Chapter8

3 4 0
                                    


Nagsimula nanaman ang pagsusukat ng mga dalaga sa sandals ilang gabi na silang di umuuwi yung iba natutulog na sila sa kinatatayuhan nila wag lang maalis sa pila

Dumating na sa punto ang step sister ni cinderella ay sumubok na nauna si marisa para soutin ang sandals
Ngunit hindi ito nag kasya sakanya nya.

Masyadong mahaba ang kanyang paa masyadong malaki pinipilit nyang isuot kahit hindi talaga kasya sakanya.

Si marita na ang nag suot ngunit hindi rin nagkasya saknaya kaya umuwi nalang sila sa palasyo nila.


Si cinderella ay naghihintay sa palasyo hanggang sa dumating na ang step sister nila.

Umiiyak sila sa tabi ng kanilang ina ngunit walang magawa ang kanilang ina.


Sa sobrang init ng ulo ng dalawang magkapatid na bugtong lahat ng iyon kay cinderella.


Pinag sasampal nila si cinderella at tinatadyakan kahit wala namang ginagawa si cinderella.

Ikinulung pa nila ito sa isang bodega na mabaho hindi rin nila pinag dadala ng pagkain kaya nagkasakit si cinderella.


Hinanghina na ito at gutom na gutom tinulungan naman sya ng rabbit at binigyan ng makakain at inumin.

Hindi nag tagal ay gumaling nadin si cinderella

Pinagbuksan na ng pintuhan si cinderella at pina balik sa palasyo sa paglilinis 

Ang dalawang mag kapatid naman ay napag isipan ang gagawin para mag kasya ang sandals sakanila

Nakuha ng mabaliw ng dalawa dahil sa sandals na kailangan nilang masuot.

Rinig naman ni cinderella ang tungkol sa sandals na naiwan nya sa palasyo kaya nag alala naman ito kaya balak nya na pumunta sa palasyo ng prinsepe .

Nakuha ng nabaliw ni marisa kaya pinutol nya ang paa nua ng kalahati para mag kasya ito saknya.

Duguhan ang paa ni marisa hindi nya din ramdam ang sakit dahil na balot na sya ng kabaliwan sa kanyang sarili.

Si marita naman ay nilagyan nya ng bakal ang mga daliri sa paa para masuot nya ang sandals na hindi nag kasya sakanya.


Vote and comment

Cinderella and Two  bAd sisterTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon