby"sabi ni kuya habang kinatok ng onti ang pinto ko.

"Ok"saad ko habang nakatingin sa vanity mirror ko.

Then I check myself if ok na ba ang look ko.

I put a light lip tint on my lips, I put a baby powder and a light blush on.

Syempre kaylangan medyo pretty ako pagpasok ko ng main gate.

Dapat medyo mala red carpet ang aura ko, yung "it can stunned many boys"

*Chosss*

Pagkatapos kong pagsawaan ang sarili ko sa harap ng salamin bumaba na ako para pumuntang kusina.

Then andun na silang lahat at kanya-kanyang kalatok ng kutsara nila sa kanilang pinggan.

Umupo na ako sa harap ng lamesa at nag umpisang kumuha ng cornbeef sa platito ko.

As I do before I eat, I smell the cornbeef until I depleted the aroma.

Habang kumakain ay sinira ni mama ang katahimikan"oh baby behave ha, first day of school mo".

Unforgivable LoveWhere stories live. Discover now