Chapter 7: really really short update

25 2 0
                                    


"Doc, may naghahanap sainyo" anang mia at napatingin sa magkahawak namin kamay ni Kaia.

"Nasan siya?"

"Nasa opisina mo po" tumango ako dito na siya rin pagsimula sa paglalakad papalayo.

Binalingan ko si Kaia na ngayon ay nakayuko na. Hinatak ko siya papasok sa opisina. Pagbukas ko dito ay bumulaga sakin ang babaeng nakaupo sa sofa ko.

"Kuya!" Tatakbo na sana siya para yumakap sakin kaso nakita niya ang babaeng nasa likod ko.

"Kuya, I can see ghost! On you back kuya! And and she's holding your hands! I can see Kaia's soul! Oh my goodness! I am kind and have courage just like Cinderella ate Kaia. Why are doing these?!" Maiyak iyak at natatarantang sigaw ni Pia.

Nagpipigil ako ng tawa habang nakatingin sakanya. Bumaling ako sa likod at nakita ko si Kaia na parang konting tiis nalang at sasabog na ang tawa nito.

"I can't see Kaia. Pia, you're paranoid!" Asar ko dito.
"No kuya! I can totally see her! Come here kuya! I'll save you!" At kinuha ang isa kong kamay.
"Pia, wait." Sabi ni Kaia at natatawa itong lumakad kay Pia. "Don't you dare come near me?! You fucking ghost!" Pagbabanta ni Pia.

"Hey! She's not a ghost!" Ani ko at lumapit kay Kaia saka siya niyakap sa likod.

"Kuya. You told me, ate kaia was dead!" At nagpuot ito.

"I thought she was totally dead. But, I never minded it cause I know that she is Kaia." Ani ko.

"H-hi" parang kinikilabutang sabi ni Pia. Ngumiti si Kaia at tumango.

Makalipas ang ilang oras ay umuwi na si Pia. Pagsasabihan niya daw si mama na dito ako uuwi para hindi na siya makapaghintay sa akin mamayang gabi.

"Lucas. Uwi ka na?" Anang Kaia. Lumingon ako dito at ngumiti. "Sasabay ako sayo" niyakap siya sa likod. Sumeryoso siya at tumingina sakin dahilan ng pagkalas ko sa yakap. "Lucas, umuwi ka na. Wala man nang ginagawa. Magpahinga ka na sa bahay niyo. Bibisitahin ko lang si mama." At dahil ayokong magalit ito at mukhang galit na galit na nga ay sinunod ko na lang ang gusto nito.

"Right" lumuhod ako at hinalikan siya sa labi. Tumugon naman ito. Nang makuntento ako ay ako na ang nabitaw ng halik namin.

Ngumiti siya hanggang sa makalabas na ako ng opisina nito. At nakangiti kong dineretso ang opisina ko. I packed my things and went back home.

Pag uwi ko ay wala akong nadatnang tao. Pia really takes my command.

Dumeretso ako sa taas at pinsaok ang kwarto ko. Nang matapos akong maligo at magpalit ng mantulog ay itinapon ko ang sarili ko sa kama ko.

Para akong lantang dahon na nahulog sa kama ko. Ngayon ay ramdam na ramdam ko ang pagod ko. At dahil napagod ako ay nakatulog na ako.

This is really really short update. May naisip kasi ako sa next chapter neto. Pero shikrit! BWAHAHAHAHA!

royal_maroon

Strange GirlWhere stories live. Discover now