Chapter 1: Ajacent Salvador

16 0 0
                                    

Hay buhay. Wala ba kaming sapat na kita sa karenderyang ito na para hindi kami maka hire ng waitress? -_- Hindi naman ako na swe-swelduhan dito eh. 

"Waiter!" hindi ako yun. WAITRESS ako eh. Hindi waiter. -0- 

"Waiter!" *whistle* nakakapagod maghintay ng customer talaga. 

"WAITER!!" hindi sabi ako yun. Waitress ako eh. May bumatok sa akin. 

"Aray naman. Ano ba?!" paglingon ko sa bumatok sa akin, ^_0 taas kilay na tingin sa akin ng pinakagandang babae sa mundo (dahil maganda ako eh) :D Ang aking dearest mother. 

"Hindi ka magtra-trabaho iha?!" *roll eyes* 

"Wala namang tumatawag sa akin eh." pinalo niya ako sa ulo ng sandok na dala niya. Napaaray ako. 

"Wag maging bobo! Puntahin mo yung customer na kanina pa tumatawag... Bilis!" ang sakit naman magsalita ni mama. 

"Hindi ako bobo." bulong ko sa sarili ko. 

"Ano?! May sinasabi ka?" iling.

"Wala po. Sabi ko po papunta na. Waiter naman yung tinatawag eh, Waitress ako. Waitress. Psh." papaluin sana ulit niya ako pero umalis na ako. Masakit kaya pumalo sa ulo si Mama.

   Nakaranas na ako ng palo sa ulo sa kanya simula nung 5 years old pa lang ako. Nung 5 years old kasi ako may kalaro akong maarte at mata pobre. Ayaw magpa galaw ng laruan niya at pinapakita pa sa amin mga magagarang damit niya. Napaka ano talaga niya. Tsk. Eh nagalit ako sa kaartehan niya kaya yun sinabihan kong maarte siya. Nagalit siya kaya pinapaalis niya ako. Tinutulak. Eh napaupo ako sa sahig. Mas nagalit ako sa kanya kaya yun sinugod ko siya. Sinabunutan ko buhok niya. Siya rin naman sa akin. During sabunutan namin sinasabihan ko siyang 'maarte' tapos siya 'yaya' ng 'yaya'. Nang nabalitaan ni mama ginawa ko sa kalaro ko ayon pinalo ako sa ulo at pinagalitan. 

   Yun yung unang palo niya sa akin sa ulo. Pero sa palagay ko walang katapusan ata pamamalo ni mama sa ulo ko. Hanggang ngayon pa kasi pinapalo pa ulo ko. Nasanay na ako. 

"Order niyo po ma'am?" ano ba namang ale toh maka make up over... Old people in modern days nga naman.

"Gusto ko ng 2 cup of rice. At bulalo. Isang coke na rin. May desert ba kayo dito?" tumango ako. 

"May leche plan ba kayo?" umiling ako. 

"Mango float?" umiling ako. 

"halo-halo?" umiling ako. 

"Eh ano bang desert meron kayo dito?" 

"fruit salad lang po." ano tingin niya sa karenderya namin restaurant para sa mga ganung deserts? psh. 

"Sige yan na lang. Pakibilisan huh. Nagugutom na ako eh." 

Beautiful PsychoTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon