RAINBOW 3 : YELLOW
"HINDI KA rin ba papasok? May laban ng basketball ngayong araw, 'di ba? Hindi mo ba ichi-cheer 'yong boyfriend mo?" tanong ko kay Kaizer na tahimik na kinakain ang niluto kong popcorn.
Nandito kasi siya ngayon sa apartment ko — nanggugulo sa tahimik kong pamumuhay.
Tatlong araw na rin ang nakalilipas simula nang magkasagutan kami ni Geoff at muntikan ko nang maamin ang nararamdaman ko sa kanya. Sa tatlong araw na 'yon, itong si Kaizer ang naging karamay at kausap ko. Naging instant close na nga kami dahil do'n, e. Tulad ngayon, wala man lang siyang pasabi na pupunta siya rito sa apartment ko at manggugulo.
"Hindi ka pa rin ba titigil sa kababanggit ng 'boyfriend' na 'yan? Naiirita na ko, ah," inis niyang sabi na hindi man lang ako tinapunan ng tingin. "Sinabing matagal na nga kaming wala. Tapos na. Tinapos ko na. Move on din."
Natawa ako. "Tinapos mo na nga pero ayaw niya pa, 'di ba? Hindi mo na ba mahal?"
After I said that, he looked at my direction with a grin. "Kapag hindi ka pa diyan tumigil, hahalikan na kita," seryoso niyang sabi. Napatigil ako. Na-istatwa sa 'di malamang dahilan. "Wala ka pang first kiss sa lalaki, 'di ba? Gusto mo ako na ang maging first kiss mo? Wala namang problema—"
Hindi ko na siya pinatapos pa at agad na binato ng unan na aking nahablot. Nang matamaan siya sa mukha, ako naman ang napangisi at napasabi ng, "Ulol, kadiri ka!"
Sinuklian niya lang ito ng isang napakalakas na tawa sabay sabing, "Sus, kadiri raw. Pero baka mamaya, malaman ko na lang na pinagnanasaan mo na ko sa isipan mo, ah."
Napailing na lang ako dahil sa sinabi niya. Para talagang baliw. Pero muli kong pinasadahan ng tingin ang kanyang mukha at hindi ko naman talaga maipagkakaila na may hitsura 'tong si Kaizer. Iba rin ang kaguwapuhan na taglay niya. Parang artistahin ang datingan. Pero syempre, mas guwapo pa rin ako.
"Ano, na-in love ka na ba sa akin?" tanong nito na siyang nagpabalik sa akin sa wisyo. Hindi ko napansin na nakatulala na pala ako sa kanyang gawi. "Muntikan na kong matunaw—"
"Tumayo ka na nga lang diyan," pagputol ko sa sasabihin niya. Medyo nailang na rin kasi ako sa paraan kung paano niya ko titigan. "Gala na lang tayo," dugtong ko pa.
Tinitigan niya lang ako habang nakangisi. "Date?"
"Gago! Gusto ko lang makalimot. Ano, sasama ka ba o iiwan kita rito?"
Pagkatapos kong sabihin 'yon, dali-dali siyang tumayo. "Syempre sasama! Baka mamaya mas malala ka pang malasing sa boyfriend mo, e 'di walang mag-aalalay sayo."
Napangiti ako sa sinabi niyang 'yon. Kahit imposible at malabo, ang sarap pa rin sa pandinig ng mga salitang 'boyfriend mo'.
***
Alas-cinco ng hapon nang makarating kami sa bagong bukas na bar malapit sa apartment. Pag-upo namin sa medyo dulong parte, um-order na agad ako ng alak. Hindi ako pala-inom na tao. Ocassionally lang ako kung uminom. Pero dahil gusto kong makalimot ngayon kahit papaano, iinom ako hanggang sa hindi na kaya ng aking katawan at sistema. Hanggang sa alak na ang dumadaloy sa loob ko.
"Seriously, Jeff? Maglalasing ka ba talaga o magpapakamatay?" natatawang sambit ni Kaizer matapos mailapag nung waiter ang dalawang bote ng Romate na in-order ko. "Dalawa lang tayong iinom nito?"
BINABASA MO ANG
Under the Rainbow
Romance"Falling in love with your best friend is hard, especially when you know it's impossible for you to be together." Jeff Santillan lived a normal, simple life with his friends, Geoff, Jamil, and Ken. Among the three, he's most close to Geoff Llaña---h...