Chapter Eleven

19 5 0
                                    

Chapter Eleven


It's really official. Boyfriend ko na si Toff. At the age of 22, he's my first ever boyfriend but I know I am not his first. Toff's a good-looking man and I know he has tons of girls way back. That's okay though.


Papasok ako sa opisina ni Jared nang may humawak sa braso ko making me stop. Tinignan ko iyon at nanlaki ang mga mata ko ng makita si Typhoon. He looked... good on his suit.

"W-what are you doing h-here?" Tanong ko.

"I'm the new CEO of VL Holdings." He said a matter-of-fact.

Nalaglag ang panga ko at hinablot ang braso ko. "A-ano?! You're joking, right?"


Humalukipkip siya. "Did I laugh?"


I shook my head. He just gave me a duh look. Inirapan ko siya. "Akala ko ba wala kang interes sa kompanyang ito? Ni wala ka ngang pakialam kahapon sa meeting!"


Goodness! What happened here yesterday? Anong nangyari kay Jared? Alam ba to ni Dad?


"I never said I'm not interested but yeah you were right. I didn't have any interest but to invest but I was thinking about it yesterday and decided I'll take over now since I have the largest percentage of shares." Saad niya.



Napapadyak ako. "I don't have work again? You'll fire me now, right?"



Tumaas ang gilid ng labi niya. "Of course not. I like the idea that you're my secretary now."



"What am I going to say to Jared?" I whispered. Awtomatikong kumunot ang noo niya. Narinig pala niya iyon.


"You don't need to talk to that boy! You're working for me now!" Giit niya.


Inirapan ko siya. "Naging boss ko pa rin siya! Tsaka maka boy ka naman dyan eh mas matanda yon sayo ng ilang taon lang!"



Pumula ang mga tenga niya at mas lalong lumalim ang kunot ng noo.


"And why the hell do you know that?! Do you have some kind of relationship?! Break it up now!" Gigil niyang saad.



I almost laughed, almost. Pero hindi ko ginawa dahil halos umusok na ang ilong niya sa galit.



"Chill, boss. Jared's my cousin." Sabi ko at tinalikuran na siya.



"HELLO, JARED." I greeted him.


"Sup, cous?" Sabi niya sa kabilang linya. His voice is little hoarse. Siguro ay kakagising pa lang.


"You're not the CEO anymore." I stated.


He laughed hoarsely. "Ah yes, I forgot to tell you. Yes, Typhoon Sanchez is the new CEO. Your new boss."


"Bakit ngayon mo lang sinabi? Gulat na gulat ako ng sabihin niya iyon kanina!" Reklamo ko.


"I forgot!" He chuckled. "Anyway, you're in good hands. The company is too so don't worry, okay?"


I sighed and just replied an "okay". Thinking of working under him is awkward. I mean he rejected my application to work in his company tapos mgiging boss ko na siya sa kompanya namin? I don't even know if Dad knows this!


"Where's the documents I need?"


Muntik na akong mahulog sa inuupuan ko nang sumulpot sa harap ko si Typhoon. I mentally glared at him and handed him the documents. He quickly reviewed it.



"Bring me coffee." Utos niya at pumasok na sa opisina.

Tumayo na ako at nagtimpla ng kape. Hindi ko alam kung ano ang gusto niyang timpla kaya iyong timpla ng kape na gusto ni Jared ang ginawa ko. I quickly knocked at the door and opened it. Pumasok ako at hindi man lang siya nag angat ng tingin. I placed the cup of coffee on his table and I saw he glanced at it.


"Make a new one." Utos niya. Kumunot ang noo ko.


"Ano?" Tanong ko. He continued reading the papers.



"Make a new one, no cream, no sugar." He stated.



Wala akong nagawa kundi ang magtimpla ng panibago. After all, he's the boss and he's way, way different from Jared.

"He's your coffee." Sabi ko sabay lapag ng kape. He just nodded.

Inirapan ko siya at lumabas na ng opisina. I continued working for hours until my stomach grumbled. Tinignan ko ang wrist watch ko at nakitang quarter to 12 na. I quickly knocked at his door and peeped in.


"Sir?" I called


"What?" Seryosong tanong niya habang nakaharap sa laptop.

"What will you have for lunch?" Tanong ko.

"Anything that you think I'll eat."

I pouted but nodded. Ang general naman ni Typhoon!

Bumaba kaagad ako at nagtungo sa malapit na restaurant. I ordered one sinigang for me and putchero for him. I am not sure if he'll eat this pero kumakain naman ako at alam kong masasarapan siya.

Pagbalik ko ay hinanda ko na ang pagkain niya. Kumatok ako ng dalawang beses bago pumasok. Nagtaka ako ng wala siya sa loob. I just shrugged and put his food on the table. Siguro ay may dinaanan lang sa labas. Paglabas ko ay naabutan ko si Amanda na may dalang folder.


"Amanda!" Tawag ko.


Napalingon siya at ngumiti. "Naglunch ka na?" Tanong niya.


"Kakain pa lang. Ikaw? Tsaka nakita mo ba si Sir?"

"Oo, magla-lunch ata." Sabi niya.


Kumunot ang noo ko. "Umalis siya para mag lunch?"

Tumango siya at nagpaalam na. Huminga ako ng malalim bago pumasok ulit sa opisina niya. Kinuha ko iyong pagkain at tinapon. Magpapabili siya tapos kakain din pala ng iba! Nagsayang pa ako ng pera para doon!


Bumalik na lang ako sa mesa ng hindi kumakain. Bigla akong nawalan ng ganang kumain. I took out my phone and texted Toff.



Ako:

Did you eat already?



Toff:

Yeah, you? Sorry I wasn't able to text you. Been busy with work.



Ako:

It's okay. Yep, already ate.

Tinago ko ang cellphone ko at nagsimula ulit magtrabaho. I was concentrated on my work when he arrived. Tumigil siya sa harap ng mesa ko.




"Kumain kana ba?" Tanong niya.



Tumango ako ng hindi siya tinitignan. He stared at me for a few seconds before leaving. I clicked enter and finished the report Typhoon needed. I stretched my arms at humarap. Nagulat ako ng palapit ulit si Typhoon sa mesa ko at sa kamay niya ay ang plastic na may lamang sinigang. He looked angry.



"You didn't eat." Galit na saad niya. "And you lied."



"Nawalan ako ng ganang kumain." Sabi ko.



Nilapag niya iyong plastic. "Kumain ka."



"Wala nga akong gana." Medyo inis kong sagot.



"Do I have to feed you myself?" Matigas na saad niya. "Eat your lunch or you're fired."



Nalaglag ang panga ko. "Nababaliw ka na ba? Eh sa wala akong ganang kumain!"



Pumungay ang mga mata niya. "Eat your lunch, please."


—✿•✿•✿•✿—

Loving TyphoonTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon