076

1.5K 64 37
                                    


"hoy."

isang lingon ang iginawad ni deanielle sa kanyang gilid at nakita agad si jihoon na umupo sa tabi niya.

"hindi ka parin okay?" he asked her. "ilang araw ka kayang mananahimik? hindi ako sanay."

"i don't know.." she chuckled. "hindi ko naman ginusto tong mga nangyayari."

"deanielle, don't stress yourself too much." jihoon started after his heavy sigh. "it's up to sherine and junkyuㅡ kung anong desisyon ang gagawin nila. either they'd get back together or junkyu would be brave enough to chase you-"

"alam mo?" gulat na tanong ni deanielle at binalingan siya.

jihoon smiled. "i always do. halata naman eh." tawa pa nito at umiling.

"pero ang hirap.." deanielle mumbled. ".. hindi naman ganoon kadali. hindi pa nga sila nakakapagusap, eh. sherine's depressed. tapos si junkyu lang kailangan niya.."

"bakit ba si sherine yung iniisip mo?" takang tanong nito. "si junkyu ba, naisip mo din kung paano niya mahahandle yung kagaguhan ng ex niya?"

deanielle bit the inside of her cheeks as she heard what jihoon said.

sapul.

tagos sa puso ang sumbat ni jihoon kaya't hindi niya na nagawang sumagot pa.

"i mean, don't get me wrong, deanielle. alam kong naiipit ka din sa sitwasyon but haven't you realized that junkyu needs you? he wouldn't have been into dramatic shits these past few days kung hindi mo siya iniwasan dahil lang sa sinabi niya kay sherine na mahal ka niya. tingin mo ba ganoon lang yon kadali sakanya?"

guilt crawled up towards her very own heart. she couldn't help but to tear up a bit, knowing how great jihoon is when it comes to advices.

"sa isang linggo mo siyang hindi dinalaw, bukambibig ka niya samin." jihoon then followed again and laughed a little. "lagi siyang 'kasama niyo ba si deanielle?' o di kaya 'kelan ba ako dadalawin ni deanielle?' till he gets tired of asking and just sleep and rest."

"i didn't know about that-"

"cause he doesn't want you to know that he's a lovedog when it comes to you." jihoon smirked. "ang duwag niya noh?"

tatango pa dapat si deanielle nang biglang may idinugtong si jihoon na lubhang nakapag kunot ng noo niya.

"pero mas duwag ka."

"paano ako naging duwag?"

"ayaw mong masaktan."

deanielle chuckled and rolled her eyes. "sino bang tao ang gustong masaktan, jihoon?"

"if you want to love then be ready for the pain too. alam mong kakambal niya yan. ang swerte naman ng isang tao kung hindi siya makakaramdam ng kahit anong sakit sa pagmamahal."

"ang lalim mo magsalita. sinapian ka ba?" sinubukan nitong ibahin ang topic ngunit masyadong pursigido si jihoon na buhayin ang utak niya.

"just try to go deeper, deanielle. malalaman mong napaka-unfair ni sherine sa laban na to, at hindi ka dapat naaawa sakanya. yes, she's mentally ill, but that doesn't mean that she'll hurt you or junkyu, o kahit sino pang tao."

silence came and both of them was quiet for a minute. tanging ang ingay lang ng ibang estudyante ang nadidinig habang malalim na nagiisip si deanielle sa mga desisyong dapat nyang gawin.

"thanks luv."

jihoon smiled sweetly. "you're always welcome, luv."

.

bestfriend ㅡ junkyuTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon