Chapter 1

667 18 4
                                    

Chapter 1: First day of school

"Uhmmmmmm!" napapikit ako ng tumama ang init nang araw sakin, It's 6:30 in the morning as I checked my clock.






But how come na may araw na, it's just 6 in the morning, Bumaba nalang ako para mag breakfast.







"Morning Yaya, Nasan po si mommy?" Bungad ko kay yaya na nag lalapag nang pagkain sa table







"Nasa kwarto niya iha, ayaw bumaba" pilit na ngumiti ni yaya, I sighed heavily, I'm sure she's still haven't move on.







My dad past away 4 years ago...







Kahit din ako hindi ko matanggap na nawala na si daddy, kase daddy's girl ako, pero It's been 4 years, I was just 12 years old when my dad past away.






"Saan ka pupunta?" Humarap lang ako kay yaya para ngumit tsaka dumiretso papaakyat sa kwarto ni mommy.







*Knock knock






"Mom, It's me po" Mom told me to come in, I entered her room, she was laying on her bed holding my dad's pictures, her eyes looks tired and teary.







"Mom" I immediately come towards her and give her a hugged, she cried out loud when she wrapped her hands in my arms, I started rubbing her hair.







"Ang hirap anak, ang bigat, mahal na mahal ko ang daddy mo" she's sobbing while I still rubbing her hair.







"Mom, it's been four years, kung buhay si daddy he wouldn't like this, ano nalang sasabihin ni daddy na ganito ang ginagawa mo sa sarili mo. You still have me mom, I am still here, nawalan din ako mom, I am not saying you ain't valid but mommy the company needs you, I need you" sambit ko







"Ano nalang gagawin ko anak.."







"Mom, make your self so busy, and you'll forget dad I swear, and mom you're beautiful, young and free you should find another guy that could make you happy, I know yon din gusto ni dad" I said







"You know what, kung makapag salita ka parang ang tanda mo na" sambit niya at ngumiti.




*School*


"OMG BEM!" I am currently walking at the field ng university namin, tsaka lumapit sakin si quira, ang bestfriend ko.





Inilibot ko ang paningin ko sa bawat nilalakaran ko, grabe sobrang laki ng university na ito, nakakalula ang mga building.






Dumiretso kami sa building ng first year para hanapin ang section namin.





Hiwalay ang building nang first year to fourth year, Yung building namin ay nasa Bandang left side, nasa gitna ang second and fourth year building, at nasa dulo ang third year.







malalaki ang mga building sa school, bawat building ay mayroon hanggang 4th flour, may sarili sarili din faculty ang teachers, may faculty sa bawat building at syempre may restroom din.






Taray haha







Hindi daw kase pwedeng mag halo halo sa cafeteria ang bawat year.






Mayroon din malawak na soccer field, sa entrance naman ng university ay may isang malaking corridor at nasa harap non ay ang covered court ng school.







Crushes (EDITING)Where stories live. Discover now