CHAPTER 26

6 1 1
                                    

Truth and Clash

Matthew POV

Nandito na kami ni Danz sa bahay hindi parin ako maka paniwala sa nangyare. Hindi ko alam kung masasaktan ako o hindi dahil kahit anong pilit kung limutin siya ay mahal ko prin eh.. aarrgghhh.. Pero nakalimutan na niya ako.

"Ok ka lang bro?" Tanong ni Danz

"Hindi, bakit nagkaganon si Jorika?" Naguguluhang tanong ko kay Danz

"Hindi namin alam ang buong nangyare, all we know is when she is already in hospital, nabungo ang sinasakyan niyang kotse ng isang truck lasing yung driver, nalaman naming nasa hospital siya ng tumawag si Tita Erika at doon din namin nalaman ang tinatago niyang sakit, she has a cardio maio-phatic,  ilang days muna siya rito sa Pilipinas but when her heart get triggered muntik na siyang mamatay. Agad siyang dila ng magulang niya sa Korea para doon operahan, sabay na inoperan ang puso at ulo niya, buti na lang at agad silang naka hanap ng heart donor she got stable but she is in coma for one year. Halos mawalan ng pag-asa ang pamilya nila pati na rin kaming mga kaibigan niya pero nagising siya, but she got partial amnesia ang tanging naalala niya lang ay hanggang first year collage siya kaya hindi niya tayo maalala but still naging kaibigan ko parin siya, noong unang mga araw na hindi siya maka alala ay naiinis daw siya dahil may kulang, feeling niya raw ay may nasaktan siya kaya pinipilit niyang maka alala dahil paki ramdam niya ay nangako siya, pero sumuko na rin siya ng wala siyang maalala, wala paring nakakaalam kung ano ang ginawa niya bago siya maaksidente" mahabang kwento ni Danz hindi ko alam kung magagalit ako o maawa sa taong mahal ko --yeah I still love her pero nakalimutan na niya ako at hindi parin mawala yung galit ko sa kaniya.

Pagkatapos ng gabing yun ay hindi ako mapakali gusto ko siyang puntahan pero naging busy ako sa kompanya namin, pinahawak sa akin ni mom ang R Entertainment and also the Ruis Chain of Hotels, my first week here is hectic dahil ang una kong inasikaso ay ang hotels dahil kailangan kong magpakita sa mga investors at pumirma ng mga kailangang pirmahan, and for this week, ang R Entertainment naman ang aasikasuhin ko.

Habang nasa practice room ako ay napansin kong may mga staffs na iba ang uniform kaya tinanong ko si ate Arkira.

"Well, they're from PM Records lahat ng trainees ay scouted by the recording company tapos dito sila eti-train at ang company niyo naman ang bahalang magpasikat sakanila" sabi ni ate Arika na ikinatango ko

"So we still have partnership with the Praks?" Tanong ko at tumango lang si ate Akira

"What if putulin ko ang partnership?" Hindi ko inasahang yun ang lalabas sa bunganga ko

"Well, Jorika will definitely come here because of her madness, at ang pinaka matindi ay baka sunggaban ka niya she loves her tainees here dahil karamihan sa tatanggalan mo ng pangarap ay mahihirap" sabi niya tsaka nagpaalam na aalis na dahil pinapatawag na siya.

Habang nasa opisina ay may naglarong ediya sa utak ko para makita ko siya kaya naman agad kong pinatawag ang secretary ko.

"How may I help you sir?"  Magalang na tanong ni Kevin

"Can you get the last signed contract between R Ent. And Pm Rec." Sabi ko

"Ok sir" sabi niya tsaka lumabas ng opisina ko.

"Here sir and the contract says that tomorrow will be the expiration of the contract pero dahil sa ang mommy mo sir ang dating may hawak ay na rerenew ito kahit hindi pumunta ang CEO ng PM Rec." Sabi niya tsaka ako tumango.

First Snow (Vocalist)Where stories live. Discover now