Fifth Promise
RAYCE'S POV
We're here inside the meeting area 'cause there's a big problem. A huge amount of money was stolen in our company.
"So as you can see, 100 million was missing. It's already a big problem in our company so that other investors pull out their shares" balita ng namamahala sa pera ng kumpanya. I looked at Kenshin and she seems so relaxed 'bout this issue. How come she'll relaxed at this situation?
"Since when?" sagot naman ni Kenshin. Her voice is still calm.
"Since you've came here" oohh.
"Hmm. Three weeks ago, am I right?" pagtango tango ni Kenshin at tinignan nang diretso sa mata ang nagbabalita. (Lol) Hindi niya alam na kinakausap na siya sarcastically? Tss.
"Yes" tipid na sagot ng financial officer.
"Then bakit ngayon ka lang nagpatawag ng meeting? You said that was three weeks ago and ang lumalabas pa e' kasalanan ko? Are you insane?" What a nice scene. Hindi muna ako mangingialam.
"Kasi nga dumating ka. Everybody's preparing for your stupid coming and I can't even spend a little time to cope up with other's because they're busy" woah. She's right. Stupid coming nga. Bakit pa kasi bumalik?
"Little did I know, you're the one who's stupid here. How come you can't say that there's a big problem whereas Mr. Zander Leo Icon is here?" she has a point.
"I-I didn't n-notice" she said. Why the hell is she stuttering? Is it because napahiya siya?
"Ang daming tao dito sa kumpanyang 'to, pero ni isa wala kang nasabihan? Naabutan man lang ng letter na may meeting tayo ganto ganto" I looked at Kenshin because of what she've said. Tss. Siya nga 'di niya ako nasabihan na aalis siya.
"Enough!" saway ni Zander. Buti naman may pumigil na.
"I'm sorry. I forgot" sabi naman ng financial officer.
"See?" bakit parang ibang iba siya sa Kenshin na nakilala ko?
“The meeting's adjourned. I'll call you all if I do have already a plan.” she said at lumabas na ng meeting room. Sumunod naman si Zander sa kanya.
“She's so strict. Parang anytime she's ready to pull off your hair” saad ng isang board member. 'Di pa ako lumalabas kasi inaayos ko pa ang gamit ko.
“Hindi naman kasi si Kenshin 'yan. Mabait si Kenshin, sa pagkakaalam ko.”saad naman ng CFO. Tama nga naman siya.
“At, pansin niyo? Parang sila na ni Sir Zander. Yung tinginan nila, kung pa'no minsan sundin ni Ma'am Kenshin si sir Zander?”
“Uy Rayce!” pagtawag pansin sa'kin ng isang tao dito.
“Yes?” sagot ko.
“Kayo pa ba ni Kenshin?” Tanong niya.
“Ewan” tanging sagot ko ma lang.
“Una na ako, may gagawin pa ako” paalam ko sa kanila at lumabas na ng meeting room.
“Kamusta meeting natin? Kamusta ang makasama siyang muli?” salubong na tanong sa'kin ni Jace. Mabugbog ko 'tong hayop na 'to.
“Andyan ka pala tapos ako pina-attend mo? Siraulo.” e' 'di sana, 'di na ako natanong ng mga tao sa loob.
“Ok lang 'yan, at least nakasama mo siya 'diba?” hindi ako natutuwa.