Chapter 2: "Know more about her and Besprens"

29 0 0
                                    

Chapter 2

Nadine's POV

*yawns*

Its already 7:23 in the morning yet I'm still in my bed. 

Gising na naman ako kaya lang may iniisip lang ako. 

Ganito kasi yon, Im from Cebu, don ako lumaki, kaso napadpad ako dito sa manila one year ago. And thats because of my family, dahil nga nag migrate na sila patungog Brazil.. kaya lang ayaw kung sumama sa kanila, love ko kaya ang pilipinas. 

Sabi nga nila "piliin mo ang Pilipinas" because "it's more fun in the Philippines" haha.. so ayon nga napadpad ako dito sa manila. Sabi kasi nila dito na daw ako magtatapos ng aking pag-aaral. 

3rd year college ako nun nong mapagdesisyunan nila mama't papa na dito na ako sa manila titira, since ayaw ko rin naman daw sumama sa kanila. So tinapos ko muna ang 3rd year ko sa cebu bago tuluyang lumipat dito sa manila. 

Pag-dating ko dito di muna ako nag transfer ng school, di pa kasi ako nakakapag adjust that time, first time ko kasi dito.

At dahil don nilibot ko mga pasikot-sikot dito sa manila, syempre kasama ko bespren ko, kung nagkataon naging palaboy na ako dito. :D effective naman pala ang pagala-gala at lakwatsa..haha..

Si Cheallsea naman ay bespren ko simula pagkabata pa, naging bespren ko sya nong nakita ko sya sa dulo ng puno ng mangga, 8years old kami non.. haha :D

May phobia sya sa aso kaya ganun.. Nakagat kasi sya ng isang Labrador nung 5 years old pa daw sya. At hulaan nyo kung anong klasing aso ang humabol sa kanya..

Isang chihuahua lang naman, ang cute nga eh.. hehe.. Bumaba lang sya nong kinuha ko ang aso at binigay sa may-ari. 

Nakakatawa sya.. ngunit pagdating namin ng senior high bumili ako ng aso, at yon ay si Prince.. takang-taka nga ako nun kung bakit isang buwan ng hindi nagpapakita si cheallsea sa akin, yun pala  takot sya kay prince. haha.. at dahil don sinabi ko sa kanya na huwag syang matakot sa aso at pinahipo ko sa kanya si prince, sa simula ayaw talaga nya.. pero nung nag laon ay naging close sila ni Prince,, takang taka ako nun nung paggising ko nasa sala na sila nagkikilitian. Yun pala ay tinulungan sya ni prince nung gabing tulog ako at hinahabol si cheallsea ng mga aso sa village namin tapos napunta sya sa isang dead-end.. Iyak daw sya ng iyak non, buti na lang eh dumating si prince, nung mga sandaling yon narealize nya daw na mabait naman daw si prince. Kaya lang hindi parin nawala ang phobia nya sa aso tanging kay prince lang sya lumalapit. Me ganun bah?   Weird..

Simula nong napag desisyunan nila mama na dito na ako titira ay lumipat din si Cheallsea dito sa manila.. Dito naman talaga sila nakatira, talagang sinadya lang nilang sa cebu tumira nong mga panahong yun dahil sa dun naka destino si tito. Nag paiwan si Cheallsea sa cebu nong bumalik na sila tito at tita sa manila. Buwan-buwan namang pumupunta si Cheallsea dito nong nasa cebu pa kami para bisitahin ang mom at dad nya. Hanggang sa lumipat na ako dito sa Manila, sya ang kasabay kung pumunta dito. 

Regrets for Loving YouTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon