"Let's start"Kim.Nagsimula na nga kami sa operasyon. Habang nasa operasyon ki ay di ko mapigilang tumingin sa taas kung saan si Dr. Sy na seryosong nanonood samin.
"Focus Pat" mahinang sabi ni Kim. "Baka magkamali ka niyan."
Lumipas ang ilang oras at medyo nagfofocus na din ako pero bumabagabag parin sa akin ang usapan namin ni Dr. Sy kanina bago ako dumeretso sa opreation room.
*Flashback*
Patungo na ako sa operation room ng biglang humarang si Dr. Sy sa dinadaanan ko.
"You're blocking my way, Dr Sy" seryoso kong sabi.
"Listen Dr Pat"Ianne.
Tumigil ako at tumingin sakanya ng seryoso. "Ano yun?"
"Be careful" at umalis.
Be careful? Anong ibig niyang sabihin? Be careful sa operasyon? Be careful sa mga kilos ko? Ang gulo niya at the same time, WEIRD.
*End*
"Pat!" At nagsnap.
Gumising naman ako sa realidad ng mapagtanto kong tapos na pala kami sa operasyon.
Ganun ako kagaling pagdating sa operasyon. BWAHAHAHA
"Ano bang problema? Marami ka atang problema? Bumalik nanaman ba si Kaia?" Alala nitong tanong at the same time parang matatawa na.
Umirap ako dito at suminghap at bumuga.
"Walang ibabalik, babalik, at bumalik na kaia. Dahil hindi niya ako iniwan" sabi ko at bumalik sa ginagawa ko.
"Eh sa pagkakaalam ko. Iniwan ka ni Kaia eh. Ikaw lang talaga ang di tinanggap ng tuluyan." Ewan ko sayo!
"Hey" biglang sulpot ni Dr. Sy.
"So, labas na tayo?" "Wait, saan kayo pupunta, kim? Hindi ka nagpaalam sakin? Panu kung mapanu ka dyan sa daan? Panu kung may bumaril sayo at tuluyan kang mawala kagay niya? Panu kung---" tumigil ako ng mapagtanto kong maraming nanonood saamin.
"Ahh, what a protective boyfriend." Aniya at tumingin sa mga nanonood at ngumiti.
Tss. Boyfriend talaga?
"Look kim. Sasama ako sainyo. Baka mapano ka pa!" Bulong ko.
"Don't worry Pat. Ayos lang ako" ani nito at ngumiti ng tipid.
"Let's go?" Baling nito kay Ianne. Tumango ito at kinuha ang kamay ni Kim. Shit!
"Don't worry Dr. Montemayor. Dr. Tan Lee is safe with me" at ngumiti ng tipid.
Bago sila umalis ay hinalikan ako ni Kim sa pisngi nang siyang ikinagulat ko. Tumingin ako kay Ianne na ngayon ay seryosong nakatingin dakin na para bang may sinadabi sakin ang kanyang mata.
"Kim, saan kayo pupunta? Saang lugar?" Seryoso kong tanong.
"Ayoko, baka sundin mo ako eh" natatawa nitong saad saka pa lamang nakalayo ng tuluyan.
Umiling ako at lumakad patungo sa aking bagong pasyente.
Pagpasok ko palang ay nabigla ako ng makita ko ang mama ni Kaia. Tumakbo ako patungo dito at umupo sa kama. Anong nangyare sakanya?! Shit! Pinapahirapan talaga ang pamilya ni Kaia! Hindi talaga sila makuntento! Namatay na nga si Kaia. Hinding hindi ko talaga ibibigay ang buhay ng mama ni Kaia.
"Hijo, Pat" hinang hina nitong sabi. Maitim na ito at kulubot na ang kanyang balat. Maraming pasa na halatang galing sa hirap.
"Tita Kyla" maoyak iyak kong sabi.
"Wag kang mag alala. Gagaling ka, gagaling ka. Bukas na bukas ay ipapasok ka sa operating room." May kasama pa itong iyak at yumakap sa kanya.
YOU ARE READING
Strange Girl
Science FictionI'm really hoping that I could finally meet her at the end of the life.