034

1.5K 63 8
                                    


"deanielle!" lyrie screamed loud and giggled. tumakbo ito palapit sakanya at inakbayan.

"saan si junkyu? bat mag isa ka?" anito at inilibot ang tingin sa bahay ni dohwan na puno ng mga nagsisiyahang tao.

"bakit? kailangan ba kung nasaan ako, nandoon din siya?" she replied with so much bitterness in her voice, not knowing that junkyu is already at her back.

"dami naman nito alam." tawa ni lyrie at humarap sa likod ni deanielle. "junkyu, andyan ka pala!"

ay syet. bulong nito sa sarili at napapikit.

"sinong kasama mong pumunta, lyrie?" tanong ng lalaki sa likod na tila ba halos kalimutan na siya at tratuhing isang multo.

"si yedam, sinundo ako. bakit? ikaw sinong kasama mo? sabay kayo ni deanielle?" sunod sunod na tanong ni lyrie.

"si sherine." malamig nitong sagot. "ge lyrie, una na ko."

"kapal talaga.." bulong nito sa hangin at umirap.

lyrie faced her and creased her forehead. "di ka kinausap? di ka ba nakita? eh ang tangkad mo kaya."

"bangag ka ba? kita mong di ako pinapansin." she stated and munched the last bite of pizza on her hand. "pabibo yung isang yon, kala mo naman susuyuin ko."

lyrie laughed. "inaway mo ba?"

"bat ko aawayin? ako nga inaaway nung jowa niya."

"same old crappy story." lyrie rolled her eyes and dragged deanielle outside dohwan's house. "tara sa garden, dun tayo kila-"

"deanielle! lyrie!" two of them stopped when they saw jihoon running towards them.

"si yedam?"

"pupuntahan nga namin." ani lyrie at sumimangot. "akin muna si deanielle, jihoon! dun ka muna sa iba!"

"mag kuya ka nga!" tawa ni jihoon at umiling. "tara pala, sama nalang ako sainyo."

deanielle just nodded and walked outside. they saw their friends laughing so hard and pointing at someone who suddenly dived on the pool.

"sungyeon tangina sinong may sabing tumalon ka sa pool?!" malakas na sigaw ni seokhwa at halos magwala na.

"lasing na ata." tawa ni jihoon.

deanielle left the two and rushed towards hyunsuk and byounggon who's busy drinking their beer. "pahingi ako!"

"bawal ka uminom, ilang taon ka palang." ani hyunsuk at binelatan ang mas bata sakanya.

deanielle wore her poker face and mimicked hyunsuk's expression. "halos magkasing edad lang tayo."

"mas bata ka parin sakin." panlaban ni hyunsuk. sasagot pa sana si deanielle ng biglang i-abot ni byounggon ang isang baso ng alak.

"oh my gosh, papayagan mo ko?!" masiglang sabi nito at tumawa.

tumango lamang si byounggon at ngumiti ng nakakaloko. "pero syempre di mo din iinumin yan. padating na si boss."

"huh? anong boss?" deanielle asked him before trying to drink the glass of beer.

yet someone from behind took it from her and drank it all. deanielle was left dumbfounded when she saw junkyu standing beside her, glaring directly at her eyes.

"wag niyo ngang painumin. bawal yan magkulit, ako maghahatid sakanya mamaya." malamig nitong sambit at ibinalik ang baso sa dalawa bago tumalikod at tinuloy ang hindi pag pansin sakanya.

"what? no!" she protested as fast as she can, but her mind was too preoccupied at the fact that junkyu drank her supposed to be shot and even announced that he'd be the one who'll accompany her home.

tangina, bakit ka ganyan kim junkyu?

.

bestfriend ㅡ junkyuTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon