Chapter 2.

17 1 0
                                    

“Hello?” Isang pamilyar na boses ang narinig 'ko, Si Carlson.

“Oh, babe. Bakit napatawag ka?”

“Ah. K-kasi.. Can we cancel our date for today?”

“H-huh? Bakit?”

“May pinapagawa kasi sakin si dad. Alam mo naman. Sorry, babawi ako promise.”

“Ah, sure.” Inend 'ko na 'yung call. Its our special day, hindi niya ba alam 'yun? Hindi ba niya pwedeng bukas nalang gawin 'yung pinapagawa sakanya ni tito? Aish. Wala na, badmood na ako.

I decided na mag-gala nalang ulit, pampawala ng bad vibes na sumasa'akin ngayon. Nakakainis talaga. Pero saan ako mag-gagala? Mall? Katamad na. Park? Sige, sa park. Walking distance lang naman ang park mula sa bahay so obviously, nilakad 'ko nalang. Pagdating 'ko dun, ang rami tao. Ano oras na ba? 4 pm na. Andyan na nagsisisulputan ang mga lovers na kung makapag-lampungan e parang wala nang bukas. Harhar. I continue walking nang may mahagip ang mata 'ko. Isang lalaki, may kasamang 2 babae, nakain sila sa tusok-tusok. Si Carlson? May kasamang babae. Ok, chill Brianna. Chill. Nakaside view kasi sila. Naglakad ako pa-harap sakanila pero hindi ako nalapit ah. Trinay 'ko itext si Carlson.

“Asan ka?”

“Nakain muna babe kasama ka-trabaho 'ko.”

“Girl or boy?” Sanay na sakin 'tong si Carlson na kapag ganyan ang text niya ay palaging kasunod na text kung ano babae ba or lalaki kasama niya.

“Girls po. 'Huwag ka po mag-selos ha? Alam mo namang ikaw lang mahal 'ko. Iloveyou.” Yan tayo eh. Mahina ako sa ganito – mga pagiging sweet niya sakin, 'yung iloveyou's niya.

“Okay, sige.” Last text 'ko sakaniya. Tiwala naman ako sakaniya eh. Alam 'kong hindi niya magagawa sakin na lokohin ako.

Hindi na akong nagtangkang lumapit pa sakanila at tuluyan nang umuwi. Lumipas ang ilang oras, nilibang 'ko nalang ang sarili 'ko sa panunuod ng mga movies.

Nagising ako dahil nagring ang phone 'ko nakatulog pala ako nang hindi 'ko namalayan.

“Hello?”

“Baby, Andito ako sa labas nyo.”

Huh? Bakit kaya siya andito? O.o Kinabahan naman ako bigla ah? Anong oras na ba? 8:30pm? Matagal din pala akong nakatulog. Anyways, bumangon na ako sa bed. Inayos 'ko sarili 'ko -- suklay ng konti, ayos ng damit. 'Yan! Okay na. I opened the door and nagulat ako sa nakita 'ko.

But you promised me.Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon