6
"What's wrong ?" Tumayo ka-agad si nikko, he looks worried.
"Dont make a scene," baling niya sa 'akin.
Tumakbo siya patungong taas saka tinanong si Rhopil, agad niya akong binalingan.
"Back up!" Sigaw niya.
Hindi na ako nagdalawang isip na tumakbo patungo sa kanila, Hindi ko na'rin tinignan ang reaksyon ng dalawa.
"What the fuck?" Agad na nanlaki ang aking mga mata.
Agad ko siyang nilapitan, aala siyang damit tanging bra lang niya ang natira "What happened?!" Bulong na sigaw ko, nakagat ko ang pang ibabang labi dahil sa nakita ko.
"Nilalagnat siya, hindi ko siya pweding yakapin dahil kakatapos ko palang maligo. A-akala ko kasi okay lang siya, K-kaya nag pasya akong maligo nalang tapos paglabas ko-"
"I would take care of her," Hinubad ko ang damit ko saka tumabi sa kan'ya.
"My body is warm enough, Makakatulong 'to sa kaniya." kumuha na'rin ako ng kumot para ipagtagpi sa 'amin pareho.
"Hug me-" i command her.
"O-okay lang ako-"
"I said hug me!" Naiinis na sigaw ko, nagkatinginan sina nikko at rhopil sa inasta ko.
"Nokki-" she whispered.
Niyakap ko na siya ng mahigpit, "Kahit ngayon lang. Wag mo muna akong kamuhian." I said while hugging her so tight. Napayakap na'rin siya ng tuluyan sa 'akin at niyakap ko na 'rin siya ng mahigpit.
"We're not going home yet, It's raining outside delikado sa daan." Bulong ko.
"What happened?" Bulong ko.
"It's n-noting, Kailangan ko lang ng mainit." Bulong niya, naramdaman kong sumuksok pa lalo siya sa dibdib ko.
Ramdam na ramdam ko ang katawan niyang dumidikit sa katawan ko, Ang dibdib niya ay ramdam na ramdam ko. Kung gaano 'yon kalaki. Napakagat labi ako sa mga naiisip ko.
Ka tangahan, Nilalagnat na nga siya iniisipan ko pa siya ng masama.
Lumakbay ang kamay ko patungong maninipis niyang bewang. Nanginginig pa'rin siya. Nakayakap pa'rin sa katawan ko, Mas lalo ko pa siya dinaganan para mainitan ang katawan niya. "You don't know how worry i am." Sabi ko, Pumipikit siya at alam kong natutulog na. "Sana pag galing mo, hindi tama ang iniisip ko sainyo ng lalaking iyon." sinapo ko ang ulo niya at hinalikan sa noo.
"Goodnight il mio amore"
...
Nagising akong may yumayakap sa 'akin. Pinatitigan ko ang mukha saka ko napag tantong siya pala ito.
Nokki.
Wala kaming pang itaasnLalo ko nakikita ang matitipono niyang dibdib, at kagabing iyon nakita ko ang part sa kabaitan niya, I don't know what i'm feeling right now. Lalo na at nasa tabi ko siya. Hindi kana ba talaga mag babago? Tiningala ko siya. Pinatitigan ang mga labi. Ang mga pilit mata at ang natural na makinis niyang balat. Lalo pa nakadagdag sa ka pogian niya ang makakapal niyang kilay.
Ganito ka ba dati pa? Bakit naririnig ko sa iba ang bait bait mo? Ang galang mo. ako lang ba ang tina-trato mong ganito?
Ang daming tanong sa iisip ko, Iba ako kung tratuhin niya. para akong hindi tao kung itrato niya.
Pero salamat pa'rin dahil nand'yan siya para bantayan ako, Napalunok ako ng gumalaw siya. Ang mga kilay niya ay unti unti tumataas, Ang noo niya ay unti unti na'rin kumukunot.
Ang pogi. Lalo na kapag galit siya sa lagay na 'yan habang tulog.
Nag tulog tulugan ulit ako, dahil alam kong nagising na siya.
Sinalat niya ang noo ko. "You were still sick," Bulong niya. Hinalikan niya ako sa noo for the first time. Mas lalo akong napalunok ng maramdaman ko talagang nag aalala na siya. "Shit." Tumayo siya saka nagmulat ako ng mga mata ng konti para makita siya. Agad niya kinuba ang cellphone sa bulsa niya at may tinawagan.
"Bring my helicopter here. Now!" Hindi siya mapalagay agad na nag mulat na ako.
"H-hey!" Sabi ko, agad siyang lumapit sa 'akin at pinahiga ako.
"Stay there, You were still sick so don't move-"
"I'm okay," Nag iwas na ako ng tingin lalo pa at nararamdaman ko ang sensasyon sa aming dalawa.
Biglang bumukas ang pintuan. "Are you okay now?" Patakbong lumapit si rhopil sa 'akin at niyakap ako.
"Thanks bro, Thank you for helping her. Masyado akong nag aalala." Yumakap na'rin ako kay rhopil.
"Sorry babe i couldn't help you that night I was shocked and i dont know kung ano ang gagawin ko-"
"Shhs okay lang, Nand'yan n-naman si... Si kuya nokki." Nag baba ako ng tingin.
Nakita kong hinawakan ni nikko ang kamay ni nokki na halatang pinigilan niya ito. Bumuntong hininga 'to saka nag salita. "Nand'yan na ang helicopter na sasakyan mo papuntang manila. Kailangan mo nang madala sa hospital asap, Baka lumala na 'yan." Sabi ni nikko, Hindi ko sila matignan ng diretso.
"I would take care of her," Ngumiti si rhopil.
"Salamat ulit sa tulong niyo at alam ko naman na kapatid na ang turing niyo sa kan'ya kaya nag papasalamat ako." Binalingan ni rhopil si nokki. "Lalo na sayo bro, salamat at inalagaan mo ang prinsesa ko."
Hindi manlang ngumiti ito at umalis. Napatingin nalang kami sa likod niya. Bagsak na sinarado ang pinto. Napapikit ako.
"Sorry Rhopi, He's just worried about Krystal. We loved her that's why." Nikko still here.
"Its okay, I understand how worried the two of you."
"Sige at susundan ko pa ang tukmol na 'yon, Napaka pabebe."
Nawala sa paningin namin ang dalawa at niyakap ako ni rhopil ng mahigpit.
"You would be okay, Don't worry i'm here to protect you."
"Salamat, Rhopil."
...
"Hey you!"
Hindi ko nilingon ang bagong dating. Pero narinig ko ang pabalik na helicopter sa syudad.
"Hindi mo manlang siya dinalaw bago umalis,"
We're here in the ground, malaking puno at tinatambayan na'rin namin.
"I don't think so kung kaya ko."
"Bakit hawak mo 'yan?" Nginuso niya ang hawak kong baril.
"I was just clean it,"
"Wala namang balak?" Panunudyo niya.
"I dont know," Nakita ko siyang napa iling iling.
"Nag selos ka?" Nikko teasing me, tumaas ang gilagid ko. I bit my lower lips, no. Hindi ko siya tinignan pero narinig ko 'yon. "When the time you would felt that?"
"Hindi ko alam," because i don't know, i love her.
I dont know when would started, but i do know nung mga panahong nakita ko siya. Nag simula ata nung nag pakilala siya at ngumiti.
"Walang may alam di'ba?" Tanong niya.
"Ikaw palang," Tipid na sabi ko.
"Gusto mo karamay?" Nikko chuckled.
Binalingan ko siya. "Punta tayo sa mga tukmol na abnormal, Mag inuman tayo."
Napangiti ako.
"Alright,"
...
Pagdating namin sa syudad ay duneretso kami sa hide out namin. Nanduo na'rin ang mga kasamahan namin.
"Yooww!" Pag pasok palang namin ay nag iingayan na, Mas lalo akong ginanahan ng makita ko sina Thegan, Eliad, Vix, at ang leonbird twins.
I would started to smile when i saw them.