Masaya ang tatlo sa pag uwi sa bahay nila Jane, at doon sinalubong sila ng Nanay ni Jane.
O kamusta?
Mabuti naman po Nay.
Biglang sumingit si Daniel.
Nay Paki impake nalang po yung mga gamit ni Maris, uuwi na po kame ng Manila.
Gulat naman ang nanay ni Jane.
Talaga? ang bilis naman ata iho.
Nay, Delekado po ang bata dito, lalo't nandito si Joshua.
Hay naku oo nga, sige.
Pero bago tayo umalis Jane, gusto ko muna sanang i pasyal si Maris sa Mall para ibili ng gamit, gusto mo ba yun baby?
Opo! daddy.
Abay nag daddy na ang bata.
Agad na nag impake nang gamit ni Maris ang nanay ni Jane, at pag katapos mag impake ay agad silang pumunta sa Cebu para ipasyal at ipamili ng bagong damit ang bata.
Ang saya ng araw na yon para sa tatlo, don na realise ni Daniel na mabuti talagang tao si Jane, at hindi ito pokpokin katulad ng una nyang pag kita rito sa banyo, habang nag fifinger ito.
At habang kumakain, napansin ni Daniel na wala ang tatay ni Jane sa kanilang salo salo.
Ay nasan po ba yung tatay ni Jane?
Naku ayun? wala mamaya pa ang uwi noon, kasi masyadong masipag sa..... INUMAN.
At dahil sa biro ng nanay ni Jane ay nag tawanan silang apat.
Samantala, dumukot naman ng pera si Daniel at iniabot ang pera na nag kakahalaga ng 10 thousand sa nanay ni Jane.
Eto po Nay, konting tulong ko po sa inyo.
Hay nako ang laki naman nito iho.!
Wala po yan Nay sa mga natutunan ko dito sa inyo.
Ngumiti naman si Jane dahil hindi na nya rin matatangihan ang tulong ng binata.
Maya maya pa habang na mamasyal ay bumukod ang mag lola kina Jane at Daniel, para daw maka pag bonding ang mag lola bago umalis si Maris, dahilan para mag ka sarilinan ang dalawang mag amo, sa upuan kung saan kita ang sunset.
Ser salamat po ah, ang laking na ng naitulong nyo saken at sa pamilya ko.
To be honest , im glad na sumama ako dito sa Cebu.
Bakit naman po?
Kasi marami akung natutunan mula sayo, at sa buhay na meron ka.
Ha?
I mean natuto akong mag lakad, mag panggap , at mas nakilala pa kita, for me its priceless.
salamat Ser, alam nyo nung tawagan ako ni Joshua hindi ko rin alam ang gagawin ko eh.
May problema din ako sa asawa ko, kay Vickie, pero ikaw yung tumulong at gumising saken para maka pag move on, kaya dapat ako ang mag pasalamat sayo.
Wala po iyun sa mga nagawa nyo ngayon sir.
Tutal may anak naman na ako, siguro naman mas okay kung... liligawan ko naman ang nanay ng anak ko.
Nagulat si Jane sa sinabi ni Daniel.
Ha ser?
Liligawan kita, at seryoso ako i like you Jane.
BINABASA MO ANG
Housemate XXX
RomanceAng malupit na love story ni Jane at Daniel Rated SPG Ang love story na hindi lang kalibugan ang alam, madrama din :) (Base on pbb)