Chapter 19

107 6 0
                                    

Chapter 19: Lucas or Quenji ?

Katrina's POV.


"We will be having short exam next week, that's all, class dismiss" Sambit ni Prof. bago tuluyan lumabas ng room.





Finally! Lunch break na.





"Agad? Hindi ko nga siya masyadong naintindihan" reklamo ni Quira habang inaayos namin ang gamit.





"Do you have reviewer sa first lessons niyo sa history? I need to take all the quizzes you did before I enrolled here" Pat pouted, ako din pala, may mga quizzes akong it-take dahil late enroll din ako.






"I did borrowed Quira's notes, let's study and take the test together" I respond even she asked Quira, tumango naman ito bago kami tuluyan lumabas ng room.






"That Quenji guy is smart pala, he's attractive" Pag open ni Pat while walking at the corridor.






"He's my twin" Quira responded.






"Really?" Tila gulat na sambit ni Pat "hindi kayo mag kamukha"






"Hey!" Sabay sabay kaming napatingin nang sumulpot bigla si lucas sa tabi ko.






"Hi lucas!" Bati ni Quira at Pat.






"Hello! Okay lang ba maki-sabay sa lunch?" Nakangiti niyang tanong habang naka tingin saakin.





"Oo naman! Bakit hindi hehe" sagot nung dalawa, napailing nalang ako.






"Yon! Upo na kayo, ako na mago-order, treat ko!" Sambit ni lucas saktong maka dating kami sa cafeteria.






"Nako nakakahiya naman, pero thank you! Hanap na kami ng table" Nakangiting sagot ni Quira sabay hila saamin ni pat, naka-kunot naman akong napatingin sakaniya.





"Uh wait, anong order niyo?"






"Carbonara with garlic bread saamin tatlo, thank you!" Sigaw ni Quira, napa tingin tuloy saamin ang mga tao.





"Hoy! Bakit mo hinayaan yon?" Naka-kunot kong tanong, nakaka-hiya don sa tao.






"Mukha naman type ka bem!" She teased.






"I can tell too, hindi ka na lugi, gwapo siya diba" Naki-sabay naman si pat sa panga-asar, napairap nalang ako.






"Hey guys, Carbonara with garlic bread for everyone" Lucas served us the food he bought and then sat besides me.






"Thank you sa treat lucas!" Quira said.






"Thanks lucas! You're such a gentleman" Pat said too, ngumiti lang si lucas bago binaling ang tingin saakin.






"Thank you" maikli kong sabi bago nag simulang kumain.






"You're welcome" hindi man ako naka tingin but I saw how he smiled at my peripheral vision. 






"Lucas, may gusto ka ba sa friend namin?" Quira suddenly asked.





"Oo nga! You guys will make such a cute couple, if ever" Pat added.






"May chance ba ako?"






Napatigil akong kumain sabay tumitingin sakaniya, seryoso siyang nakatingin diretso saakin, napalunok nalang ako habang nagpipigil ng kilig si Quira at Pat.





"Yieeee omg"

-


"Thank you ulit sa lunch" I said while we all walking at the corridor, kakatapos lang mag lunch.






"Yeah, thanks lucas!" My friends said.






"No worries, sa uulitin! Anyway, I still have training, I need to go" Nakangiti nitong sambit bago nag paalam saamin.






"Bye girls! Bye katrina!" He looked back while running away and waved his hand, napangiti nalang ako.






"Uy kinikilig" And now they started to tease me again, napairap nalang ako at nagpa una mag lakad.






"Aminin! May chance si lucas sa heart mo?" Tanong ni Pat nang mapantayan na nila ang pag lakad ko.






"Hindi ko pa iniisip yan, tigilan niyo nga ako sakaniya-"






"GAGO!" Sabay kaming tatlo nag tinginan sa hindi kalayuan, may mga students na nagk-kumpulan sa may locker area, nag tinginan pa muna kami bago lumapit para alamin kung anong nangyayari.







May nags-suntukan!






Quenji and his friends are here too, watching the fight scene, even Irish, most of the students are exchanging bet and none of them even bother stop the fight.






"Is that.....Charles?" I frowned when I realized who the other guy was, he's the guy earlier, who keeps asking me out.






"He's the guy earlier diba?" Quira whispered to me, I just nodded as a respond.






"You know him kat? Pigilan mo kaya? Wala man lang sakanila pumipigil oh! Asan ba mga Prof. natin?" Pat said.






"I don't know him"






Sabay kaming napaatras nang malakas na itinulak ni Charles yong lalake sa locker, randam ko ang sakit base sa tunog nito.






The next thing I knew is the guy pushed him in my direction causing him to bump into me.






"Ouch!" I fell from the floor next to Charles and hit my head through his head.






"Katrina!" Quira and Pat immediately come towards me, I hold my head, it hurts.






"Katrina are you okay?" Charles panicked, trying to carry me, I saw how Quenji hesitated to come towards me, he looks worried yet mad.






"Bitawan mo nga siya!" Quira pushed Charles and help me to stand, I feel dizzy.






"Gago ka talaga! Tignan mo ginawa mo sa girlfriend ko!" Charles was about to come over the guy but some guys stopped them this time.






Namuo naman ang bulungan dahil sa sinabi ni Charles, gusto kong mag-react sa sinabi niya pero sobrang sakit talaga ng ulo ko.






"Mandiri ka nga sa sinasabi mo, girlfriend your ass!hindi ka pasok sa preference ni kat no! Tumabi ka nga diyan" Galit na sambit ni Quira sakaniya bago ako inalalayan umalis doon, binangga pa muna niya si Charles kaya napaatras ito.






My eyes wided when someone carried me in bridal style and walk fast, my heart beat run faster when I realized who was it.






"Q-quenji....."





To be continued........

Crushes (EDITING)Where stories live. Discover now