Chapter 9: Mystery Ruin

87 1 1
                                    

"Lucas" ani ko

Nakahiga ako sa couch nito habang ang aking mga paa ay nasa sandalan nito.

"Yes?"

"Kung hindi ka naging surgeon, ano ka?"

"Tao"

"Seriously? You really didn't change huh?" Bumangon ako at umayos sa pagkakaupo.

"Ito parin yung Pat lucas Montemayor na minahal mo" ani nito at napatigil sa ginagawa at seryosong bumaling.

"Pero mahal mo parin ba hanggang ngayon?"

Dun ako napatigil at napatingin sa ibang direksyon.

"I-i can insist" nauutal man ay kinayanan ko.

"Don't be" at mukhang nagtitimpi na. Nagalit dahil ganun ko lang kadali siyang hindi minahal.

But it is true! I can insist! I can get back my feelings. And I'm proud of my talent.

"Kaia, baka hinahanap ka na ni Richard. Go and be with him." Sabi nito habang nakatuon ang paningin sa ginagawa.

"Lucas, don't you remember? He scolded me! You knew it. And I think you saw it." Taas noo kong sabi. Malandi man sa paningin ng iba ang ginagawa ko. Para na din 'to sa kabutihan ko lalong lalo na kay mama at kay Lucas. I know I can end up my future but don't you know? Nothing is impossible. Malay mo, I can twist the flow pala?

"Kaia, hindi ito tama sa paningin ng iba. Our story is behind the scene and your story with Richard is the latest. So why don't you enjoy? Be with him."

"Lucas, ganyan na ba kalandi ang tingin mo sakin?"

"Kaia, that's not what I mean" galit man ay malumanay parin ang pagkakasabi niya. Ganyan ang fiance ko, mapagtimpi. Di ko alam kung bakit ko siya nagustuhan noon eh. Basta ang alam ko ay my heart is beating so fast whenever he's near on me.

"Lucas. Let not talk about that"

"Kaia, I don't want your life miserable on my hand."

"Lucas, I dont want my life holding on Richard."

"Kaia, just follow what I say. You don't understand it"

"Ano ba Lucas?! Ikaw yung hindi nakakaintindi eh! Sinasabi kong ayaw ko muna sakanya at ayaw kong tumabi sakanya hanggang si hindi pa humuhupa ang galit niya! Don't you understand it?! And what are you talking about? About on our relationshit?! That's bullshit! I told you that I can insist! And you realize that I dont love you?! Ganun ba kadali sayo na ibigay ako sa iba?! Yun bang laruan na kung ayaw mo na ay basta basta mo nalang ibibigay?! Well I'm sorry to say that. I'm going to insist my feeling! AND THAT'S FINAL!" Hindi ko na nga nakayanan at naibuga ko na ang inis ko. Napatingin ako sakanya na ngayon ay malumanay parin habang nakatingin saakin.

"Well, I didn't hear na "I really don't love you". Well done kaia. You're really my fiance. Well, stop that relationshit. I dont like it, kaia. Yes, I really didnt hear ' I really don't love you' but I did expect that you will say 'relationshit' now. That was the easiest RELATIONSHIT I have been encounter Kaia. At nanggaling pa sayo" ngumiti ito at ipinagpatuloy ang paggagawa.

Ganun ba kadali sakanya ang lahat ng nangyare ngayon palang?! Panu?!

"Lucas, look----"

"Doctor Sy, we're done talking about our past. You may go now" ani nito at ngumiti sakin.

Lumaki ang mata ko at biglang tumakas ang isang luha galing sa mata ko.

Lumapit ako sakanya at biglang napaluhod. Dun ko na nailabas lahat ng luha ko. Tumingin ako sakanya na seyoso paring nakatingin sakin. Hindi nababakas ang kaawa awa nitong mukha.

"Lucas, you really don't want a second chance, huh? You don't want me to insist getting back my feeling to you"

"Kaia, kung ano man ang nararamdaman mo. Just go with the flow. You may go now and from now on. Let's act normal like what Doctors always do" aniya nito at ngumiti.

Biglang nadurog lahat ng sistema sa katawan ko at niyakap ang kanyang tuhod. Yung feeling na nagtataksil ang ama mo tapos akala mo patay na yung ina mo tapos ngayon. Iiwan ka ng nagpapasaya sayo noon. Ang sakit nun. Para bang wala ka nalang magawa kundi ang lumapit sa mga masasamang tao.

"Doc Sy, what are you doing?!" Biglang tanong ni Doc Kim.

"Lucas dont love me" habang umiiyak ako at umiiling.

"Don't you think magagawa niya iyon?"

"Hindi ko na pag iisipan pa dahil ginawa na niya" nakahiga ang ulo ko sa lamesa ko habang nakaupo ako. Si Kim naman ay nilalaro ang buhok ko.

"Pero mahal mo pa ba talaga si Lucas? Narinig ko ang usapan niyo"

"I told him! I can insist!" Tuloy parin ako sa hagulgol.

"Is that mean you unlove him?"

Napatingin ako sakanya at hinay hinay akong napatango.

Sandaling katahimikan ang namayani sa amin. Tanging singhot ko lang ang nagbibigay ingay dito.

"Doc Ianne, pwedeng favor?" Tumingin ako sakanya at ngumiti saka ako tumango ng dahan dahan.

This is really a short update. Bwahahaha kung grade lang 'to sigurado akong line of 7 na ako.

royal_maroon

You've reached the end of published parts.

⏰ Last updated: Jan 12, 2019 ⏰

Add this story to your Library to get notified about new parts!

Strange GirlWhere stories live. Discover now