Zukie
Obviously, students around me keeps staring at me na ikinaiinis ko na naman. Ke aga-aga naiinis na naman ako. Nawawalan na naman ako sa mood na sumaya. Tsk. As if sumaya ako at tumawa di ba. Halos wala naman yatang magbabago eh. Its still me, the same old cold and heartless girl named Zukie Waerin Lim.
Habang naglalakad kasama si Siri, ay siya namang paghila-hila ko pababa ng palda ko dahil sa sobra nitong ikli. Naglakad kasi kami pagdating namin sa second floor dahil ang elevator ng building ay hanggang second floor lang din pataas. I am wearing my usual hairstyle na ponytail and my usual face expression. Blanko at nakakatakot. Maybe that's also one of the reasons kung bakit sila tingin sakin ng tingin.
"Welcome to the NWest Wing Dining Hall." Biglang sabi naman ni Siri habang naka-akbay sa akin and gesturing her hands like she's showing me the whole dining area. Nandidito kami ngayon at nakatayo sa bukana ng pintuan ng dining hall. Malaki rin ang dining hall at kasyang-kasya ang mga estudyante.
"NWest Wing Dining Hall are for all students na nasa dormitory of Northwest Wing Building. Kaya yang nakikita mo ngayon, magkahalo-halo ang babae sa lalaki. Kung meron nito dito sa Northwest Wing Dormitory, meron din niyan sa ibang dorm building." She said again while smiling. Nakalagay rin ang braso niya sa akin habag tinuturo turo ang mga bagay-bagay sa paligid na hindi ko naman maintindihan. Well, its all about this and that lang naman ang sinasabi niya. "But if you're not comfortable with the dining hall here, every students can visit another building for the dining hall in there. Wala namang bawal na pumunta sa ibang dorm buildings basta wag ka lang lalampas sa curfew."
Naglalakad naman kami ngayon sa isang hallway na punong-puno naman ng mga estudyante. At dahil nasa base floor kami ng gusali, magkahalo-halo na ang lahat ng estudyanteng babae at lalaki. Sabi ni Siri, ang ibang estudyanteng nandidito ngayon sa NWest ay hindi naman talaga totally taga-dito. She suggested na mamaya na kami kumain dahil base sa sched namin, we still have three hours before my first subject na pareho din nang kanya kaya nandito kami ngayon at naglalakad sa hallway. And galing nga kasi three hours and free time ko bago ang first subject.
Kapansin-pansin din naman ang disenyo ng mga building dahil ito ay moderno. Akala ko nga nung una, pati ba naman dormitories nila dito ay tulad ng building ng school na Victorian style.
Kitang-kita rin naman kasi mula sa labas ang pagkakadisenyo ng mga gusali sa iba't ibang wings dahil sa salamin lang naman ang pagitan ng hallway sa labas. Tulad na tulad ng Twin Towers in Malaysia. Sabi sakin ni Siri, yung isang building ay sa lalaki at sa babae ang isang building. Pero ang base floor ay iisa lang dahil nandoon ang dining hall, gymnasium, lockers at laundry room. Narating na rin namin ang ibang area dito sa base floor dahil ayon sa kanya, there's nothing to see above the base floor in which ang tinutukoy niya ay ang mga floors sa itaas. Puro dormitory rooms at ilang comfort rooms lang naman daw kasi ang nasa taas.
"Ilang floors ba meron ang kada building?" I asked her.
"Usually, dormitory buildings has 7th floors only that includes the base floor, but knowing that there's ranking system going on here in Dauntless, Northwest Wing has 10th floors that make this building the tallest of all the dormitory buildings here." Sabi niya sakin ng nakangiwi.
Naglalakad na kami ngayon pabalik sa dining hall para kumain. Bitbit ko rin ang bag ko kanina pa. Then there's something that hit me to ask her something.
"Why do students from the other dormitory buildings bothers to go here just to eat?? And what was that ranking system you're talking about??" I ask her out of nowhere.
Tinitigan niya ako ng nakangiti pero halata sa mukha niya na naiinis din siya, lalo na nang magtilian ang mga estudyanteng babae at magbulong-bulungan naman ang iba sa paligid namin. Maybe ten steps away na lang kami sa pinto ng dining nang mapatigil kami sa paglalakad.
BINABASA MO ANG
Cinderella: The Long Lost Crowned Vampire(HIATUS)(Rewriting)
Fantasy(being rewritten...) Her name was Zukie Waerin Lim. Or so she thought she was. The image and the reality of being the living walking dead. Literally cold, heartless and fearless. Well, every other stories has this kind of MC in their stories but, wi...