Chapter 5: Jealous
Napahinto ako sabay higit ng kamay ko sa pagkahawak ni Zach. The fck ngayon lang nagsink-in sa utak ko lahat ng nangyari.
Napatigil rin si Zach at tumingin sa akin. Nagtataka ang mga mata niya pero sandali lang iyon at naging blangko na naman.
"Bat mo ginawa 'yon?" Seryosong tanong ko.
"Hm?" Napayuko ako at pinagdikit ang hinututuro ko.
"Bat mo sinabi kay Jui--Zeus yun?" Nag-angat ako ng tingin at tinago ang kamay ko sa likuran ko. "I mean, bakit mo sinabi sa kanyang asawa mo k--"
"Asawa naman talaga kita." Bagot na sabi niya. Nag-iwas ako ng tingin at bahagyang yumuko para di niya makita ang pamumula ko.
"P-Pero--"
"Kinakahiya mo ko?tch"
Natigilan ako dahil sa naging tanong nito. Wala sa loob kong tinitigan ang mapupungay niyang mata at nakita ang kalungkutan rito.
Pero agad rin yong nawala. Naging blangko na naman ang mga mata niya.
"Dyan ka na nga." Akma siyang aalis pero hinawakan ko ang manggas ng uniform nito para mapigilan siya. He boringly look at me. "Ano?"
I sigh. "A-Ano nga pala 'yung sasabihin mo?" Aish bakit ako nauutal? Marahas niyang hinawi ang kamay ko na nakakapit sa uniform niya.
"Kalimutan mo na 'yon tss." Usal niya at tuluyang umalis.
Nanatili lang akong nakatayo rito sa gitna ng open field at pinagmasdan ang papalayong pigura. Bakit ganto si Zach? Di ko siya maintindihan. Kumabaga sa ukulele, kaya ko na ang strumming pattern pero nalilito naman sa chords.
Di ko talaga magets si Zach.Ang moody niya parang tanga?Tinalo niya pa yung buntis eh!
Napaupo na lang ako at pinagbubunot ang mga damo. Dibale na at magmuka akong tanga rito pero dito ko na nga lang ilalabas 'yung galit ko tapos lalaitin pa nila ako, diba? How dare them!
"Itong bagay sayo!" Sabi ko sabay bunot ulit ng damo. Iniimagine kong buhok iyon ni Zach at kakalbuhin ko talaga siya!Para pumanget naman siya bagay sayo to argghhhh
Kung may makakita siguro sa akin ay iisipin niyang nawala na ako sa katinuan at kung ano-ano na lang ang pinaggagawa ko sa buhay.Nababaliw na ba ako?Sisihin niyo ang mga malas sa buhay ko
"Besh."
Napalingon ako sa likuran ko, with kunot-noo, ng may biglang kumalabit sa akin.
"Scar." Usal ko at tumayo para magkapantay na kami.
"Anong ginagawa mo dyan?" Tanong niya at tinignan ang kinauupuan ko kanina at ang mga damo na pinagbubunot ko.Sa tingin niya siguro nababaliw ba ko ampp
Ako naman ay pinagpag ang palda ko tsaka ako tumawa ng peke. "Wala lang 'to." Pagsisinungaling ko.
💍
"Zach", tawag ko sa kanya pero hindi niya ako pinansin. Ano bang nangyayari sa lalaking 'to? Itatanong ko lang naman kung pupunta ba si mama sa bahay psh!
At ayon. Kumuha lang siya ng sandwich para sa breakfast tska siya umalis. Tsk tsk. Parang ewan naman 'tong lalaking 'to. Bahala siya sa buhay niya.
At sheems. Nasabi ko na bang naka topless siya? Like owemgiii.
Nagpalaman na lang ako ng tinapay tsaka ko ito kinain at humigop ng kape ko.
Biglang nagvibrate ang phone ko sa bulsa kaya kinuha ko ito. Pagkaopen ko ay message ni Scar ang bumungad sa akin.
BINABASA MO ANG
Married with A Vampire
VampireMarried with a Vampire Highest Rank #1 Scare #1 Creep He's a monster She's innocent He's cold She's cheerful He's undifined She's well-defined He's mysterious and.. Do you wanna know a secret? He's a VAMPIRE.