Vennice's PoV
"Apo gising na," rinig kong sabi ni grammy na ginigising na ako.
"Wait grammy 5 minutes na lang," mahina at antok na antok ko pang sabi.
"Late ka na!," sabi pa ni Grammy. Anong oras na oh late ka na. "Oh tingnan mo kung anong iras na," utos pa ni grammy at pagkitingin WTF!!! Late na nga ko HAHAHA. Ngayon pa naman yung Campus Queen. Nahihiya pa man din ako don. Hindi kase ako active pagdating sa ganan.
"Halah grammy bat hindi mo ako ginising," sisi ko pa kay grammy haha. Nanisi pa.
"Abay chombagin kita diyan dalian mo na. Nakaready na uniform mo don tapos magbaon ka na lang ng pagkain don ka na kumain sa school niyo," sabi pa ni grammy.
Agad agad akong naligo. Nagbihis na agad buti na lang naplantsa na ni Grammy. Pagkatapos ko magayos ay umalis na agad ako.
Pagkaba na pagkababa ko pa lang sa tapat ng school ay agad na akong tumakbo kase baka late na ako.
Sabi pala ni Ma'am Amor kahapon na punta muna ako sa Crystal Building pero hindi naman sinabi kung anong room hays. Hanapin ko na nga lang. Piste.
Eto na nandito na ako sa Crystal Building hindi ko naman alam kung saang room.
"Vannesa pupunta ka rin ba don sa room na para sa Campus Queen?," tanong ko kay Vannesa. Kampon to ni Madison eh kaya siguro don din ang punta non.
"Ah hindi eh. Hindi pa naman naguumpisa ata pero pumunta ka na don," sagot niya.
"Alam mo kung saang room?," tanong ko.
"Yes sa 4th Floor and last room," sagot niya.
"Ah sige salamat," salamat ko kay Vannesa sabay takbo.
Wooh kapagod eto na 4th Floor na ako. Hagdan lang kase meron dito hays kapagod tuloy. Hingal na hingal ako at dumiretso na sa last room. Pagpunta ko don wala pang tao at parang bodega naman ito kase nakatambak lang yung mga upuan at yungbiba may alikabok na. Dito ba talaga yon? Umupo muna ako don sa isang upuan nang parang may nagsarado ng pinto. Kaya agad akong tumakbo para buksan yung pinto pero nakalock na ito.
Sino naglock nito!
"May tao po dito! Bakit niyo po nilock?," sigaw ko pa. Bakit walang nasagot? "Tulong!! Tulong!! May tao dito!!," sigaw ko pero walang nasagot. Kinakabahan na ako.
Sigaw lang ako nang sigaw don pero wala talagang nakakarinig. Siguro nga mahihirapan nila ako marinig Soundproof kase mga room dito. Kahit kinalampag ko na nang kinalampag ang pinto kase yun na lang ang paraan para marinig nila pero wala paring respond. Napaupo na lang ako sa sulok don. Naiiyak na ako pero hindi ko hahayaang umiyak lang, magiisip ako ng paraan paano lumbas dito.
Hinayaan ko na lang ang mga pangyayari at naupo na lang don sa sulok. Sino bang naglock nito? Siguro hindi napansin nung guard na may tao dito. Pero sabi ni Vannesa dito daw? Tama bang pinagkatiwalaan ko yon. Hindi na rin ako makahinga ng maayos dahil sa kulob yung room. Naisip kong tawagan si Tanky pero wala akong load eh at nakapatay din phone ko hindi ko kase nacharge kagabi.
Ano na kayang nangyayari?
Tanky's PoV
Wala pa din si Venzy. Nandito na kami lahat sa room kung saan dapat pumirma ang mga candidates. Mamayang hapon pa naman yung labanan pero kailangan na yung pirma eh. Di ko naman siya matawagan nakatapaty phone niya. Ahh yung lola niya na lang tatawagan ko.
"Hello po? Ako po ito si Tanky ask ko lang po kung nasaan na si Vennice?," tanong ko sa lola ni Vennice.
"Ah si Vennice, nakapasok na bakit wala pa?," halah nakapasok na bakit wala pa? Baka naman mag alala ang lola niya kapag sinabi kong wala si Vennice. Imamake sure ko muna kung pumasok talaga siya.
BINABASA MO ANG
My Six Love Story
Teen Fiction"A Love Story of a Girl with her 6 prince charming" Her name is Vennice Zyne Xyris Evans, isang maganda, masayahin at palaban na babaeng biniyayaan ng pag-ibig na hindi lang isa, hindi dalawa kundi anim. Well manliligaw lang naman. Hindi ko alam kun...