CHAPTER 7: FIRST MOVE

93 9 4
                                    

Chapter 7: First Move

Continuation..

"Scar. I know you're strong. Malalagpasan mo rin yan besh." tiningala niya ang ulo niya para makita niya ako then she smiles.

"Oo besh. Sanay na ako. At sasanayin ko pa ang sarili ko, alam kong sa susunod at sa susunod ay maghihiwalay na rin sila--" napahagulgol siya.

"Besh! Don't say that. Alam kong mahal na mahal ni tito at tita ang isa't-isa kaya hindi sila maghihiwalay." muli niya akong tiningala.

"Sana nga besh.. Sana nga.."

💍

Napahinto ako sa ginagawa kong assignment ng biglang may kumalabog sa labas ng bahay. Ano ba 'yan! Kaya nga ako pumunta rito para wala ng makasagabal sa akin eh.

Right. I'm here sa bahay naming magasawa. Nandito lang naman ako para walang makaistorbo sa akin eh. Madalas nga pala akong pumupunta at umuuwi rito pero hindi iyon alam ng magaling kong asawa.

I sigh. Naalala ko na naman bigla ang kalagayan ni Scar ngayon. Agad kong iniwaksi iyon sa aking isipan. Siguro pagnalaman ni Scar na kinakaawaan ko siya ay magagalit iyon sa akin.

Naiinis na binitawan ko ang aking hawak na ballpen at saka tumayo. Muli isang parang nahulog na materyal ang aking narinig.

Ano ba iyon! Bat parang ang lakas naman ng tunog dun sa pagkakahulog nung bagay na iyon. May nakapasok ba sa bahay? O baka.. Damn may magnanakaw?!

Para ready kinuha ko yung Libro kong hindi ko pa nababasa at di ko alam kung kelan ko ito ulit babasahin. Yes, that book is "All About Vampire". Inuwi ko ito kasi nacurious ako pero hanggang ngayon di ko parin nababasa. Kasi nakakatamad at di ko na naaalalang basahin pag wala akong ginagawa.

Pagbaba ko dumiretso ako sa kusina dahil nandon yung pinanggalingan ng tunog. Nakapatay ang ilaw at wala akong balak buksan ito para hindi ako mapansin ng walang hiyang magnanakaw na 'to. My spine shivers tuwing iniisip ko na may magnanakaw na nakapasok rito sa bahay namin.

May nakita akong nakatalikod na lalaki habang may kinakalkal sa ref namin. Nanlaki ang mga mata ko.

"WAH!! MAGNANAKAW! TRESPASSER!" Binato ko sa kanya yung libro ko at kung ano mang madampot kong bagay!

"Ahhhhh help me! May nakapasok sa bahay ko! "sigaw ko at nung may nakita akong walis ay tinutok ko ito sa lalaking umaaray.

"Aray", his voice is familiar pero wala akong pake. Magnanakaw siya! Trespasser pa!

"Umayos ka may hawak akong bomba. Pareho tayong sasabog. Wag kang haharap! Pareho tayong mamatay!" na sabi ko sa kaba. Eh san nanggaling yung bomba? kalokohan mo Winter! mamatay ka na ngalang nagawa mo pang imention yang walang kwentang bomba.

"Damn what are you saying?" i heard him chuckle pero wala akong pake! Baka mamaya ay anong gawin niya sa akin. I need to protect myself!

Haharap na sana yung lalaki. "Wag kang haharap! Bukod sa bomba meron akong dalang armalite! Sundalo tatay ko!" kalokohan na to! Dahan-dahan akong lumapit sa lalaki at tinutok ko sa kanya yung dulo ng walis.

"Bomba at armalite? Di nga?"

"Oo kaya wag kang lalapit! Wag ka ring haharap!"

"But I heard your dad is a businessman and not a soldier." at tumawa siya. Inis na umiling ako. Damn. Pano niya nalaman iyon?

"Ah basta! I-ikaw bat ka nandito? Anong ginagawa mo sa pamamahay ko? Did you know na maari kitang kasuhan ng trespasing?" Shit ang tapang ko naman. Baka may dala siyang totoong baril or kutsilyo?

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Jul 14, 2019 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

Married with A VampireTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon