The Sweetiest Lie - Chapter ONe

18.4K 190 2
                                    

"THE SWEETIEST LIE" 

[ Sa aking Puso ] 

By: "Ms. Alejos" 

UNANG KABANATA 

BANGONGOT 

ILANG beses nang nakikita ni Hershey sa kanyang panaginip ang lalaking hinayaang mahulog sa bangin, halos gabi-gabi nakikita nya eto sa kanyang panaginip, at magigising nalang sya na sumisigaw at umiiyak na hindi nya maintindihan. Dalawang lalaki ang nakikita nya, napakasaya nang mga eto naririnig nya ang mga boses na naghahalakhakan, hanggang sa ang isa ay makita nyang muntik nang mahulog sa bangin mabuti nalang at naagapan nang isang lalaki nahawakan nitu ang mga braso nang isang lalaki.. Hindi nya maintindihan kung ano ang pinag-uusapan nang dalawa nang bigla nalang unti-unti ay binitiwan nang isang lalaki ang mga baraso nang kanina ay muntik nang mahulog. Kitang-kita nya ang mga pangyayari, sumisigaw sya nang wag!! Ngunit binitawan parin nang lalaki ang mga braso nitu at tuluyang nahulog sa bangin ang isang lalaki. Pagkatapos ay magigising sya na umiiyak at pawis na pawis. Hindi din nya maintindihan kung bakit hindi nya makita ang mga mukha nitu.. Pilit nyang inaaninag ang mga mukha ngunit di nya makita.. 

"Bakit iha? Nanaginip ka nanaman eh.. Uminom ka muna nang tubig.." sabay abot nang tubig nang isang Ginang, napakabait nitu sa kanya, medyo may pagkamahigpit nga lang halata naman sa mukha eto ang Mama nang kanyang mapapangasawa. Ininom naman nya ang ibinigay na tubig nitu.. Pagkatapos ay muli syang kinumutan, para muling makatulog. 

Sya si Mrs. Forbes ang Mama nang kanyang Fiance na ngayon ay kasalukuyang nasa bansang Italia, at sa susunod na Linggo darating nari eto para sa nalalapit nilang kasal. Mabait ngunit mahigpit ang kanyang magiging byanan paano ba naman unico iho ang kanyang pakakasalan kaya palagi syang binabantayan nitu, hindi din sya makaalis nang bahay kung walang body guard. Simula nang maiplano ang kanilang kasal sa Mansyon na sya tumira. Mayaman ang mga Forbes ang kinatatayuan nang bahay nitu ay talaga namang malulula ka sa lawak, ngumit maaliw ka sa naggagandahang mga bulaklak na nakatanim sa paligid alagang alaga iyon nang mga hardenero.. Dalawa lang sila na nasa Mansyon maliban sa sampung kasambahay, paano naman napakalaki nang bahay na iyon, tatlumpo ata ang silid akala mo white house nang amerika kung titingnan. Ang mag-ina nalang ang magkasama sa buhay ngayon, matagal nang patay ang Papa nang kanyang mapapangasawa. Kaya nang himukin sya nang mag-ina na doon nalang tumira, pumayag nadin sya dahil madalas wala naman ang kanyang Fiance sa bansa, mag-isa lang ang Mama nitu sa malaking bahay. 

Hindi na sya dalawin nang antok, bumangon sya at naupo sa napakalapad nyang kama, nang umakyat sya sa bahay na eto wala syang dala kahit na anu sa katawan pero ngayon lahat halos kompleto na sya, mga mamagaling alahas, mga mamahaling damit na kung saan pa panig nang mundo galing, kung minsan di na nga nya nagagamit ang iba sa dami, madalas silang lumabas nang Mrs. Forbes para mamili pero kahit minsan di nya nakita na namimili eto para sa sarili, sya lang ang madalas ipagshopping nitu. At kapag-umuuwi ang kanyang Fiance sa bansa kung anu-anu namang mga alahas ang pasalubong sa kanya, tila isa syang prinsesa, na sa isang pitik lang nang kanyang mga kamay ang bawat gustuhin nya ay mangyayari at matutupad. 

Sya si Hershey Mendoza isang simpleng nilalang lang sya, makikita naman sa pamumuhay nila, nakikita naman sa buhay nang kanyang mga magulang. Nagbago ang lahat nang magkagusto sa kanya ang isang tila isang prinsepe, maging ang kanyang mga magulang ngayon ay natatamasa ang yaman nang kanyang mapapangasawa, nasa malaking bahay na ang kanyang Mama at Papa, at wala ding ginawa ang mga eto kundi magpasarap sa buhay, gamit ang pera nang kanyang mapapangangasawa. Napakabait talaga nang kanyang Fiance. Mayaman na matulungin pa. Wala na syang mahihiling pa.. 

Sabik na sabik narin syang makitang muli ang kanyang pinakakamamahal. Dahil sa kakaisip sa kanyang Fiance, isang muling panaginip ang kanyang nakita, masayang masaya sila nang kanyang kasamang lalaki, inaawitan sya nitu gamita ng sariling instrumento, madalas silang magkulitan at lumabas, sakay nang magarang sasakyan nang lalaki. Naupo sila sa damuhan gamit ang violin nang lalaki tinugtug nitu ang paborito nya pyesa.. 

The Sweetiest Lie (Sa aking Puso) [Completed]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon