DEVIANBiglang tumunog yung phone ko dahilan ng bigla kong pagkagising, I tied my hair and look at my wall clock, and its already 9:30 pm, nakatulog pala ako, agad ko ng inayos yung katawan ko at inalis yung saplot ko para maligo.
The water is so warm and it satisfy my fatty body, napapa isip ako kung ano bang kakainin ko for dinner.
I check my phone nung biglang tumunog kanina dahilan ng bigla kong paggising habang pinupunasan at pinapatuyo ko yung buhok sa towel wearing my pink bathrobe.
“Sino kaya to” muni ko sa sarili ko ng nakita kong may new number na nagtext, hindi ko nireply ito eh hindi ko naman kilala baka na wrong sent lang.
Tumapat ako sa walking closet ko para pumili sa pantulog and my phone rings again.
“Hi” nagtext na naman ulit yung new number nayon and di nako nakatiis kaya nireply ko na ito.
“Who are you? And where did you get my number?” agad kong tanong para wala ng paligoy ligoy pa.
“Ang ganda mo” reply neto sakin at hindi sinagot yung tanong ko.
Aba niloloko yata ako neto ah pero imbes na magalit napapikit yung mga mata kasabay ng pamumula ng mga pisngi ko. I have this marupok side na konteng sweet message lang eh parang gumagaan na yung loob ko.
“Ay loko, sino ka ngah?” magaan kong reply sa kanya.
Mga ilang oras minute akong namumula sa reply niya sakin habang hinihintay ko ang reply neto, hangang sa nainip ako at pumunta na sa kusina para kumain dahil kahit ni isang reply wala akong natanggap.
Pagkatapos kong kumain nilagay ko lang yung pinagkainan sa lababo at agad ng pumasok sa kwarto para matulog, panay ang pagtingin ko sa phone ko inaantay parin kung magrereply ba.
It was 5:30 am ng bigla akong nagising sa biglang pagkaihi ko, agad kong pinunta yung tingin ko sa phone nagbabasakaling may reply, and may nag pop up na ngah na notification, agad kong binukas ito at tila pinipigil ang pagkaihi ko and it was the promo registration number lang pala na nagtext na expired na daw yung promo ko, at wala kahit anong reply mula sa strange number nayun.
Di maalis alis yung pagkakunot ng bibig ko at pagkadismaya ng mukha ko hanggang sa natapos akong pumunta ng cr. I check again my phone pero wala parin. Kaya natulog nalang ako ulit sayang naman yung oras eh wala rin naman akong gagawin.
I can hear my alarm clock ringing pero ayoko ko pang idilat yung mata ko, kinakapa kapa ko yung alarm clock ko at ng nahawakan ko ito hinagis ko papalyo para tumigil ito.
Paunti unti kong minumulat ang mata ko and agad hinanap yung phone ko, and there it is wala parin nagreply and napunta yung mata ko sa time ng phone sa upper part ng screen.
Agad akong tumakbo papuntang banyo habang hinuhubad yung pantulog ko halos di ako makatakbo ng maayos sa pagmamadali, because it was 8:00 am na ng umaga.
Kinuha ko lahat ang mga gamit ko at dali daling lumabas dahil late nako,dali dali akong pumasok ng elevator wihle combing my messy hair, hindi maayos na nabutones ang uniform ko sa pagmamadali kong pumunta ng school.
Bumukas na yung elevator at dali dali akong lumabas na nasa buhok ko pa yung suklay habang hinahalungkat ko yung bag ko, tinitingnan kung may naiwan ba ako.
“Shit!” bigla lang sumagi sa isip ko yung earphone tsaka yung librong binabasa ko na naiwan ko sa kwarto, kaya dali dali akong pumunta sa elevator pero matagal bumukas kaya naisip kong maghagdan nalang patungong 23rd floor.
Sa gitna ng pagmamadali ko naaninag ko na naman yung laking naka sombrero parang papasok ulit sa room niya, bat kaya pag nakikita ko sya the same position at the same din kung anong gagawin niya tapos naka sumbrerong black.
“Idiot” mahinang boses na narinig ko nung papalapit na ako sa kanya dahil sa magkatapat yung room namin, nasa buhok ko parin nakakapit yung suklay at huminto ako sa unahan niya and roll my eyes at him habang papasok na siya sa kwarto niya, agad narin ako pumasok sa room para kunin yung earphones tsaka yung book ko.
“Hmm! Sino ba yung lalaking yon? He called me idiot!” padabog kong muni sa sari ko at dali dali narin tumakbo papalabas.
Nung nasa main door nako ng hotel naghihikahos dahil sa pagtakbo, nalibot ng mata ako ang palagid hianahanap si manong, dahil walang car na nakapark sa labas upang ihatid ako.
Agad kong pinuntahan yung information desk kung saan naroon ang mga hotel staffs at agad na tinanong kung saan si manong dahil late nako.
“Uhm di ko po alam ma’am kung nasaan” sagot nung isang babaeng staff habang kumakaripas na ako at di ko alam kung anong gagawin ko dahil late na ako.
“Bakit po ba ma’am, saan po ba kayo pupunta?” tanong nung isang staff sakin.
“Huh! Hindi pa ba obvious ate? pupunta akong school late nako” sagot ko habang kumakaripas parin, di mapakali sa nangyayari.
“Ay ma’am Saturday po ngayon, diba po wala kayong klase sa Saturday?” pasulpot niyang sabi na dahilan nag paghinto ko.
“ano po?” tanong ko para iclear kung ano bang sinasabi neto.
“Ma’am Saturday po ngayon” sagot nya na nagpalambot sa buo kong katawan tila nanluluyo yung mga ugat at buto ko habang nahuhulog ng paunti untiyung bag ko sa aking pagkakadala.
PLEASE DON'T FORGET TO VOTE 😉
BINABASA MO ANG
Undying Pleasure/ On Process
RomansaA rich fat girl who doesn't even know how to put make-ups and finally changed for a better creature, a QUEEN perhaps due to her bad experiences in life. keep in touch until she slayed everyone's heart with the new transformation she put herself in...