By: LadyEurasia
NAPUPUYOS sa galit ang isang babae na lumabas sa isang pinto. Naka daster , sapin sa paang pambahay, at may hawak na pamaypay. Mabibigat ang hakbang nito at may pagmamadali.
Toktoktok....
Malakas na katok ang pumokaw sa magkapatid na Devilla mula sa kanilang pag uusap.
"Janice! Janice!"
Likyaw ng babae sa labas.
Napamulagat naman ang babaeng turan dahil alam niya na kung sino ito."Janice who's that?kung makasigaw akala mo may hinahamon na kaaway sa labas"
"Naku!kuya si Aling Maria yan, yong landlady ko!"
May himig na takot ng dalaga.
Patay! nakalimutan ko kasing magbabayad sa kanya. Katapusan na nga pala ngayon.
"Janice?", May himig na banta nito sa kapatid. Hindi kasi sinasabi ng dalaga ang mga bayarin niya sapagkat pinaninindigan nito ang pagiging independent.
"Kuya,kasi ... tatlong buwan na kong hindi nakakabayad sa renta. Pero ginagawan ko na naman ng paraan"
"Janice I know you did this for your being independent but you know that you can come to me, specially like in this matter"
"Kuya..", napakagat labi si Janice sa hiya sa kanyang kapatid.
"Come on!"
Toktoktok...
Muling malakas na katok sa pinto.
"Janice! lumabas ka dyan! Alam kong ka! huwag kang magbingi bingihan...ano ba Janice?!"
Likyaw nito na may pang gigigil mababakasan ng iyamot at pagkagalit.
Patay! Lintaya sa isip ni Janice.
"Your landlady is warfreak! Crazy girl!
Uminit bigla ang ulo ni Jerome dahil sa lintaya nito sa kanyang kapatid. He treated her sister like a princess, princess of their family. Hindi niya nga lang maintindihan kung bakit gusto nitong bumokod na at panindigan ang pagiging independent samantalang disi-otyo pa lamang naman ito.
My princess
"Janice!ano ba?!walang hiya ka talaga! pagkatapos kitang pagbiyan hindi ka pa rin nagbabayad at tinatakasan mo pa ko ha!"
That's it!
Naputol na ang pasensya ni Jerome sa landlady nito. Binuksan niya ang pinto at nakita ang matandang babae sa kanyang harapan.
"The hell woman!shut up your fucking mouth! Don't you dare insult my sister . Your just nothing! Don't worry cause I will fucking pay you and demolish your fucking stupid and ugly house! Your Crazy fucking war freak bitch!"
Mahabang lintaya niya. At hinagis sa mukha ng babae ang pera.
Bubulyawan pa sana niya ang bastos na matanda sa harapan niya ngunit napipilan siya.
"Anong sabi mo?", may diing sabi nito.
Lumantad sa kanya ang isang maputing babae na may kaliitan. Nakasuot ito ng daster na maluwag na umabot lamang hanggang tuhod. Kulay dark pink na may disenyo ng bulaklak na navy blue at yellow sa bandang gilid sa baba ng damit nito.
Nakasuot ito ng sapin sa paa ng my desenyo ng pusa. At may hawak itong pamaypay.
Nakapikit ito at nagmulat ng mata. Nang magtama ang mata nila ay may biglang pumitik sa loob ng kanyang dibdib.
"Anong sabi mo?"
Bumalik ang tingin niya sa mukha nito. Singkit ang mata nito, may maliit at matangos na ilong. Mamula mula ang pisngi nito at may mapula na labi.
Laglag ang panggang nakaharap siya sa dalaga.
Pag aakala niyang nag mamay ari ng malakawaling nag sintunogang boses na matanda ay hindi pla. Sapagkat ang nagsasalita sa kanyang harapan ay isang babaeng may mala anghel na mukha. Napakaganda nito na nakatitig sa kanya.
"Anong sabi mo?pakiulet!"
Napangiwi siya sa boses nito. Hindi kasi bagay ang boses nito sa mukha ng dalaga.
"I... I.. mean... I..... "
"Hoy! lalaking maputla! Anong sabi mo ipapademolish mo tong bahay ko?huh?!"
Biglang umatake ang Kamao sa mukha niya.
"Subukan mo lang! Hindi lang yan aabutin mo!Puta*ng * na mo!letche ka!Fuck you ka din!"
Kinuha nito ang pera at umalis ng may mabibigat na paghakbang.
He's totally speechless . His heart beating so fast. Felt like there's a racing in their.
Putok ang labi niya na nilapitan ng kapatid.
"Kuya!kuya!ok ka lang?"
Hinawakan ni Janice ang kanyang pasa sa labi at duon lamang siya natauhan.
"Aw! fucking hurts.. don't worry I'm fine"
"Sigurado ka kuya?"
Nawirduhan naman ang dalaga sa kanya.
Pumula ang kanyang pisnge at nag iwas ng tingin.
"Ya..yeah"
Shit! I'm falling..
BINABASA MO ANG
For The First Time
RomanceThey say love is powerful than any weapon in this world.Love can conquer all. Love is magical cause you will feel this instant , in unexpected way. Same like Jerome the notorious playboy in town. Hindi niya akalain na malove at first sight sa isang...