Kinabukasan ay gumising ako ng maaga para di malaman ni mama na umuwi ako. Nang maayos ko na laat laht ay saka ko pinuntahan ang mga maid."Manang. Wag nyo pong sabihin na dito ko natulog." Habilin ko.
"Bakit?"
Shit!
"Alis na po ako" at yumuko saka dali daling lumakad palabas.
Nang makarating na ako sa ospital ay dineretso ko naman si nurse Mihntu.
Nang makita ko siya ay tumakbo ako patungo rito.
"We have to talk" seryoso kong bungad dahilanng pagkagulat nito.
"Doc, ikaw pala. Ano bang pag uusapan natin?" Taka niyang tanong habang sinusundan ako nito.
Nang makarating kami sa pinakamalapit na coffee shop ay nag order na ako pagkatapos ay umupo sa harap nito.
"Alam kong mas kilala mo si Doc Kim. Nais ko lamang itanong sayo kung ano ba talaga ang relasyon niya kay Doc Ho?"
"Alam mo, walang nakakaalam sa relasyon nila. Kaming tatlo pa, ni si Professor Tan Lee eh di alam pero kung yan ang tanong mo ay di ko sasabihin" "Peste"mura ko nang pabulong pero alam ko na rinig niya ito.
"Wala ako sa posisyon para sabihin sayo kung ano ang relasyon ni Doc Kim kay Doc Ho. Pero may sasabihin ako sayo..." lumapit ito sakin at pabulong niyang sinabi ang "Narinig ko sila Doc----" "what's going on here?!" Pagtataray ni kim na ikinagulat namin. "Mihntu, bumalik ka na sa trabaho"
Tumayo si nurse Mihntu at ngumiti sakin. "Sa susunod nalang doctor" at nagsimula nang lumakad.
"Umupo si Kim sa unahan ko. "Anong pinag usapan niyo ni mihntu?" Tanong nito.
"W-wala" ngumiti ako ng tipid at lumingon sa likuran. Nakita ko sila Doc Sy at Doc Ho na umiinom ng kape. Seryoso itong nag uusap.
Kukunin ko na sana yung kape ko ng di ko ito maramdaman. Tumingin ako sa lamesa at nahuli ko si Kim na iniinom ang Americano ko. Ngumiti ito at inilagay ng dahan dahan pabalik sa kinaroroonan nito.
"Masarap pala yung Americano?" Tanong nito at ngumiti ng pabebe. Sumabay din ako sa trip nito. "Oo kaya, bumili ka ng sayo!" Ani ko at inirapan. Umirap ito at tumayo sak ako iniwan at umorder.
Nang makaupo na ito ay inubos ko ang aking kape at tumayo na. Lumitaw naman ang nagtatakha nitong ekspresyon. "Saan ka pupunta?" Tanong nito matapos humigop ng kape.
"Sa opisina" seryoso kong sabi. Itutuon ko nalang ito sa trabaho.
Nasa gitna ako ng aking ginagawa nang biglang may kumatok. Wala masyadong kumakatok dito kaya nakakapagtakha.
"Pasok"
Narinig kong bumukas ang pintuan hudyat na pumasok na ito. Bumaling naman ako sakanya.
"Dr. Pat, nacurious lang ako kay Kaia, pwede mo bang ikwento sakin ang tungkol sakanya? O kahit yung pagkawala niya lang" aniya at hiyang hiya na ngumiti sakin.
Ikinwento ko naman ito sakanya.
"Kaya pala. Maganda ba ito? Malambing ang mukha? Nawala kasi yung kambal ko, ganun din ang pangalan."
Binuksan ko ang cellphone at ipinakita ito sakanya.
"Wallpaper mo pala siya. Hindi mo parin siya kinakalimutan ng buong buo." Aniya at ngumiti ng tipid.
"Ano ba talaga ang pakay mo dito?"
"Kasi sa sitwasyong ito ay iba ang gusto mong malaman eh." Niliit ko ang aking mga mata at pinatakilid ang aking ulo ng konti. Napatigil siya at di makasagot. Mukhang di niya inaasahan ang tanong ko."Maaari ka nang umalis Dr. Sy" anang babaeng nakasandal sa pintuan. Nagulat si Dr. Sy kay Kim.
"Dr. Kim" bulong nuto ngunit rinig ko naman.
"I have to go. Thank you for wasting your time with me Dr. Montemayor" at ngumiti ng tipid sa yumuko "Dr. Pat nalang" tumayo ng tuwid at ngumiti nanaman saka na ito lumakad palabas.
Nang makaalis na ito ay umupo na din si Kim sa sofa. "Alam mo? Di talaga maganda ang kutob ko kay Dr. Sy eh. Parang may plano?" Panimula ni Kim.
"Anong pinag usapan niyo?" Tanong nito.
"Curious siya kay kaia. Pero parang ganun na din ang tingin ko. Ibang iba siya kung kumilos eh. Nakapagtakha at naguguluhan ako sa inaasal niya kanina" at kumunot ang noo ko."I think I got a pinch of truth and a clue."
Ano kaya yun?
YOU ARE READING
Strange Girl
Science FictionI'm really hoping that I could finally meet her at the end of the life.