Liza's POV
katatapos lng ng audition namin.. andto na kami sa classroom para sa huling subject which is history..
"okay class" mrs.ramos
"wla tayong masyadong gagawin na ngayon.. kaya ganito na lng ang gawin natin.. 2weeks pa lng kayong nag kaka sama sama why don't we play something na sigurado tayong makikilala natin ang isa't isa anong tingin niyo.?" tanong ni mrs ramos sa buong klase at pumayag naman ang lahat..
"okay let's form a circle.." nag form na kami ng circle at sinabi na ni ma'am kung ano ang gagawin..
"so here.we will call this game 'a game of history'.. i have a pen in here at ipapasa pasa natin ito kung sino ang may hawak siya ang mag kkwento example ako ang may hawal ng pen.. bawat round may category we will start in happiness.. ano ang pinakamasayang nangyari sayo.. pag katapos ko mag kwento ibibigay ko ito sa katabi ko.. at siya naman mag kkwento pag gusto mag pass ibigay mo sa katabi mo at babalikan ka na lng kapag tapos na ang lahat.. this can be also part of history dahil yung nakaraan mo ang ikkwento mo.. okay ba yun.?? all we have to do is listen." paliwanag ni mam at nag okay naman kami.. ako ang nsa kaliwa ni mam at nag simula kami sa kanan.. ang katabi ko sa kaliwa ay si lie sunod casey at si cass naman ang nasa kaliwa ni casey.. so yun na nag simula na ang game.. at ang category ay happiness which is ikkwento mo lahat ng masayang nangyari sayo.. after ng 24 students si cass naman ang sunod..
"okay the most happiest moment of my life was when i met this 3 ladies here beside me.. we were friends since we were a kid.. parang inborn na.. yung mga grandma kasi namin ay mag kakaibigan hanggang sa napasa na sa mga parents namin at dun na nag simula na.. masaya ako kapag kasama ko sila dahil natututo ako sakanila.. so yun ang pinaka masayang nangyari sa buhay ko.." cass.. at sunod naman si casey..
"okay it's my turn.. first gusto ko munang batiin ng Happy 18th birthday si Nathalie.." at bumati naman ang lahat ng malaman nilang birthday ni lie ngayon..
"okay so tutuloy ko na so the most happiest moment of my life was when me and my friends are hanging out together specialy nung nag out of town kaming apat last summer yun ang pinaka masayang araw ko dahil wla kaming iniintinding problema at puno kami ng tawanan na mag kakaibigan.. yun.. yon ang pinaka masayang araw ng buhay ko.." casey
"happiest moment of my life was this morning.. because the moment i opened my eyes my family surprised me with a cake and a smile on their face.. and also 4years ago.. when we had a out of the country trip with my whole family.. that was the best moment of my life.." nakangiting kwento ni lie..
its my turn now..
"hmmm. happiest moment of my life was 4years ago.. masasabi kong pinaka masaya yon dahil kompleto kaming mag kakaibigan na nag ttravel sa ibang bansa at kasama din namin ang buong pamilya namin.. so yun yung ponakamasyang araw ng buhay ko." me
"that was a good story everyone. next category embarrasing moment." at nag simula ng mag kwento ang lahat.. nung si cass na ang sumunod hindi na siya makapga salita mukang nag iisip..
"ms. santos.?" mrs ramos
"uhmm ma'am actually we don't see all our mistakes as an embarrasment dahil kung hini dahil sa mistakes namin hindi kami matututo.. ang tinutukoy ko po is yung mga nadudulas or namamali sa sayaw.. we don't see it as an embarrasment..sorry po pero wla kaming maishshare sainyo" lie
"owww.. is that so.. cge next category tayo.. hmmm ano ang gusto niyo.?"
"what if mam yung pinaka sweetest.?"suggestion ng kaklase namin..
"ang pinaka sweetest ay parang part narin ng happiness what if yung moment na pinaka nagalit kayo tsaka nung sobrang lungkot niyo.? pag isahin na lng natin yun." mrs. ramos at nag tanguan naman ang lahat.. at nag simula na silang mag kwento.. at nag iiyakan na rin ang iba..
YOU ARE READING
IT IS ENDLESS
Casualenag simula sa pag kakaibigang nauwi sa pag mamahalan.. jan ba tlga nag sisimula ang lahat.?? what if nag simula sa pagsasakitan hanggang sa mauwi sa pag mamahalan.?? nagsimula sa maliit na bilang ng grupo hanggang sa nadagdagan. sabay sabay nating...