Kristel's POV
It has been five years since I last saw the Philippines.
I really miss this country, and I'm looking forward to see my good ole BESTFRIEND!!
By the way, I am Yani Kristel Gonzales, baka sabihin niyo di na ko marunong magtagalog ahh porket 5 years ako nawala dito.
I still know how to speak in tagalog I am just not too use to it. Ikaw ba naman dalhin ng parents mo sa States at the age of 9, sino ba namang matinong makakausap doon ng tagalog, si nanny nga lang ata lagi kong kasama at kausap doon. Yung prents ko naman always in there office o kaya in there bussiness meeting or bussiness trips.
Kaya nga din nila ako pinauwi dito sa Philippines eh, to negotiate with our Filipino clients and investors. Imagine that at the age of 14 sinabak na ko ng parents ko in there crazy world.
"Nanny are we there yet?" I am with my nanny (yaya since birth) and we are going to my old hometown and province when I was 9. Excited na ko! I miss this place so much!
"Malapit na! Ikaw masyado kang excited. Pagdating sa mansion magpahinga ka muna. Baka maggala ka na agad dyan." sabi ni nanny, but if I know excited na din yang si nanny kasi 5 years din siya sa States kasama ko at miss na miss na rin niya yung relatives niya.
Ayan na papasok na kami ng gate. Wala pa ring pinagbago ang old mansion namin. Pipinturahan ko ito this whole summer, hahahah!
"Maam nandito na po tayo. Isusunod ko na lang po yung gamit niyo sa loob." sabi ni mr. driver namin.
Kaya ito bumaba na kami ni nanny sa car. Ang fresh ng air dito, hindi pa inaabot ng pollution at sobrang tahimik. Mukang well kept naman ang cleanliness dito. Pati yung mga halaman well-trimmed.
Nice! Natutuwa talaga ako! Hindi lang halata sa face ko, kasi ganito lang ohh ^_^, SMILE lang. Ewan ko ba hindi kasi masyadong expressive ang face ko. Matipid masyado. Kahit ang paggalaw ko. Ewan ko ba?
"WELCOME BACK MISS KRISTEL!!!"(shout)
wow! I was definitily surprise! I didn't expect na may nagiintay sa amin dito sa mansion.
"Wow! Thank you po! Nasurprise po ako!" ^_^(no change in facial expression) Andito yung mother ni nanny at yung sister ni Nanny if I remember it correctly. Yung iba medyo tanda ko pa kaso sa mukha na lang. Then the others siguro newly hired. But I am looking for someone else!
"Tara na po Miss Kristel. Sigurado po ako napagod po kayo sa byahe. Hatid ko po muna kayo sa kwarto niyo para makapagpahinga. Tapos po eksaktong alas-12 po ay tatawagin na lang po namin kayo para kumain." sabi nung mother ni nanny.
What is her name? I know that I always talks to her when I was little. Aw, what is her name? Manang..? Manang .. Natty? Manang Natty? Am I right. As far as I can remember yun yung tawag ko sa kanya.
Nasa harap na kami ngayon ng kwarto ko.
"Salamat po Manang Natty..?" ^?^ tama ba? I have doubts, baka kasi mali.
"Hehehe, nakakatuwa po kayo Miss! Buti naaalala niyo pa din po ang pangalan ko."^___^
waah!! TAMA AKO! Natutuwa si manang! Naka-SMILE sya oh! ^_^
"Sige po Miss pasok na po kayo sa kwarto niyo. Bagong linis po iyan. Kaya siguradong makakapagpahinga po kayo ng maigi."
Dahil sa tuwa at pagka-excited ko ehh, ^_^ nginitian ko nalang si Manang at pumasok na ko. Wow! ang ganda, linis at ayos ng kwarto ko! Nakakatuwa naman.
Favorite color ko pa yung bed sheet at curtains, VIOLET! Hihiga muna ako, waah ang lambot! Total 10:30 pa lang naman, I'll take a nap for a while. Buti nalang maaga yung flight namin ni nanny kanina.
####################################################################
I hope you like my first chapter.. ^_________^ nakakatuwa lang talaga!! sana magustuhan niyo guys!! <3 comment po kayo for any reaction.. i am open to good and bad comments wag lang violent ^___^ GEEEEZ!
BINABASA MO ANG
a bestfriend or not???
Fiksi RemajaAuthor's Note: To all my readers, Salamat po kasi po napagdiskitahan niyong basahin itong first ever story ko sa wattpad. Sana po magustuhan niyo po ito. Kahit na may pagka-korni at immature yung caharacters ko ay almost true to life ang scenarios a...