Dae andito na tau sa salon kong san magkikita ng sinabi ni ate marcy kahapon dba dito tau sundoin ng magiging amo naten .....uo nga dae dito na tau sa wakas makaka pagtrabaho na tau dlwa at sna nman hindi masungit yan nako baka hindi tau magtagal sabi ni Maymay sa kanyang pinsan si patricia .....
Anu ka ba nman dae ki aga aga dyan ang nega mo hindi ba pwde possitibo lang malay mo mabait din siya sa aten basta kong masungit man sa aten hayaan nlang ipakita naten sa kanya na mabait tau para balang araw magiging mabait din sa aten dlwa.......
Mga ilan sandali lang mayron na huminto isang Van puti sa harapan nila mayron lumabas don magandang babae mukha nga subrang yaman nya pero cmply lang siya .....hindi nila namalayan nasa harapan na nila un babae ...
Hi mga iha kau ba sila marydale patricia tanong sa kanya ng ginang tumango sila bilang sagot ....tumayo agad sila naki pagkamayan pero nagulat sila ng bigla yakapin ng mahigpit si maymay ng ginang .....nagulat man si maymay pero gumante din siya sa yakap feeling nya parang gaan ng loob ko sa kanya ......
Ng maghewalay sila sa gnun yakapan akala mo tagal na nila magkakilla tapos ngaun lang sila ulit magkita ... sorry iha sabi ng ginang dali dali nman niya hinawakan kamay si maymay sabay tara na mga iha dretso na tau bahay para maka pagpahinga kau alam ko pagod na kau at gutom na ....nagpahila nalang sila kasi tama sinabi ng ginang gutom nga sila dlwa dhil wala na silang oras pa kumain..
Mga isang oras bago makarating sila sa bahay ng babae sumundo sa kanila ...napawow si maymay sa laki ng bahay mansion nga pagkapasuk nila sa loob mas lalo sila namangha ng nasa loob na sila ng bahay .....
Mga iha tara pasuk kau para makakain
Tinawag ng ginang mayordoma para ipadala sa kanila mga malita ng dlwang dlaga....Ng makita ng matandang babae sila dlwang malayo plang nakangiti na sa isip ni maymay ang bait nman nya naalala ko nanay ko sa kanya maliwalas ang kanyang mukha..
Ng makalapit matanda sa kanila dlwa agad nman siya niyakap ng matanda nagulat nnman sila pate ang ginang naramdaman ni maymay parang umiyak matanda kaya humewalay siya ....si maymay napatakip siya ng bibig sabay sabi baket ho kau umiyak manang nagpunas nman mabilis matandang babae .....wala nman iha namimis kolang cgru un apo ko matagal kona hindi nakasama or naka feeling oh siya kumain na kau don ipapadala ko na lang sa mga kasamaan ko un mga malita nyo sa kwrto sabay talikod ang matanda ........ mga iha pagpansensya nyo nalang si manang matanda na siya at cgru nga tama un sinabi nya namimiss nya tlga subra apo nyang matagal na nawawala ...
Habang kumakain sila napapaisip si maymay swerte ng apo ng matanda un khet matagal na nwawala namimiss paren nya ...
Pero bket bigla kumabog dibdib ko sa sinabi nya apo ...ng matapos sila kumain tatayo na sana silang dlwa bigla mayron domating tatlong lalaki nagulat sila edward marco maccoy sa nakita bisita ...nagkatitigan sila mayat maya nagsalita sa likod nila Si Madam Cathy mommy ni edward
Anak andito na pala kau lumingon si edward sa mommy nya ...nagtatanong ang kanya mga mata sa mommy nya ....ay lika kau dito ipakilala ko kau mga iho ...sila patricia maymay saka nman humarap sila tatlo sa dlwang dalaga nagpakilala sila ....
HI ako nga pla si mccoy at ako nman si aizan kaibigan po kami ni edward anak ni tita cathy nice to meet you sabay sabi ng dlwang dalaga .....su mga iho kaylangan na nila magpahinga galing pa sila ng probensya .....
Abangan kong sino si mayordoma ky maymay ...at sino ren sa buhay ni maymay si madam cathy