💕chapter 6💕

11 1 0
                                    

AFTER 8 YEARS.

"Anyoung haseyo! Umma. (Good morning mama) " bati kay mama.

"Morning din, Anak"- sabi niya habang pinag patuloy ang pag luluto sa kusina.

Isusubo ko na sana ang pag kain sa kutsara ko kaso may biglang tumawag.

Gwapong Xander

"Anyoung Xande--------"

"Are you ok? Nag kita naba kayo? Anung sinabi---

"Xander, ano kaba? Isa isang tanung. Nag mamadali ka ata?"- sabi ko at napangiti.

"Nag alala lang ako  sayo Zoe"- sigurado akong naka pout nanaman tong lalaking to.

"Wag mokong alalahanin Xan. Ok na ako matagal ko nang kinalimutang naging part siya ng buhay ko. At kung magkita man kami wala akong pakialam sa kanya. "- lintanya ko.

"Good, susunod kami ni Yohan dyan next week
"- sabi niya bago ako pinatayan.

Expect ko naman yun eh, ang susunod sila dito sa Pilipinas.

Dalawang araw na mula ng dumating ako pero di parin ako lumabas. Tinuloy ko nalang yung pag kain ko pag katapos umakyat sa kwarto para makapag ayus.

Kailangan kung bisitahin ang Restaurant na pinapatakbo ni Umma  ang Grocery store at coffee shop niya.

Pag katapos kung mag ayus nag paalam na ako kay Umma.
Pumunta akong garahe at pinaandar ang sasakyan at tinungo ang mahabang daan papuntang Grocery store ni Umma.

Pinark ko sa harap ang sasakyan.
Sinuot ko ang shade ko dahil mainit. tsaka ako lumabas.
Papasok na ako sa loob kaso may nakabanggaan pa ako.

Tatanggalin ko sana yung shade ko kaso di ko magawa halos manigas ako sa kinatayuan ko. Lahat, lahat ng sakit, sakit na dapat binaon ko na sa limut bumalik lahat kung paanong ang batang walang kamowang mowang ay gusto nilang patayin. Ang liit talaga ng mundo dito pa talaga kami nag kita.

"Miss Pwede bang tumingin ka sa dinaanan mo?!" Galit na sabi ng babaeng kasama niya. Or should i say, Basura hindi ko pa nakakalimutan ang mga txt niya sa akin.

Lahat ng tao sa Grocery napatigil sa ginawa nila at nakatingin samin.
I hate attention

"Pasinsya na po"- sabi ko at nilampasan siya mag sasalita na sana ulit siya  kaso sinara na ng guard ang pintoan kaya di ko narinig ang nakakairita niyang boses

"Welcome po Maam, ano pong maipaglilingkod namin sa inyo?" Sabi ng isa sa Sales man ni Umma.

"Blooommm!!!"- napalingon ako sa tumawag sakin. "My Goodness Girl bat di mo sinabing dumating kana? Kaloka halos di kita nakilala kung hindi pa tumawag si tita nako"- Tuwang tuwa niyang lintanya.

"Wala kaparing pinag bago. Kahit sa maraming tao tatawagan mo ako"- sabi ko at nakipag beso beso sa kanya.

"Of course, pwera lang sa beauty ko nag babago lalong gumanda"- pag mamayabang niya.

Totoo naman kasi kung babae lang siya nako e ririto ko siyang Miss universe.

’Inlove ka noh! "-
Tanung ko na lalo niya pang kinangiti.

Nag uusap lang kami tungkol sa boyfriend niya daw. At hanggang sa kung saan saan na nakarating ang bunganga niya

"Nakita mo ba sila Girl?"- halos pabulong niyang tanung

"Who?"- tipid kung sagot habang umiinom ng mineral.

"Si Ace, nakita ko sila kanina dito pero di ata ako kilala girl"-  protesta niya.

"Tapos mag wawala ka kasi di ka kilala? Mas ok pa nga yun eh"-pang asar ko.

"Sabagay baka talagang malaki na ang ginanda ko" sabi niya habang tumatawa. "Pero alam mo yung kasama niyang babae, asawa niya ata yun pinakaayaw namin costumer yan, ang sama ng ugali" sabi niya habang nang gagalaiti.

"Why, sinabihan kabang pangit?"  Pang aasar ko.

"Hindi yun Girl, alam mo yun pag nasa cashier na siya gusto niya madaliin ang mga nasa casher laging nag mamadali sabi niya"

"Ganun?"- sabi ko habang uminom ulit ng tubig.

"Oo araw araw kasi dito yan, himala nga umaga sila ngayun madalas kasi hapon yan siya kung mag grocery dito" sabi niya na animoy nag iisip.

Marami kaming pinag usapan ni Harris, parang di nga matatapos ang kwento niya kaso kailangan ko ng umalis. Nag paalam ako sa kanya na umalis na.

Habang nasa byahe papuntang Restaurant ni Umma, biglang tumunog ang CP ko. Agad ko naman ito sinagot at kinonect sa earphone ko.

"Umma, bakit po?" Sabi ko habang nag mamaniho.

"Anak, pwede kabang bumili ng  6 tray na itlog? Gagamitin dito sa restaurant." Sabi niya.

"Sige po Umma"- sabi ko at binabaan si Umma

Sakto namang napadaan ako nag bibinta ng itlog.

"Manong pabili pong Anim na tray na itlog" sabi ko sabay abot ng 2k.

"Nako Maam, pasinsya napo kayo pero may nag mamay ari napo nito. Dun kanalang bumili" turo niya sa isang tindahan

"Cge po manong marami pong salamat"- sabi ko at nag paalam pinaandar ko ang sasakyan papunta sa iisang tindahan at pumarada sa harap.

Bumaba ako ng sasakyan halos lahat sila nakatingin sa akin pero mas nagulat ako sa mga nakita ko pamilya niya lahat ng nandito.

Gusto ko silang sugurin pero pinipigilan ko ang sarili ko. Buti nalang naka shade ako.

"Maam, ano pong bibilhin niyo?" Napatingin ako sa kaharap ko.
Gusto kong maiyak naalala ko, ang lahat, lahat ng ginawa niya. Pero pinipigilan ko ang sarili ko.

"A---amin na tray ng itlog sabi ko, paki lagay sa loob ng sasakyan ko" sabi ko at bumalik sa sasakyan.

"Ito na po Maam"- sabi niya.

"Buksan mo yang pinto, paki ayus nalang pag lagay baka mabasag"- sabi ko  binuksan niya naman ang pinto at sinara.

"1, 080 po lahat Maam"- binigay ko sa kanya ang 2k at umalis na.
Sa kanya na yung sukli total naman mukhang pera sila.

The Wife Sweet  RevengeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon