PROLOGUE
NAGSIMULA ANG lahat dahil sa isang sign. Sa isang sign na hindi ko alam kung bakit ko hiniling at pinaniwalaan. Sa isang sign na siyang naging dahilan kung bakit ako nagkakaganito tuwing malapit ako sa kanya o siya sa akin.
Bullshit.
Ano bang nakain ko noong araw na 'yon at hiniling ko ang gano'ng bagay? Tapos pinaniwalaan ko pa . . . Gano'n na ba ako kadesperado?
***
Pula.
Mataas ang sikat ng araw. At kapansin-pansin ang pagkinang ng pula kong damit nang tumama ang sinag nito. Araw ng mga puso ngayon at balak ko sanang magkulong lang sa kuwarto habang maghapong maglalaro ng ML o Mobile Legends. Wala naman na kasi akong girlfriend (dahil kahihiwalay ko lang) o nililigawan na puwedeng i-date sa gan'tong klaseng okasyon. Kaya mas trip kong mapag-isa. Pero dahil sa natanggap kong text message mula sa kanya, nandito ako ngayon sa labas ng isang resto-bar.
Nandito na ako. Sunduin mo ko sa labas.
Pagka-send ko ng text message, inilagay ko na ang cell phone sa bulsa ng aking pantalon. Ilang saglit lang nakita ko na siyang lumabas.
"Oy, Jeff, pare. Akala ko 'di ka na makakarating, e," bungad na sabi niya sa akin.
"Kung hindi mo ako t-in-ext, wala rin naman akong balak pumunta, 'no."
"Baka magtampo na sina Jamil at Ken, e," pabirong sabi ko na lang.
"Wow, ako ang nangyaya sayo pero sa kanila ka nag-aalala? Ayos ka rin, ah."
"Alam ko naman kasing hindi ka magtatampo sa akin."
Natawa siya sa sinabi ko habang nailing. "Ewan ko sayo, tara na nga."
Pagpasok namin sa loob agad na bumungad sa akin ang napakalakas na tugtog mula sa mga nagkalat na speakers sa paligid at halo-halong amoy ng alak at sigarilyo. Grabe talaga ang mga tao ngayon. Pagdating sa alak, walang pinapalampas kahit na tanghaling tapat pa lang.
Kahel.
Pagpunta namin sa pangalawang palapag ng resto-bar at pagpasok sa kuwartong ino-occupy nila, agad na tumama sa aking mga mata ang nakakasilaw na kahel na ilaw. Ang sakit ng dulot nito kaya napapikit na lang ako.
"Pucha naman! Ba't niyo pinalitan 'yong ilaw?!" rinig kong sigaw ni Geoff nang makapasok na rin siya.
"Wala kaming kinalaman diyan, p're. Nagulat na lang din kami na biglang naging ganyan 'yong kulay ng ilaw," pagpapaliwanag ni Jamil sabay hithit ng yosing hawak niya. Iling-iling namang lumabas si Geoff.
"Oy, Jeff! Ba't ngayon ka lang? Nakipag-sex ka pa kay Karina, 'no?" nakangising tanong sa akin ni Ken.
"Ulol," mabilis na tugon ko at umupo sa bakanteng upuan sa tapat nung dalawa. "Break na kami ni Karina no'ng nakaraan pa."
"Tang'na! Ba't nakipag-break ka? Hindi mo man lang hinintay ang araw na 'to? E 'di, naka-score ka na sana!" sambit namin ni Jamil.
BINABASA MO ANG
Under the Rainbow
Romance"Falling in love with your best friend is hard, especially when you know it's impossible for you to be together." Jeff Santillan lived a normal, simple life with his friends, Geoff, Jamil, and Ken. Among the three, he's most close to Geoff Llaña---h...