Beautiful Redemption 4

7 1 0
                                    

Chapter 4

"Sonya, alam mo ba kung saan dito sa resort nagstay si Sir Edward?"

Marahas tinapon ni Sonya ang tingin niya sakin. May bahiditong malisya.

"Hmmm. Sa pagkakaalam ko meron siyang sariling hotel room dito sa resort. Bakit?"

"May ibabaliklangakosa kanya."

"Oh. Okay." Ngumiti lang siya sakin habang pasulyap sulyap. Kalaunan ay hindi niya rin napigilan ang mang-intriga.

"Yungtotoo? Bakit kayo magkasamakahapon? At balita ko ay nagbreakfast kayo nila Manong at Manang kasama si Sir Edward."

"Nagkasalubong lang kami kahapon. Tsaka yung breakfast..." that's when I realized na hindi alam ng taga-rito ang tunay na relasyon nila. All they know is that Edward trusted Manong to man this resort for him. "...uhm naanyayahan lang si Manong kaya sinama na kami."

"Ah okay. So pupuntahan mo ba siya?" Hindi ko na alam. Mukha kasing maraming magmamata sakin kapag ginawa ko iyon. But why not? It's not as if i'm gonna do wrong, ibabalik ko langang towel niya.

Tumango ako at hindi na tinignan ang reaksyon ni Sonya. Agad na akong bumalik sa kitchen sink para maghugas ng mga kubyertos.

Pagkauwi ko sa bahay ay agad akong bumalik sa resort para ibalik ang towel. Dumiretso ako sa receptionist at tinanong kung saan ang penthouse ni Edward. Kristen at Steph ang pangalan na nakalagay sa name tag nila. Hindi sila ang mga nakikita kong narito kapag umaga kaya malamang ay pang-gabi ang shift nila.

"Sorry miss but I have to make a call first. May I get your name?"

"Ahm. Lara."

"Lara?"

He doesn't even know my last name. "Pakisabi Lara na nakatira kay Manong Sol."

She eyed me for a while bago tuluyang nagdialsatelepono. She spoke in a very low voice when she got the call. Tumango-tango lang siya tsaka ibinaba ang telepono.

"Ms. Lara, you can now go upstairs. 7th floor. Turn right and it will lead you to Sir Edward's hotel room."

"Thank you."

Pagkasakayko ng elevator ay pinindot ko ang7th floor. The elevator door was about to close when it suddenly opened and Natalia's face showed up. She was busy looking at her ringing phone inside her bag that's why she didn't notice my presence. Yumuko nalang ako para maiwasan pang mangyari iyon. She looked at the buttons at ngmakita ang numerong nakailawngpula ay hinayaanlangniya 'to.

"Yes, Hon?"

Goddamit.

"Yes. I'll be home tomorrow night. Kakatapos lang ng meeting ko at papunta na sa kwarto para makapagpahinga."

Naramdaman ko ang panunuot ng inis sa mga ugat ko. I can't believe i'm with this cheat! How dare she?

I felt like I was holding my breathe the whole time until we got to the 7th floor. Mahigpit ang pagkakahawak ko sa paper bag kung saan nakalagay ang tuwalya.

She's probably going to Edward's room.

"Uhuh. Yes, Hon. I'll see you tomorrow..."

Beautiful RedemptionTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon