Chapter 23

119 6 2
                                    

Chapter 23: mahal ko o mahal ako

Katrina's POV.




Mabilis natapos ang weekend at Monday na ulit, I am already dressed up with my school uniform, bumaba na ako para mag breakfast.






I spend my Sunday just chilling in my room, listening to music, binge watching and thinking, how will I approach Nicole when I see her, I am an only child, I have been wanting to have a sister, we may not be blood related but I want to build a good relationship with her, like a real siblings, I'm excited yet nervous, I hope it goes well.






Dumiretso agad ako sa dining area pagkababa ko ng hagdan, gulat ako ng makita si grany na naglalapag ng pagkain sa lamesa.







"GRANY!" I cheerfully said and run fast towards her direction to give her a hug, bumitaw din ako agad at ngumiti ng malapad sakaniya.







"Kailan ka pa umuwi here po?" I asked.







"Anak ko, kagabi lamang e, tulog kana nang makarating ako dito sa bahay, kamusta ka anak?" She responded and offer me to seat down which I did then get a bread from the table and took a bite.





"I'm doing great grany, are you staying here for good?" I asked again, dahil gusto ko rin na dito nalamang siya, madalas rin kaseng wala si mom and tito sa bahay, kaya mag isa ako most of the time.







"Pinauwi ako rito ng tito at mom mo, para bantayan ka, nga pala, may inaasahan ka bang bisita anak?" Sambit niya, nagtaka naman agad ako sa huling sinabi niya







"Bisita po?" I asked confused.







"May binatilyong naghihintay sayo sa labas, pinapasok ko ngunit ayaw niya, maghihintay nalang daw siya sa labas" sagot ni grany, mas lalo akong nagtaka.







"Kanina pa po ba nandoon grany?" I asked while putting bacon on my bread.







"Aba Oo, nakita ko siya nandoon nung nagd-dilig ako sa garden, kanina pa siya-" Nanlaki ang mata ko ng ma-realize na pumayag nga pala akong sunduin ni lucas-Dali dali akong tumayo at tumakbo palabas.






"Saan ka pupunta? Nako hindi ka pa masiyadong nakakain!-"






"Una na po ako!" Pasigaw kong sagot kay grany bago tuluyan nakalabas ng bahay.







Napa tingin agad ako sa gate at nandoon nanga agad si lucas, naka sandal siya sa kotse niya habang nakapamulsang naghihintay, napangiti agad ito ng dumapo ang paningin saakin, agad akong lumapit sakaniya.








"I'm sorry, Sabi ni grany kanina ka pa daw? Sana pumasok ka na muna, kumain kana ba?" Sunod sunod na tanong ko, lumawak naman lalo ang ngiti niya.






"Good morning, a very good morning, ikaw ba naman bungad ng umaga ko" He responded , I bit my lips to stop my self from reacting and avoid my gaze to him.






"But it's okay, it was worth waiting, let's go?" I just gave him a smile and nodded, he opens his car door for me before he went straight to the driving seat.







Sandali lang din ay nakarating na kami sa campus, sabay kaming nag lakad ni lucas sa corridor, causing most of the students are looking at us.






"Are they together?"



"I don't think so, pero bagay sila.."




Crushes (EDITING)Where stories live. Discover now