Jasmine POV
Shocks! Bakit sya pa yung naging partner ko? Kainis namn pero I think wla na kung magagawa since naka alis na Si prof.
" Nagugutom nako" sabi bigla ni Bessy Jhe (short cut ng Jhelai)
" lagi namn bessy eh" sagot nmn ni Rain.
" bili tayung pods" sabat namn ni Kevin.
" tamang tama pareho kayung gutom, kayo nalng bumili " sabat ni CD
"Ayts, Tara na nga jas. " naiinis na sabi ni Kevin.
"Aba't close na kayo?" Tanong ni Zyrill.
"Hindi, ngayon lng." Sagot ni bessy Jhe.
"Arat"
Tumayo na sila at sabay na lumabas ng classroom.
Nag usap usap lng muna kami ng kung ano ano since wla naman pala yung prof. Namin. Hanggang sa makabalik ang dalawa at maraming dalang pagkain tsk tsk mga di yata naka kain ng isang buwan haha.
" o? Ang dami nyong dala ah?" Gulat na sabi ni Kerth
"Sana binili nyo na buong canteen" natatawang sabat namn ni Tristan.
"Hahaha punta nalng tayu ng GH " suggest ni rain.
"Tama wla namn na tayung klase eh umuwi na nga yung iba eh" sabi namn ni CD.
"Arat" aya nila samin kaya tumayo na kami.
Habang naglalakad kami papuntang GH (Glass House). Ay nag uusap na yung iba kung Anong gagawin nila tungkol dun sa essay Kuno.
Naka rating na kami sa GH at naka pwesto nadin kami tamang tama kami lng nandito. Ng Bigla namang sumulpot yung tatlo.
(A/N: tinutukoy nya po at sina MJ, JM, at Zed.)
Di ko alam kung tama yung nakikita ko pero tama ba to? Nahuli ko kasing sakin naka tingin Si mj habang papasok sila at nag hanap sila ng pwesto nila. Pero di nag tagal tumayo din sila. Akala ko aalis na sila di pala.
"Anong ginagawa nyo dito?" Malamig na tanong ni CD habang nakatingin Kay Zed. Eh? Nyari?
" Di ikw ang pinunta namun dito" sagut namn ni zed.
"Aba't loko ka ah" tumayo naman Si zyrill pero pinigilan ko sya sa kamay since malapit lng yung upuan ko sa kanya.
" Zy, ayos lng. Bakit ba kayo nandito?" Baling ko namn sa grupo Nina Mj.
"Jas, pwd ka ba makausap?" Tanong ni Mj.
"Para ano? Para sigawan nanaman sya? Tsk umalis nalng kayu." Sabat ni Bessy jhe.
" hindi kami nandito para makipag away. Makinig muna kayu pwd?" Sabat namn ni JM.
"Tsk" Si rain yun.
" bakit nga ba kayo nandito?" Si CD na yung humarap sa kanila.ako namn naka upo lng at nakikinig lng.
"Jas, pwd ka ba makausap?" Pag uulit ni Mj sa sinabi nya.
" para saan? Tungkol ba dun sa essay? " tanong ko. Kunwari wla lng.
"Hindi, tungkol dun sa nangyari kanina. Gusto ko sanang mag sorry di ko sinasadya na masigawan ka." Sabi nya at yumuko.
"OK" mailing sagot ko nalng.
"Jas, sorry talaga kanina please forgive me? " sabi ulit ni mj.
"OK, in one condition" naka ngite kung sabi. Nyahahahaha.
"Ano yun?" Sagot namn nya agad.
"Libre mo kami *evil smile*" whahaha tignan ko nga kung seryoso talaga sya.
"Kayung lahat? Cge ba kung yun lng ang paraan para mapatawad moko" sagut namn ni mj. Seryoso nga haha.
"Joke lng. Naniwala ka namn hahaha" sabi ko.
"Sige na trip ko na kayu mamayang lunch" sagot namn nya.
"Ayun oh! Hahaahahaha libre daw" Si Kevin.
"Tanga, e di nabusog nanaman tayo nito mamaya?" Sabat namn ni Bessy jhe.
Naku namn Basta talaga libre di pinapalampas.
" whahaahaha basta libre game na game kayu ah?" Natatawang sabi ko.
"Haha mga Patay gutom " natatawang sabi ni rain.
Hahaha at ayun nag ingay napo sila habang yung tatlo namn bumalik sa pwesto nila at nag laro ng chess.
°°°FAST FORWARD°°°
lunch time na at sabay sabay kaming pupunta sa canteen.
" omy bakit kasama nila yung pitong transferee?"
" ang gwapo talaga nila"
"Sino kaya yung gwapo na kasama ni rain?"
"Ang ganda talaga ni rain pre no?"
"Ang kyut ni Jas"
"Baka bf nila yung iba dyan pre? Sayang ang ganda pa namn nila. Wla na tayung pag asa"
iilan lng yan sa mga naririnig naming mula sa mga taong nadadaanan namin pero di nalng namin pinansin at nag tuloy na sa pag pasok.
Pag ka pasok namin naka kuha kaagad kami ng atensyon. Pero di na namin pinansin gaya kanina. Hinanap nalng namin sina mj.
Nakita namn namin sila at nadun sila sa gilid. Infairness mahabang lamesa yung pinili nila hahaha.
Pumunta na kami sa pwesto nila at kanya kanyang pwesto.
" mag order na kayo ako na Bahala sa bayad" sabi bigla ni mj.
Nagsitayuan namn sila at umalis na para mag order. Habang Si bessy rain namn at naiwang nakatayu.
"Bessy, di ka ba tatayo dyan at o-order ?" Tanong nito sakin.
"Order mo nalng ako Bessy gaya parin ng dati" nakangite kung sabi.
"Cge" sabi nya at sumunod nadin.
Naiwan ako dito at di ko alam na nandito din pala Si mj.
"Uhm.. Jas, yung sa essay pala-" putol ko sa sasabihin nya.
"Kilan natin yun gagawin? Sa Friday na yun." Sabi ko.
"Yeah, OK lng ba kung sa bahay nalng natin gagawin? " suggest nya.
Ha? Bat sa bahay nila?
"Uhm...kasi.... Cge kilan ba?" Sabi ko nalng.
" sa Wednesday nalng siguro? After class" sabi nya.
"Cge "
"Samabay ka nalng sakin sa Wednesday" sabi nya ulit.
"OK" maikling sagut ko.
Maya Maya dumating na din sila at nag Simula na kami ng lantakan yung kinakain namin.
Hanggang sa matapos kami at bumalik na sa classroom dahil 5 mins. Nalng bell na.
Authors Note: thank you guys dahil kahit matagal na yung last ud ko nandyan parin kayu para mag support at magbasa ng ginawa kong story.
I dedicate this to all of you.😊
BINABASA MO ANG
I Accidentally Meet My Ultimate Crush
Roman pour AdolescentsPaano kung yung taong matagal mo ng hinahanap ay ang taong iyong hinahangaan. Si Rain ay isang maganda at matalinong mag aaral sa Mysterious Elites University At mayroon namang isang lalaking nag ngangalang Zedric na syang matagal ng hinahangaan ni...