"I LOVE YOU BUT I LOVE ME MORE"
—
🎶There i was waiting for a chance.
Hoping that youll understand the things I wanna say🎶Nandito ako sa bahay. Wala sina mama at papa kaya perfect timing to. Naghahanda ako. Ngayong araw kasi gusto ko ng sabihin sa bestfriend ko na gusto ko siya.
Ay hindi pala.
Mahal ko si Chris.
Nagprint ako ng mga pictures namin at idinikit ko sa mga tali ng balloons. Kinabitan ko ng christmas lights ang paligid. Tas merong dvd at tv sa harap kasi gusto naming dalawa yung movie marathon.
Okay na lahat. Magbibihis na ako.
🎶As my love its stronger than before
I wanna see you more and more but you close your door🎶Pagkatapos kong magbihis tinawagan ko na si Chris.
👩: Chris? San ka?
👨: Bakit Charm?
👩: Punta ka sa bahay, movie mara tayo. Dala ka din ng foods.
👨: Asus, miss mo lang ako eh. Oh sige, ill be there in 15 mins.Excited kong binaba ang tawag.
Tinignan ko ang paligid.
Sobrang perfect.
Siya na lang ang kulang.
After 15 mins, dumating na ang bestfriend ko. Pagdating namin sa kwarto ko, natigilan siya.
Di ko alam kung anong emosyon ang nasa mga mata niya, basta ako kinakabahan.
👨: Ano to Charm?!
Pagalit na sabi niya. Mas lalo lang akong kinabahan. Dahil sa tono niya.
👩: C-chris. Makinig kang mabuti. Alam kong awkward to kasi babae ako at di magandang tignan pero chris di ko na kayang maglihim. Gusto kita chris. Gustong gusto kita. Hindi ko alam kung kelan nagsimula basta isang araw alam kong gusto ko na kita. Sa tingin ko nga mahal na kit--
👨: Pota ano?!Nabigla ako sa sigaw niya. Sa buong pagkakaibigan namin ngayon niya lang ako sinigawan.
Di ko na napigilan naiyak na ako. Sinalubong ko ang titig niya. Kitang kita ko sa mukha niya ang disgusto.
🎶Why dont you try to open up your heart I wont take so much of your time🎶
👨: Sabihin mong nagbibiro ka lang Charm kasi hindi nakakatuwa!
Naestatwa ako sa sinabi niya. Biro daw?!
👩: Biro?! Eh TANGINA SANA NGA BIRO LANG TO LAHAT EH! SANA BIRO LANG DIN TONG NARARAMDAMAN KO KASI ANG SAKIT EH!🎶Maybe its wrong to say please love me too Coz i know youll never do🎶
👩: Bat ba kasi di nalang ako ha Chris? Siya pa rin ba?! Yung ex mo pa rin bang maland--
Tumigil ang luha ko sa ginawa niya. Parang nabingi ako sa nangyari.
Sinampal ako ng bestfriend ko.
Nakita ko ang bahagyang pagkagulat niya pero bumalik agad ang galit niyang mukha.
👨: Wag mong tatawaging malandi si Andrea! At para matahimik ka, OO SIYA PA RIN! MAHAL KO PA RIN ANG EX KO! OKAY NA?!
Natawa na lang ako ng mapakla at tumango tango.
👩: Oo okay na. Siya pa rin. Mabuti na rin tong sinampal mo ko sa katotohanan. Baka sakaling matuto na ako.
👨: S-sorry Charm nabigla lan--
👩: Hindi wag. Wag kang mag-sorry. Ako dapat kasi minahal ko ang kaibigan ko. Sorry kasi naghangad ako ng mas mataas. Sa sobrang taas, ang sakit tuloy ng bagsak. Haha.🎶Somebody else is waiting there aside from you🎶
Yumuko ako at pinunasan ang luha. Saka muling sinalubong ang kanyang mga mata na sa tingin ko ay huli ko ng makikita. Ngumiti ako sa kanya kaya natigilan siya.
Kinuha ko ang phone sa table ko.
👩: Andrea? Narinig mo naman ang sinabi ni Chris diba? Balikan mo na siya. Nahihirapan na ang bestfriend ko eh. Mahal ka pa din niya kaya please lang, magkabalikan na kayo.
At inend ko na ang tawag.
🎶Maybe its wrong to love you more each day Coz i know hes here to stay🎶
Tinignan ko uli ang mukha ng bestfriend ko.
👩: Oh ayan ah, ginawan ko na ng paraan. Magkakabalikan na kayo ni Andrea.
👨: C-charm. Is this all a set-up? Y-yung mga p-pinagsasabi m-mo--
👩: Ah yun ba? Wala yun. Parte yun ng plano ko. Akala mo totoo no? Ang galing ko talagang artista.Bigla akong niyakap ng bestfriend ko. Pinigilan ko ang mga luha sa pagbagsak.
👨: Kinabahan ako kanina bes. Sorry! Sorry sa pagsampal ko sayo. Sorry talaga.
👩: Ano ka ba? Okay lang yun. Para sayo yun kaya okay lang. Goodluck! Oh siya puntahan mo na si Andrea. Naghihintay na yun sayo.
👨: Thank you talaga bes. Hulog ka ng langit.Muli niya kong niyakap at tumakbo na siya palabas.
Dun na lumabas lahat ng luha ko. Ang galing ko talagang artista.
Niligpit ko na lahat ng kalat sa kwarto at nagsimulang magempake. Magmimigrate na kami sa France. Di ko na sinabi kay Chris. Masaya na yun.
Pagkatapos kong maghanda. Gumawa ako ng sulat para kay Chris.
🎶But i know to whom you should belong🎶
—
Dear Chris,Sorry kung di na ako nagpaalam sayo. Masaya ako para sa inyo ni Andrea. Wag mo na ding alamin kung san ako nagpunta. Basta tandaan mo palagi na mahal kita. Mahal na mahal kita bestfriend ko.
Charm
—
Ako ang patunay na hindi lahat ng magbestfriend ang nagkakatuluyan sa huli.Ako ang patunay na mahirap mahalin ang bestfriend mo.
Sa pag-alis ko ng bansa, iiwan ko na din ang sakit na dinulot niya. Alam ko may darating din na para sakin.
Mas mamahalin ko pero mas mahal ako.
———