"Kung wala kang magawang matino dyan sa buhay mo,wag naman ako ang pagtripan mo. madami akong problema kaya please lang wag ako.
"hindi naman talaga kita pinagti tripan."
"e anong tawag mo dyan sa ginagawa mo?"
"i just want to see you smile. frowning doesn't suit you."
---
"ate, please umuwi ka na. Daddy is not in a good state."
"pwede ba Sandy paulit ulit nalang tayo."
" ate, i know where you are coming from."
"how will you know Sandy? Your not the black sheep here. hindi ikaw ang nakalimutan at nasaktan."
"i'm sorry ate. nang dahil sa'kin ganyan ang napi feel mo."
" hindi kita sinisisi , Sandy."
"alam ko ate. Pero i wanna say sorry nang dumating ako nafeel mo na nagiisa ka."
"h-how do you know?"
" na ampon ako. matagal ko nang alam ate. hindi din madali ang sitwasyon ko ate. I need to be the nice daughter, kasi baka isang pagkakamali ko lang itakwil ako. hindi naman kasi ako laman at dugo dba?" she was almost crying. " ate, everyday i am haunted with my guilt na kung sana hindi ako nagpumilit na sumama sa'yo. e di sana nasa bahay ka pa din.i'm sorry ate. i really am sorry."
"Sandy." yan lang ang tangi kong nasabi. then she burst out crying.
"daddy wants you home ate. He loves you so much. He just don't know how to approach you."
---
" nakikita mo ba ang mga taong yan?" tanong ni Chanyeol. nasa public market kami ngayon. naka disguise sya ngayon.
"duhh. of course i'm not blind."
"kaya mo ba silang bilangin?"
" bakit hindi ikaw ang gumawa?"
"salamat ha. lahat ng sinasabi ko ebinabara mo."
"then why don't you just get straight to your point."
"ok. sabi mo nga nakikita mo ang lahat ng yan. Di mo ba alam na ang lahat ng yan ay may sari sariling problema din. Di ka naman nagiisa.malay mo mas matindi pa yung pinagdadaanan nila kaysa sa'yo.Pero alam mo kung ano pinagkaiba nila sayo? sila pinagpapatuloy nila ang buhay nila at hindi sila nagde dwell sa mga problema nila. patuloy silang humahanap ng paraan para malutas iyon. Pero ikaw ,obvious naman na ang paraan ng problema mo.sisiw nga lang yun.Sorry di ko naman sinasadyang mag eavesdrop sa inyo pero maswerte ka nga na ang problema mo ay hindi naman talaga problema. ikaw lang yung tanging problema. Yung dad mo naghihintay lang sa'yo. Maaring may nasabi syang hindi maganda at nasaktan ka.pero siguradi namang pinagsisihan nya yun.Walang magulang na nakatitiis sa anak." dire diretso nyang sabi. ako nga lang ba ang problema?
"Hindi mo makuhang maging masaya dahil hindi ka handang magpatawad.Sinabi ko sa'yo nun na ang happiness parang virus na nakakahawa pero alam mo ba na ang kalungkutan ay virus din.Nalulungkot sila dahil malungkot ka.Magiging masaya sila kapag naging masaya ka. Hindi ka mapapasahan ng happy virus ng nga taong nakapaligid sa'yo kung nilalabanan mo ito gamit yang virus ng kakungkutan mo.But enough of the virus,ang gusto ko lang sabihin ay para makamit mo yung kasayahan na alam kong natagal ng gustong makamit ng puso mo ay hayaan mo munang maalis lahat ng hinanakit at makipagkasundo kana sa daddy mo.Lets's go and spread Happy Virus." all throughout his speech ay seryoso sya gone is the Chanyeol who loves trolling. Every word he spoke hit me.kasalanan ko nga ang kalungkutan ko. i amjust afraid to admit that it was my fault that i am miserable.After that he smile and said " Don't worry i'll spread happy virus to you when you are ready." then he left.
♡♡♡
Sj's Note: isang kembot nalang. Tapos na ito kaya sana suportahan mo ito xD
BINABASA MO ANG
EXO's One shot Compilation(Once upon a bubble tea)
Fanfictioncompilation of my one shot FF for EXO. :)♥ Credits to: @chubbychic for the beautiful cover :))