5 – Lip tint
THEY end up in the nearby park, it was not something she was expecting but she's okay with it. Tinanong siya ng binata kung saan sila kakain, that's a very stressing question kaya ang sinagot niya 'kahit saan' kaya dito siya dinala ni Roue. They are eating while sitting on the bench under the big mango tree, so cliché.
"Hindi mo itatanong kung sino ang nagluto?" sinulyapan niya ang lalaki. She's pretty contented with her food. The Vietnamese Caramel Pork with pickled salad is so good.
"It's you."
"How did you know?"
"You are a chef and a restaurant owner, imposible naman na mag-take out ka sa ibang restaurant and I think you are very proud of your skills as per ninang."
"You have a point there." Of course, hindi niya sasabihin dito na madalas siyang nag-oorder sa restaurant nito at halos alam na rin niya ang mga signature dishes ng Wild Thyme na pagmamay-ari nito. "You should visit Wild Thyme too, I'll cook our signature dishes." Maliit na ngumiti siya sa lalaki at tumango.
"Sure."
Ibinalik niya ang pansin sa kinakain niya. "Is it good?" ipinakita niya dito ang halos wala ng lamang food container na dala nito.
"This answers your question."
"Baka kinakain mo lang dahil ayaw mong ma-offend ako." Muli ay tumawa siya sa sinabi nito.
"I'm a good critique, Roue. I don't eat food that I don't like, that's my job too. I don't write something good if hindi ko gusto ang product. I am fair you know."
"Glad to hear you like my dish." Hindi na siya nagkomento dahil wala rin naman siyang sasabihin. Ayaw niyang mag-isip habang kumakain baka wala ang gana niya.
"Why women love to wear make-up?" maya-maya ay tanong nito sa kanya.
"To boost our confidence, putting on makeup is like putting on a pair of high heels. It gives you confidence and makes you feel in control. It feels like I can do whatever I want and I can win any battle, like protective armour. I know you can't understand that, sasabihin lang naman ng mga lalaki na you are already beautiful and you don't need make-up lalo na kapag nanliligaw pa lang sila but once they are married na magrereklamo iyong iba na bakit hindi na inaalagaan ang sarili, I missed the old you and maghahanap ng ibang babae na mas maganda at mas bata keysa sa asawa. The heck lang right? Hindi na daw kailangan na maglagay ng make-up pero ang unang napapansin at nakikita ng tao ay iyong pisikal na anyo at susunod na iyong ugali. Super rare na iyong ugali ang unang nakikita." Hinarap niya ang lalaki na kanina pa nag-eenjoy sa paglalaro ng kanyang buhok.
YOU ARE READING
Black Magic: Pretty (COMPLETED)
Short Story"Love comes to those who patiently wait." A/N: Merry Christmas Babies! This is my Christmas gift for you, short story muna. Hindi ito heavy story, pampa-good vibes lang.