Rainbow 5 : Blue

483 38 24
                                    

RAINBOW 5 : BLUE

I WAS laughing out loud because of Kaizer who randomly send me memes when I recieved a text message from Jamil.

Jeff, nasaan ka? Alam mo na ba yung balita?

Sa ilang araw naming pag-iiwasan ni Geoff, siguro naman napansin na 'yon nina Jamil at Ken. Pero nagpapasalamat ako at wala naman silang sinasabi. Kapag magkakasama kaming apat, as much as possible ay hindi ako nagsasalita. Kung hindi ako mismo tatanungin nung dalawa, hindi rin ako sasagot. Naaasar na nga ako sa paraan kung paano niya ako iwasan, e. Mas masakit pa kasi sa inaakala ko.

Hindi na sana ako magre-reply pa pero na-intriga na 'ko kaya simpleng 'hindi eh. Tungkol saan ba?' na lang ang ni-reply ko.

Tungkol kay Geoff.

Bumilis ang tibok ng puso ko pagkabasa ng tatlong salitang iyon kasama ang pangalan niya. Anong tungkol sa kanya? May nangyari bang masama? Dahil hindi na ako mapakali, napagdesisyunan ko nang tawagan na si Jamil. At wala pang isang minuto ay in-accept niya na ang tawag.

"Ano ang tungkol kay Geoff? May nangyari ba?"

"Meron, Jeff."

"Tangina naman, Jamil, ano nga 'yon? Pwede bang sabihin mo na lang sa akin?"

"Chill lang, p're. Masyado ka namang gigil."

"Wala akong panahon makipagbiruan ngayon."

"Hindi naman ako nagbibiro, ito naman."

"So nanti-trip ka lang---"

"Bumalik si Aby."

Literal na na-istatwa ako sa narinig. Hindi agad ito nagproseso sa utak ko. Hindi ko alam kung ano ang dapat na i-react pagkarinig sa pangalang iyon.

"Sinong Aby?"

Natawa ako sa tanong ko. Ano ba naman kasing klaseng tanong 'yon? Sino pa nga bang Aby? E, isa lang naman ang kilala naming Aby na konektado kay Geoff. Tangina.

"Geoff's ex."

Agad kong in-end ang tawag pagkatapos kong marinig 'yon. She's really back, huh? After what she did to Geoff, naisipan niya pa talagang bumalik. At in fairness, ang ganda ng timing ng pagbalik niya. Saktong-sakto talaga sa sitwasyon namin.

Para tuloy akong sinampal ngayon ng katotohanan na hindi na dapat ako nag-ilusyon at umasa sa una pa lang.

Nakakagago na ewan.

***

Dahil sa balitang 'yon, nagsimulang maging miserable ang buhay ko. Hindi ko naman kasi inakala na maaapektuhan ako nang ganito. Naisip ko naman na ang bagay na 'yon noon pero ngayong tuluyan na itong nangyari, hindi ko lubusang matanggap. Ayaw tanggapin ng aking sistema.

Bumalik na siya. Bumalik na iyong babaeng iniiyakan ni Geoff tuwing sasapit ang February 20. Bumalik na iyong babaeng pinakamamahal ng taong mahal ko.

Under the RainbowTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon