CHAPTER 10: DISAPPOINTMENTS
2 years later
“Al, bumabagsak ang chocolate company natin, nagkulang ang stocks dahil nasalanta ng bagyo ang norte” naka upo si dad sa sofa at maluha luha ng sinabi niya ang malungkot na balita nay an.
“Dad, easy lang magagawan ng paraan yan”
“Yes, magagawan ng paraan yan kung gugustuhin mo anak”
For the first time in history, narinig kong tinawag ako ni dad ng anak.
“Why me dad?”
“You, because you are the next or future President of the company kung gugustuhin mo”
“But I’m Registered Pharmacist and I owned 5 branches, I can’t handle all of that dad”
“But please, I’m begging…..kinausap ako ng isang kumpare ko na, kung pu-pwede ipag merge nalang ang company nila at company natin, para maisalba ang chocolate company na minana ko pa sa lolo ko sa tuhod”
“And?”
“Marry their 2nd son”
“No way dad!” umiyak lang ako mag hapon sa kwarto ko, tumatawag si Ethan pero di ko siya sinasagot kahit na bukas na ang 3rd anniversary namin, natatakot akong sabihin na ipinagkasundo ako ni dad, sa anak ng kumpare niya, ayaw ko ng mawala kay Ethan, sa internship niyang 6 months noon, lugmok na lugnok na ako, gusto ko na siyang pakasalan noon para di na siya mapunta sa iba pero bata pa kami noon, at di siya pumayag.
“Ma’am Althea, nasa baba po si Ethan” kumatok yung bago naming katulong, at sabi ko sakanya wag niya akong I- ma’am eh makulit, ayaw kong bumaba, nahihiya ako kay Ethan, ayaw kong sabihin na ikakasal ako sa iba, at hindi sakanya.
Umiiyak ako at kumatok siya sa kwarto ko, nakatalukbong ako ng kumot at narinig ko ang foot steps niya.
“Althea, anong nangyayari sayo?” tanong niya saakin habang hinihimas niya ang braso ko.
“Wala” umiiyak pa din ako at yung hikbi ko lalong lumakas.
“Tanggalin mo nga yang unan sa ulo mo, lalo kang hindi makakhinga diyan eh”
“Pabayaan mo nalang ako”
“Althea naman eh, bukas….”
“Leave me alone!” sumigaw ako at narinig ko ang foot steps papalayo saakin, narinig ko din ang pag lock ng pintuan ko, lalo akong umiyak dahil nasigawan ko ang taong mahal ko, tapos umalis pa sa ginawa ko.
“Althea, no matter what, I’ll still love you” nagulat ako dahil na sa kabilang side ko siya at nakayakap saakin. Tinanggal niya yung kumot ko at unan, inumpisahan niya akong hinalikan sa likod habang umiiyak iniisip na hindi siya ang taong makakatabi ko gabi gabi pag ikinasal na ako sa lalaking ipinagkasundo ni dad saakin. Humarap ako sa kanya at ako na ang nagtanggal ng damit tshirt niya, sumulyap muna ako sa pinto ko at nakalock yon, inumpisahan ko siyng hinalikan at nireminisce ang bawat araw na Masaya kami, sa 3 years naming pagsasama hindi ko nasabi kay dad na kami na, hindi din niya nasabi sa parents niyang kami na, dahil alam naming may sagabal sa pag-iibigan namin kapag umamin kaming kami na, nag graduate ako, nag graduate siya, pareho kaming nakapasa sa board exam at nagkaroon ng mga branches ng pinatayo naming drug store pero hindi pa din naming nagawang ipakilala ang isat isa sa parents namin, kay mommy lang na kung saan sinamahan niya ako nung death anniversary niya. Magka-sosyo kami sa negosyo pero ang alam nila hanggang dun nalang yun, ayaw kong ikasal sa iba, ipinasok na niya ang kanya sa pwerta ko, habang ako umiiyak sa mga naiisip ko, hindi siya umiimik dahil baka naiisip niyang nasasaktan lang ako sa ginagawa niya pero hindi yun ang dahilan, bumilis ang pangyayari, pinagpawisan ako at pati na din siya dahil hindi naka on ang aircon ko, niyakap ko siya ng mahigpit, mahigpit na mahigpit.
BINABASA MO ANG
Book 6: Gay(Boy)Friend (COMPLETE)
RomanceA gay turns to a real man when she met this amazing girl who he really love.